"อลงกรณ์"ย้ำปฏิรูปประเทศเป็นหน้าที่ของทุกคน แนะสื่อปฏิรูปตัวเอง-เป็นกลาง

22 มิ.ย. 2560 | 08:46 น.
“อลงกรณ์” ตอกย้ำ ปฏิรูปประเทศเป็นหน้าที่ของทุกคน ชี้ สื่อมวลชน คือ สะพานเชื่อมข้อมูลข่าวสาร เสริมศักยภาพที่เข้มแข็งให้ประเทศ ส่งต่อเสียงประชาชนกลับมายังภาครัฐ แนะ สื่อปฏิรูปตัวเอง-วางตัวเป็นกลาง

2

วันนี้ (22 มิถุนายน) ณ สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี กรุงเทพฯ ภายในงานสัมมนาเรื่อง “ภาระและหน้าที่ของสื่อมวลชนในการปฏิรูปประเทศ" ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะอนุกรรมการประสานงานเครือข่ายสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. คนที่ 1 ในฐานะประธานเปิดงาน ได้กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านสื่อสารมวลชนซึ่งเป็น 1 ใน 11 ด้านของการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติว่า

สื่อมวลชน เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปประเทศ ก้าวเดินต่อไปของประเทศเป็นก้าวสำคัญที่จะนำพาประเทศกลับสู่สภาวะปกติ การปฏิรูปประเทศครั้งนี้เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว สื่อมวลชนเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ ที่จะทำให้สังคมเกิดการตื่นตัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศ เพราะการปฏิรูปประเทศเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน

3

สื่อมวลชนต้องทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมข้อมูลข่าวสารสองทาง คือ ต้องนำข้อมูลข่าวสาร อาทิ ศักยภาพที่เข้มแข็งของประเทศไทยในทุกๆด้าน ที่ประเทศได้รับการจัดลำดับที่ดีขึ้น ให้ประชาชนได้รับรู้ เข้าใจ และตระหนัก เพื่อจะได้มีมุมมองและทัศนคติที่ดีต่อประเทศ คนไทยต้องภาคภูมิใจในประเทศ และอีกด้านคือสื่อต้องทำหน้าที่สะท้อนเสียงจากประชาชนกลับมายังภาครัฐ เพื่อให้เกิดความสมดุลและความเหมาะสมแห่งการบริหาราชการแผ่นดิน

และที่สำคัญสื่อมวลชนต้องปฏิรูปตัวเอง สื่อต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ไม่เลือกข้างปราศจากการครอบงำจากนายทุนและภาครัฐ ต้องทำงานภายใต้จรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อสังคม นำเสนอข้อมูลอย่างรอบด้านและครบถ้วนทุกมิติ หลีกเลี่ยงการนำเสนอด้วยถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) สื่อต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในสังคม ทำหน้าที่เป็นโรงเรียนแห่งองค์ ความรู้ และอีกบทบาทหนึ่งที่สำคัญคือ สื่อมวลชนเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยสร้างความสามัคคีปรองดอง และความสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของประเทศในขณะนี้ ทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิรูปประเทศ เพื่อนำประเทศก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงดีขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคน มิใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง