ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงพลังงาน 3 ฉบับ

13 มิ.ย. 2560 | 11:05 น.
ที่ประชุม ครม.(13 มิถุนายน) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. ....   ร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  และ ร่างกฎกระทรวงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง มีดังนี้

1.ร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. ....โดยในชั้นการตรวจพิจารณาของ สคก.ได้แก้ไขชื่อร่างกฎกระทรวงจากร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงและถังขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงพ.ศ. .... เป็น “ร่างกฎกระทรวงการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมันพ.ศ. ....” ทั้งยังกำหนดให้กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับกับถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมันตามปริมาณความจุเกิน 2,500 ลิตรขึ้นไป รวมถึงกำหนดระยะเวลาในการซ่อมบำรุงทุกหนึ่งปีและได้รับการตรวจสอบจากกรมธุรกิจพลังงานทุกสิบปี กำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงตามประเภทของถัง ได้แก่ ถังเก็บน้ำมันเหนือพื้นดินขนาดใหญ่ตามแนวตั้ง ถังเก็บน้ำมันเหนือพื้นดินขนาดใหญ่ตามแนวนอน ถังเก็บน้ำมันใต้พื้นดินถังเก็บน้ำมันที่ติดตั้งภายในโป๊ะเหล็ก และถังขนส่งน้ำมัน รวมถึงระบบท่อน้ำมันและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับถังให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของการซ่อมบำรุง และกำหนดขั้นตอนการดำเนินการซ่อมบำรุง การกำหนดมาตรการความปลอดภัยและเตรียมการซ่อมบำรุง และกำหนดเกณฑ์การพิจารณาเพื่อการซ่อมแซม

2.ร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ.....เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดของกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2551 ในส่วนของการทดสอบและตรวจสอบของถังเก็บน้ำมัน ระบบท่อน้ำมัน และอุปกรณ์ในสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกำหนดให้มีการทดสอบและตรวจสอบถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงทุกหนึ่งปีและสิบปีตามเดิม แต่ให้ใช้หลักเกณฑ์การตรวจสอบตามกฎกระทรวงว่าด้วยการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน

3.ร่างกฎกระทรวงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดของกฎกระทรวงสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2552 ในส่วนของระยะเวลาในการทดสอบและตรวจสอบของถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงใต้พื้นดิน ระบบท่อน้ำมัน และอุปกรณ์ในสถานีบริการน้ำมันจากกำหนดให้มีการทดสอบและตรวจสอบเมื่อใช้งานครบสิบปี เป็นกำหนดให้มีการทดสอบและตรวจสอบทุกหนึ่งปีและสิบปี และให้ใช้หลักเกณฑ์การตรวจสอบตามกฎกระทรวงว่าด้วยการซ่อมบำรุงถังเก็บน้ำมันและถังขนส่งน้ำมัน