ปธ.สภาปชช. ทิเบต ชวน สนช. เยือนกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

05 มิ.ย. 2560 | 10:59 น.
 

วันนี้ (5 มิถุนายน) ณ ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 2 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้การรับรองนายดอร์จี เชอริง (Dorji Tsering) ประธานสภาประชาชนประจำเมืองหนิงฉือ เขตปกครองตนเองทิเบต สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านนิติบัญญัติระหว่างสองประเทศ โดยมีคณะกรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-จีน นำโดย นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล ประธานคณะกรรมการบริหารฯ และนางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ร่วมให้การรับรอง

[caption id="attachment_157276" align="aligncenter" width="503"] นายพรเพชร วิชิตชลชัย นายพรเพชร วิชิตชลชัย[/caption]

นายพรเพชร ประธานสนช. ได้กล่าวต้อนรับคณะด้วยความยินดี พร้อมระบุว่า ไทยและจีนมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดโดยได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันจนถึงปัจจุบันรวมเป็นเวลา 42 ปี จีนเป็นมิตรประเทศและเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดของไทย ดังคำกล่าวที่ว่า ไทย-จีนใช่อื่นไกลล้วนเป็นพี่น้องกัน รวมทั้งมีการไปมาหาสู่ของประชาชนในปริมาณมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นทุกปี

นอกจากนี้รัฐสภาทั้งสองประเทศยังได้มีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาระหว่างกันเพื่อส่งเสริมและกระชับสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างสมาชิกรัฐสภาไทยและสมาชิกรัฐสภาสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

ทั้งนี้ นายพรเพชร ประธาน สนช.ได้นำคณะสมาชิก สนช.เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการแล้ว 2 ครั้ง ประกอบด้วย การเดินทางไปเข้าร่วมประชุมเจรจาสองฝ่ายและเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายจาง เต๋อเจียง ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23-28 มีนาคม 2558 และการประชุมหารือทวิภาคี ในฐานะแขกของประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 24-29 พฤษภาคม 2559

พร้อมกันนี้ได้กล่าวชื่นชมทิเบตว่า เป็นดินแดนที่มีทิวทัศน์สวยงามและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก อีกทั้งสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า

ด้านนายดอร์จี เชอริง ได้กล่าวขอบคุณและกล่าวย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีน-ไทยในทุกด้าน สำหรับการเดินทางมาเยือนในครั้งเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนและเพื่อให้เข้าใจทิเบตมากยิ่งขึ้น พร้อมกล่าวเชิญ สนช. และกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-จีน เดินทางเยือนทิเบตเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้ครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ