เปิดตัว ‘โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง'

24 มิ.ย. 2560 | 10:16 น.
ซีพีเอฟ จับมือ ภาคีเครือข่ายภาครัฐและชุมชน เปิดตัวโครงการ “ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" มุ่งมั่นอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของประเทศพื้นที่เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม  จ.ลพบุรีกว่า 5,900 ไร่  ใน 5 ปี คืนความอุดมสมบูรณ์ป่าต้นน้ำ  สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก

6281483385655 นายนพดล  ศิริจงดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ในฐานะประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  เปิดเผยว่า โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง ภายใต้ โครงการเขาพระยาเดินธง “ศูนย์การเรียนรู้เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เป็นความร่วมมือของกรมป่าไม้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) เครือข่ายภาคประชาสังคม เพื่อร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ตลอดจนสานต่อภารกิจความยั่งยืนของซีพีเอฟ ในเสาหลักด้านสิ่งแวดล้อม “ดิน น้ำ ป่าคงอยู่” ภายใต้เป้าหมายการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ โดยตระหนักดีถึงบทบาทของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมและผลักดันเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (The United Nations Sustainable Development Goals หรือ SDGs) โดยเฉพาะในประเด็นการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อร่วมแก้ปัญหาโลกร้อน  การส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ยั่งยืนของระบบนิเวศบนบกและการสร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

“ซีพีเอฟ ได้ผสาน SDGs เข้าเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืนในกิจกรรมต่างๆ เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก” นายนพดล กล่าว

6281432088748 นายนพดล กล่าวต่อไปว่า ตามแผนยุทธศาสตร์โครงการฯ 5 ปี (ปี 2559 – 2563) ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 5 ประการ คือ 1.ดำเนินการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำในลุ่มน้ำป่าสักพื้นที่เขาพระยาเดินธง ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์เป็นการเพิ่มพื้นที่ต้นน้ำลำธารให้กับลุ่มน้ำป่าสัก 2.ติดตามและวัดผลความหลากหลายทางชีวภาพของ พืช และสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้น 3.ร่วมลดภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากจำนวน CO2 ที่ต้นไม้กักเก็บ และการให้บริการระบบนิเวศของต้นไม้ 4.เป็นแหล่งพืชอาหาร สมุนไพร และไม้ใช้สอยให้กับชุมชน สร้างงานและรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่โดยรอบ และ5.พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบด้านการอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ของชาติ ครอบคลุมพื้นที่ป่าต้นน้ำเขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี กว่า 5,900 ไร่

สำหรับการดำเนินงานในปี 2560 มีเป้าหมายการอนุรักษ์และปลูกใหม่ประมาณ 3,200 ไร่ เพาะกล้าไม้เพื่อเตรียมปลูก 4 แสนต้น สร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น 20 ฝาย สร้างเรือนเพาะชำ  สร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ  เพื่อรองรับการดำเนินงาน  โดยกิจกรรมในวันนี้ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วนประมาณ 1,000 คน  จะดำเนินการปลูกป่าแบบพิถีพิถัน 100 ไร่ แบ่งเป็น ปลูกป่า “แปลงสาธิตการปลูกป่าเชิงนิเวศ” จำนวน 50 ไร่  เป็นการปลูกต้นไม้แบบคละกัน และการปลูกเป็นแถวเป็นแนวอีก จำนวน 50 ไร่ สร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น 4 ตัว ปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ฝายกึ่งถาวร

6281470970603 นอกจากนี้ ซีพีเอฟได้จัดตั้งคณะทำงานภายในองค์กร ทำหน้าที่ร่วมกับกรมป่าไม้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)  ในการวางแผนและดำเนินงานอนุรักษ์และฟื้นฟู เริ่มตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ พร้อมสนับสนุนงบประมาณ และสร้างการมีส่วนร่วมโดยเชิญชวนชุมชนโดยรอบ พนักงานในพื้นที่ใกล้เคียงและส่วนกลางเข้าร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสม เช่น เพาะกล้า ปลูก ปลูกซ่อม ดูแล การติดตามประเมินผลอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการเชิญคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานด้านพืชและสัตว์ และสำรวจศักยภาพของชุมชนรอบพื้นที่โครงการ พัฒนาต่อยอดด้านการนำความหลากหลายทางชีวภาพไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้ชุมชนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าอย่างยั่งยืนตามแผนยุทธศาตร์ที่วางไว้

นาย ภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง ดำเนินงานตามแนวทาง “ประชารัฐ” ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในพื้นที่ ที่ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้  ปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำแก่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนไทย ทั้งยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้และอนุรักษ์ให้กับสังคม ซึ่งจะเกิดผลดีต่อการพัฒนาประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ในอนาคต

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว  นายอำเภอพัฒนานิคม กล่าวว่า  โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง  เป็นต้นแบบที่ดีของการสร้างความร่วมมือเชิงบูรณาการของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจะเป็นกลไกสำคัญในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยภาครัฐพร้อมที่จะมีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการเพื่อประโยชน์อย่างยั่งยืน

อนึ่ง พื้นที่ป่าต้นน้ำเขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  ได้รับการประกาศให้เป็นป่าไม้ถาวรของชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2504  โดยกำหนดพื้นที่ดำเนินการให้อยู่ในขอบเขตพื้นที่ป่าไม้ถาวรของชาติ บนพื้นที่ 5,971 ไร่