นายกฯให้ความเชื่อมั่นสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน พร้อมอำนวยความสะดวก-เอื้อการลงทุน

22 มิ.ย. 2560 | 10:18 น.
นายกรัฐมนตรี ย้ำ ปฏิรูปประสิทธิภาพของภาครัฐให้สามารถรองรับและเอื้อต่อการลงทุนของต่างชาติและการเติบโตของประเทศในอนาคต ด้านประธาน USABC -นักธุรกิจสหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” เห็นพ้องพร้อมอำนวยความสะดวก-พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

1

วันนี้ (22 มิถุนายน) คณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียน (U.S. – ASEAN Business Council: USABC) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย โดยพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญภายหลังเสร็จสิ้นการหารือว่า

พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้ต้อนรับคณะนักธุรกิจ USABC ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 12 ในการก่อตั้งสำนักงาน USABC ที่กรุงเทพฯ พร้อมแสดงความขอบคุณที่นำคณะนักธุรกิจสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทยอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและความสำคัญที่ USABC มีให้กับประเทศไทย

2

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้ระบุเน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อขยายความร่วมมือในการกำหนดยุทธศาสตร์ในด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน โดยรัฐบาลมีนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นสาขาที่สหรัฐฯ มีความเชี่ยวชาญ จึงขอเชิญชวนให้ พิจารณาลงทุนและเข้าร่วมโครงการต่างๆของไทย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในทุกด้าน โดยเฉพาะการผลักดันการออกกฎหมายต่างๆในการรองรับนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่า ประเทศไทยมีทิศทางในการพัฒนาประเทศไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมกันนี้ยังคงเดินหน้าปฏิรูปประสิทธิภาพของภาครัฐให้สามารถรองรับและเอื้อต่อการลงทุนของต่างชาติและการเติบโตของประเทศในอนาคต ดังจะเห็นได้

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน ประเทศไทยได้ถูกจัดอันดับในดัชนีศักยภาพการแข่งขันของโลก ในอันดับที่ 34 จาก 138 ประเทศ และเป็นประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจในปี 2560 โดยธนาคารโลก ในอันดับที่ 46 จากอันดับทั้งหมดจาก 190 ประเทศ

ด้านคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา – อาเซียน แสดงความขอบคุณที่นายกฯได้แสดงวิสัยทัศน์และแนวนโยบายเศรษฐกิจไทย พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปของไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ โดยเห็นว่าภาคเอกชนถือเป็นส่วนสำคัญในการเดินหน้านโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องถึงการอำนวยความสะดวก และการพัฒนาการทำเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เพื่อให้ง่ายต่อการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดย USABC ประสงค์ที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การฝึกอบรมภาคธุรกิจ SMEs และ Start – up ของไทย รวมถึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งประธาน USABC ยังได้กล่าวสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ในปี 2562

4

ในช่วงท้าย นายกฯได้แสดงความขอบคุณและหวังว่า USABC จะได้รับทราบและเข้าใจถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศในทุกๆด้าน และยืนยันว่า ไทยยังคงมีศักยภาพที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯ ได้อีกมาก พร้อมหวังว่า การเยือนไทยในครั้งนี้จะได้รับประโยชน์จากการหารือกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

อนึ่ง USABC เป็นองค์กรธุรกิจที่มีสมาชิกเป็นบริษัทชั้นนำที่เข้ามาลงทุนหรือทำธุรกิจกับประเทศไทยและในอาเซียน มีบทบาทในการสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในการเยือนครั้งนี้ประกอบด้วยนักธุรกิจสหรัฐฯ และผู้บริหารจาก 33 บริษัท ในอุตสาหกรรมด้านพลังงาน/โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สุขภาพและชีววิทยาศาสตร์ อาหารและการเกษตร และการบริการทางการเงิน เป็นต้น อาทิ บริษัท AIG, Apple, Amazon, Chevron, Seagate, Eli Lily, Ford, CITI เป็นต้น

 

5