Friends of UNICEF ร่วมพลังสร้างการเปลี่ยนแปลง

24 มิ.ย. 2560 | 23:51 น.
ความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมมักทำให้เด็กที่อยู่ในสภาวะเปราะบางขาดโภชนาการที่เหมาะสม ขาดบริการทางสุขภาพ การศึกษา และการปกป้องคุ้มครองซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิต ทั้งนี้ ความเหลื่อมลํ้าและความไม่เท่าเทียมยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาด้านสุขภาพ การศึกษาและการคุ้มครองเด็กในประเทศไทย โดยข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยในปี 2557 ระบุว่ายังมีเด็กกว่า 2 ล้านคนในประเทศไทยที่มีชีวิตอยู่ตํ่ากว่าเส้นความยากจน

MP30-3273-4 เพื่อเป็นการเริ่มต้นและปลุกกระแสสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยองค์การยูนิเซฟประเทศไทย จึงประกาศแต่งตั้ง Friends of UNICEF คนใหม่เพื่อรับหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้แก่เด็กๆ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ #โอกาสที่เท่าเทียม หรือ #FightUnfair เรียกร้องให้สังคมไทยหันมาร่วมกันแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเพื่อให้เด็กทุก คนมีโอกาสเท่าเทียมกัน โดย Friends of UNICEF ทั้ง 4 ท่าน จะร่วมกันรณรงค์ให้สังคมหันมาให้ความสำคัญในประเด็นต่างๆ เช่น การพัฒนาเด็กปฐมวัยการศึกษาที่เท่าเทียม การปกป้องคุ้มครองเด็กจากความรุนแรง และการพัฒนาสุขภาพและการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของวัยรุ่นพร้อมทั้งยังเชิญชวนคนไทยทกุ คนร่วมรณรงค์เรื่องโอกาสที่เท่าเทียมผ่านทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย โดย Friends of UNICEF ทงั้ 4 ท่านประกอบด้วย หนูดี-วนิษา เรซ ในฐานะผู้มีชื่อเสียงด้านการเด็กและการพัฒนาสมอง ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย พีช-พชร จิราธิวัฒน์ นักแสดงและนักร้อง และใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ นักแสดงชื่อดังของเมืองไทย ซึ่ง Friends of UNICEF ทั้ง 4 ท่าน จะร่วมผนึกพลังสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมกับนิชคุณ หรเวชกุลและพอลล่า เทเลอร์ ซึ่งเป็น Friends of UNICEF มาตั้งแต่ปี 2556

MP30-3273-2 นายอานันท์ ปันยารชุน ซึ่งดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยมาเป็นเวลา 20 ปี กล่าวว่า “Friends of UNICEF ทั้ง 4 ท่านมีจุดเด่นและเอกลักษณ์ของตนเองที่แตกต่างกัน โดยเสียงของทั้ง 4 ท่านมีพลังและสามารถเข้าถึงผู้คนมากมายหลากหลายกลุ่มในสังคม การสนับสนุนของทั้ง 4 ท่านครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับชีวิตของเด็กซึ่งเรื่องของเด็กเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เราต้องการให้ทุกภาคส่วนในสังคมร่วมกันต่อสู้กับปัญหาที่เด็กเผชิญอยู่ในทุกวันนี้”

MP30-3273-3 ทั้งนี้ Friends of UNICEF ทั้ง 4 ท่านได้กล่าวถึงการร่วมงานกับยูนิเซฟในครั้งนี้ โดยหนูดี-วนิษา เรซ กล่าวว่า “การพัฒนาของเด็กปฐมวัยและการเลี้ยงดูอย่างถูกต้องเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ช่วงขวบปีแรกๆ ของชีวิตมีผลต่อพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลไปตลอดชีวิตของพวกเขา หนูดีมีความยินดีที่จะร่วมมือกับ ยูนิเซฟเพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมประเด็นเหล่านี้ในสังคม”

MP30-3273-5 ในขณะที่ ซิโก้ - เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กล่าวว่า “ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ ยูนิเซฟ ผมพร้อมที่จะเดินหน้าสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิด ขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการศึกษา เพราะยังมีเด็กอีกมากที่ไม่ได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพทั้งๆ ที่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาผมหวังว่าทุกคนจะหันมาให้ความสนใจกับปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมากขึ้น”

MP30-3273-7 สำหรับ พีช-พชร จิราธิวัฒน์ กล่าวถึงการเป็นกระบอกเสียงให้กับเยาวชนว่า “เรามักจะลืมว่าวัยรุ่นยังคงเป็นเด็กที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งต้องการการสนับสนุน และการใส่ใจ ผมยินดีอย่างมากที่จะได้เป็นตัวแทนของเด็กวัยรุ่นซึ่งพวกเขาต้องการความรู้และข้อมูลที่จะช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพและการพัฒนา และยังต้องการออกสิทธิ ออกเสียง ออกความเห็นในสังคมในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา รวมทั้งต้องการให้สังคมรับฟังพวกเขาอีกด้วย”

MP30-3273-6 ด้าน ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ กล่าวว่า “ใหม่ลงพื้นที่ที่แม่ฮ่องสอนกับยูนิเซฟ ทำให้รู้สึกว่าในโลกเรายังมีชีวิตอีกหลายชีวิตที่ต้องการโอกาสที่เท่าเทียมกัน และยังมีเด็กอีกมากที่มีชีวิตอยู่กับความยากลำบาก เช่น เด็กอพยพซึ่งควรจะได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ ดังนั้นเราควรส่งเสริมให้น้องๆ เหล่านี้ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ ใหม่จะมุ่งมั่นทำงานกับยูนิเซฟผลักดันเรื่องความเท่าเทียมให้กับเด็กทุกคนในประเทศไทยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ”ร่วมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ที่ www.unicef.or.th/fightunfair www.facebook.com/unicefthailand www.twitter.com/UNICEF_Thailand #FightUnfair #โอกาสที่เท่าเทียม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560