ซิตี้แบงก์แนะกระจายเสี่ยงลงทุน-เก็บหุ้นอีเอ็มราคาถูก-กำไรดี

21 มิ.ย. 2560 | 04:13 น.
ซิตี้แบงก์คาดปีนี้และปีหน้าเศรษฐกิจโลกโต 3.0% ,3.3% เหตุการณ์ลงทุนฟื้นลดอุปสรรคเชิงโครงสร้าง-การลงทุนฟื้น-ดอกเบี้ยต่ำหนุนผลกำไรธุรกิจ  ขณะความเสี่ยงหลักทั้ง“การเมือง-นโยบาย-ภูมิรัฐศาสตร์”เตือนกระจายพอร์ตลงทุนเฟ้นตราสารหนี้เอกชนอินเวสเม้นต์เกรด-แนะตลาดหุ้นตลาดเกิดใหม่-เอเชีย

นายเอเดรียน ไวสส์ หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาการบริหารความมั่งคั่ง ธนาคารซิตี้แบงก์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยประเมินเศรษฐกิจโลกปีนี้จะขยายตัว 3% และปี 61 ขยายตัว 3.4% ส่วนเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโต 3.4% และปี 61 เติบโต 3.6% เหตุลดอุปสรรคเชิงโครงสร้าง การฟื้นตัวของกิจกรรมลงทุนและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้นและการเติบโตของผลกำไรภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงหลักยังคงมาจากการเมืองแต่ละประเทศ รวมถึงภูมิรัฐศาสตร์และความกังวลต่อการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ  ส่วนใหญ่ธนาคารกลางทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลาย โดยปีนี้ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ยกเว้นธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง

26782025_s สำหรับด้านการลงทุนในครึ่งหลังของปีนี้ ให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ทั้งภูมิภาคเอเชีย ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันออก ซึ่งได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมัน โดยคาดว่าสิ้นปีราคาน้ำมันจะปรับมาอยู่ที่ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งนี้ในส่วนของราคาหุ้นตลาดเกิดใหม่นั้นตอนนี้ราคาลดลงโดยหุ้นในสหรัฐมีอัตราราคาต่อกำไร(พีอี)ที่ 19เท่า หุ้นไทย 13เท่า จึงมองการลงทุนในเอเชียยังเป็นบวก  โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้นและการเติบโตผลประกอบการภาคธุรกิจจะส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มวัฎจักร ได้แก่  กลุ่มพลังงาน การการเงิน และเทคโนโลยี

ต่อข้อถามนโยบายบริหารความมั่งคั่ง(เวิล์ธ)นั้นนายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารตั้ง เป้าหมายในปีนี้คาดว่า จะมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร(AUM) เติบโต 20% จากปีก่อน จากกลุ่มลูกค้าซิตี้โกลด์ มีระดับเงินลงทุนตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจุดเด่นของซิตี้ยังคงเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางทำตลาดที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ปีนี้จะเพิ่มพันธมิตรบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ของโลกมากกว่า 10แห่งจากที่มีอยู่แล้ว 8แห่ง ขณะเดียวกันได้นำนวัตกรรม “โทเทิล เวลธ์ แอดไวเซอร์(TWA) ให้บริการลูกค้าซิตี้โกลด์โดยTWAจะใช้เทคโนโลยี่ช่วยให้ลูกค้าวางแผนความมั่งคั่งและประมาณการผลตอบแทน ซึ่งมาจากฐานข้อมูลที่ลูกค้าเลือกจัดพอร์ตการลงทุนและกระจายความเสี่ยงตามศักยภาพของแต่ละราย