ลุ้นปฏิรูปพลังงานเปิดเสรีSPP-VSPPผลิต-ขายไฟฟ้า

07 ก.ค. 2560 | 09:08 น.
ชงปฎิรูประบบไฟฟ้า สปท.เสนอเปิดเสรีการผลิต-ขายกระแสไฟฟ้ากิจการSPP-VSPPที่ผลิตจากพลังงานทดแทน

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ(สปท.)วันอังคารที่ 11 กรกฎาคมนี้ มีวาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านพลังงาน สปท. เรื่อง การส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรีที่ใช้พลังงานทดแทนในระดับชุมชน” โดยมีข้อเสนอให้กิจการผลิตและขายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนขนาดเล็ก(SPP)และขนาดเล็กมาก(VSPP) ได้เสรีภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

energy

ทั้งนี้ กิจการไฟฟ้าไทยปัจจุบันเป็นระบบ“ผู้ซื้อรายเดียว” (Enhanced Single Buyer)  คือ กลุ่มรัฐวิสากิจ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ต่อจากนั้นรัฐวิสาหกิจดังกล่าว จะจำหน่ายไฟฟ้าให้กับผู้บริโภครายใหญ่ ผู้บริโภครายย่อย และประชาชน โดยเอกชนไม่สามารถซื้อขายไฟฟ้ากันเองหรือขายตรงให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าได้

ที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมีราคาสูง  รัฐบาลได้มีมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนด้วยราคาพิเศษ และนำค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนทั่วไป(ค่า Ft) มาชดเชยจ่ายให้กับไฟฟ้าพลังงานทดแทน ดังนั้น จึงต้องมีการจำกัดปริมาณไฟฟ้าที่จะส่งเสริมและรับซื้อในแต่ละงวด หรือในแต่ละครั้ง ส่งผลให้ปริมาณไฟฟ้าพลังงานทดแทนถูกจำกัดและเติบโตได้ยาก ในทางปฏิบัติจะต้องมีการคัดเลือกผู้ที่จะได้รับสิทธิในการขายไฟฟ้าในราคาพิเศษ เช่น การจับสลาก การประมูล หรือการสมัครก่อนได้ก่อน เป็นต้น รวมทั้งระบบการบริหารจัดการแหล่งพลังงานทดแทน แหล่งทรัพยากรพลังงานที่มีอยู่จำนวนมากในชุมชนต่าง ๆ ยังไม่คุ้มค่า

คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน สปท. มีข้อเสนอเรื่องการส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรีที่ใช้พลังงานทดแทนในระดับชุมชน คือ  ให้กำหนดรูปแบบต่าง ๆ ของกิจการไฟฟ้าเสรีที่ใช้พลังงานทดแทน โดยรูปแบบของกิจการ ผลิตและขายไฟฟ้าเสรีที่ผลิตจากพลังงานทดแทนที่มีขนาดเล็ก (SPP ขนาด ๑๐ – ๑๐๐ เมกะวัตต์) และขนาดเล็กมาก (VSPP ขนาดไม่เกิน ๑๐ เมกะวัตต์) ให้สามารถดำเนินการได้อย่างเสรี โดยมีเงื่อนไขให้สอดคล้องตามข้อกำหนดทางเทคนิค ที่กฟน. กฟภ. และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานกำหนด ได้แก่

1.กิจการVSPP ขายไฟฟ้าให้แก่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย (กลุ่ม ๑)  2. กิจการVSPP ขายไฟฟ้าให้แก่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย (กลุ่ม ๒) 3.กิจการ SPP ขายไฟฟ้าให้ ผู้ใช้ไฟฟ้าในเขตนิคมอุตสาหกรรม 4.กิจการVSPP ขายไฟฟ้าให้แก่ ผู้ใช้ไฟฟ้าในเขตนิคมอุตสาหกรรม 5.ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยผลิตและขายไฟฟ้าให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยด้วยกันเอง เช่น การผลิตไฟฟ้าด้วยโซลาร์รูฟ 6.กิจการVSPP ขายไฟฟ้าให้แก่กฟน. 7.กิจการVSPP ขายไฟฟ้าให้แก่กฟภ.

โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานออก “ระเบียบว่าด้วยการส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรีที่ใช้พลังงานทดแทนในระดับชุมชน” โดยมีแนวทางดังนี้ กำหนดประเภทของแหล่งพลังงานทดแทน เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าและขนาดกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่เข้าโครงการ กำหนดรูปแบบวิธิการจัดส่งไฟฟ้า ซึ่งอาจใช้โครงข้ายของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย หรือใช้โครงข่ายที่ภาคเอกชนสร้างขึ้นใหม่ เร่งรัดให้มีการออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ การใช้บริการ และการปฏิบัติการระบบโครงข่ายไฟฟ้าโดยเร็ว รวมถึงการกำหนดอัตราค่าบริการ ในการใช้หรือการเชื่อมต่อที่เหมาะสมและเป็นธรรม

ในกรณีที่จะต้องก่อสร้างระบบจำหน่ายในเขตระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ที่ใช้เขตทางของทางหลวง ทางหลวงชนบท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ให้เสนอแนะรูปแบบวิธีการที่จะสามารถใช้โครงข่ายดังกล่าวได้ กำหนดรูปแบบมาตรฐานของโครงข่ายเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของการไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของโครงข่ายไฟฟ้า ส่งเสริมให้มีการเก็บสะสมพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานทดแทน และนำกลับมาใช้ใหม่

ทั้งนี้ การรับซื้อไฟฟ้าในโครงการฯจะต้องไม่เป็นภาระค่าไฟฟ้าของประชาชน ลดภาระการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของภาครัฐ ไม่เป็นภาระต่อการลงทุนของการไฟฟ้า รวมถึงกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาของการยื่นเอกสาร การสมัครเข้าโครงการ และกำหนดกลไกให้มีหน่วยงานที่จะสามารถให้คำปรึกษาในการดำเนินการ และบริหารโครงการกิจการไฟฟ้าเสรี