สมอ.รุกสร้างความเข้าใจขั้นตอนใหม่ในการขอ มอก.

05 ก.ค. 2560 | 09:33 น.
สมอ.จัดสัมมนาผู้ประกอบการสร้างความเข้าใจขั้นตอนใหม่ในการขอ มอก. มีผลตั้งแต่ 15 กรกฎาคมนี้

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ขานรับนโยบาย Ease of Doing Business ของรัฐบาล ด้วยการปรับปรุงกระบวนการออกใบอนุญาต มอก. ใหม่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ภายในระยะเวลา 15 วันทำการ เพื่ออำนวยความสะดวก ลดความซ้ำซ้อน และลดภาระให้กับผู้ประกอบการ มีผลตั้งแต่ 15 กรกฎาคมนี้

[caption id="attachment_174716" align="aligncenter" width="335"] นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการ สมอ. นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการ สมอ.[/caption]

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการ สมอ. เปิดเผยว่า สมอ. ได้ปรับปรุงกระบวนการออกใบอนุญาตและติดตามผลใหม่ หลังจากที่ได้ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตและติดตามผล เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 โดยเพิ่มหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมในกรณีต่างๆ เพื่อความชัดเจนโปร่งใสยิ่งขึ้นหลังจากที่ สมอ. ได้ปรับลดขั้นตอนกระบวนการออกใบอนุญาตเหลือเพียง 15 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้ออกใบอนุญาตให้กับผู้ทำ ผู้นำเข้า ไปแล้วทั้งสิ้น 4,058 ฉบับ และใช้ระยะเวลาการออกใบอนุญาตโดยเฉลี่ยเพียง 11 วันทำการ/เรื่อง เท่านั้น

การปรับปรุงกระบวนการออกใบอนุญาตดังกล่าว เพิ่มสาระสำคัญในเรื่องการขออนุญาตกรณีขอเปลี่ยนแปลงที่ไม่ส่งผลต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1) การเปลี่ยนชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต 2) การแปรสภาพหรือควบรวมกิจการ 3) เปลี่ยนแปลงรายละเอียดสถานที่ตั้งที่ไม่ใช่การย้ายโรงงาน 4) เปลี่ยนหรือย้ายสำนักงานใหญ่ในกรณีของผู้นำเข้า 5) การเพิ่มชื่อส่งออก 6) การเปลี่ยนรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่ระบุในใบอนุญาต เนื่องจากเปลี่ยนหลักเกณฑ์เฉพาะ 7) มาตรฐานทั่วไปกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับโดยที่เนื้อหาไม่เปลี่ยน ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานการขอเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องยื่นผลตรวจโรงงานกับ ผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ซ้ำ โดยสาระการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจะอยู่ในเอกสารลำดับที่ 3 การระบุสาระการเปลี่ยนแปลงในใบอนุญาตแบบใหม่ด้วย

 

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขอรับใบอนุญาตได้อย่างรวดเร็วแล้ว  ขั้นตอนกระบวนการออกใบอนุญาตยังมีความชัดเจน โปร่งใสยิ่งขึ้น และเป็นไปตามแนวทางสากล ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถสอบถามข้อมูลกระบวนการอนุญาต การติดตามผล และการนำเข้าผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ กองควบคุมมาตรฐาน สมอ. โทร 0 2202 3386-7 ในวันและเวลาราชการ