สนช.หนุนพ.ร.ก.การประมง หวังสร้างจูงให้แรงงาน-ผู้ประกอบการ

07 ก.ค. 2560 | 09:39 น.
สนช.มีมติเอกฉันท์ 200 เสียง อนุมัติ พ.ร.ก.การประมง(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560  เชื่อจะทำให้การแก้ไขปัญหาประมงไทยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้าน รมว.เกษตรฯย้ำ รัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาประมงสู่ความยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับของสากล

 

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี ศ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม มีมติอนุมัติพระราชกำหนดการประมง ด้วยคะแนนเห็นด้วย 200 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 4 เสียง จากจำนวนผู้เข้าประชุม 204 คน

[caption id="attachment_176014" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลักจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 บังคับใช้พบว่า มีข้อขัดข้องเกิดขึ้นกับพนักงานเจ้าหน้าที่และประชาชน จึงเห็นควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายในหลายประเด็นให้ทันกับสภาพปัญหาปัจจุบัน อาทิ ปรับปรุงบทนิยามคำว่า "ประมงพาณิชย์" "เรือประมง" หลักเกณฑ์การทำประมงพื้นบ้าน ผ่อนผันเครื่องมือทำประมง โดยขั้นตอนการแก้ไขได้รับฟังความเห็นผ่านคณะทำงานศึกษาและแก้ไข พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และคณะทำงานศึกษาและแก้ไขกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวกับการทำประมงพื้นบ้าน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ และการเสนอแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.นี้เป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากเป็นการ แก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของผู้ทำประมงพื้นบ้าน ประมงพาณิชย์ และผู้ประกอบกิจการต่อเนื่องกับการทำประมง

ด้านสมาชิก สนช. เห็นด้วยกับหลักการของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ และมองว่า เป็นการแก้ไขที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ อาทิ การเพิ่มบทบาทของท่าเรือประมงในการบันทึกข้อมูลของเรือประมงและรายละเอียดแรงงาน แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานกว่า 70,000 คนสำหรับเรือประมงที่ถูกกฎหมาย จดทะเบียนผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกทั้งหมด พร้อมเสนอให้รัฐบาลหารือประเด็นความต้องการขายเรือที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การออก พ.ร.ก. 2 ฉบับนี้ ไม่เพียงเพื่อตอบโจทย์กฎหมาย IUUเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างความยั่งยืนของการประมงแห่งประเทศไทย

A migrant worker rests on a fishing boat at the jetty in Samut Sakhon on the outskirts of Bangkok รมว.เกษตรฯ กล่าวชี้แจงต่อสมาชิกถึงประเด็นการขาดแคลนแรงงานว่า ได้มีการหารือกับกระทรวงแรงงานและผู้ประกอบการที่ทำการประมง ซึ่งผู้ประกอบการก็สร้างแรงจูงใจในการเพิ่มค่าจ้าง ค่าสวัสดิการ และขณะนี้ก็ได้แก้ปัญหาเรื่องจำนวนเรือกับสัตว์น้ำโดยมีการควบคุมและลดจำนวนให้เท่ากับสัตว์น้ำที่มีอยู่ มอบหมายให้กรมประมงหาวิธีโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาควบคุมการทำงานในเรื่องการตรวจสอบย้อนกลับ และขอรับข้อเสนอเรื่องการขายเรือผิดกฎหมายไปหาทางช่วยเหลือ แต่ด้วยเป็นเรือผิดกฎหมาย จึงต้องหารืออย่างรอบครอบ พร้อมยืนยันว่า การแก้ปัญหาประมงสู่ความยั่งยืนไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่กฎหมาย IUUแต่มุ่งสู่การทำประมงอย่างยั่งยืน การประมงพื้นบ้านที่เหมาะสมและประมงพาณิชย์ให้เป็นที่ยอมรับของสากล