ตัวแทน สนช. แจงสถานการณ์อุ้มบุญในไทย ดันทุกส่วนร่วมแก้ปัญหา

07 ก.ค. 2560 | 09:40 น.
"สุวรรณี สิริเวชชะพันธ์" ตัวแทน สนช.ไทย เสนอรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ต่อคณะกรรมการของสหประชาชาติ ชี้ ไทยมีกฎหมายสร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ และครอบคลุมไปถึงผู้แสดงออกแตกต่างจากเพศกำเนิด พร้อมดึงทุภาคส่วนร่วมแก้ไขความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อสตรี

7 ก.ค. 2560 นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นตัวแทนของคณะผู้แทนไทย นำเสนอรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ฉบับที่ 6 และ 7 ด้วยวาจา ต่อคณะกรรมการของสหประชาชาติ เรื่องการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ( The Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women : CEDAW) ณ ห้องประชุม XVI สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งรายงานดังกล่าวผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยได้ร่วมจัดทำขึ้นตัวแทน สนช. แจงสถานการณ์อุ้มบุญในไทย ดันทุกส่วนร่วมแก้ปัญหา

นางสุวรรณี ได้ตอบข้อซักถามของคณะกรรมการ CEDAW ในประเด็นความหมายของคำจำกัดความ การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ว่าครอบคลุมถึงผู้ที่มีการแสดงออกแตกต่างจากเพศที่กำเนิด การกำหนดข้อยกเว้นมาตรา 17 วรรคสองของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 สถานการณ์การอุ้มบุญในประเทศไทย และการตรา พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหา รวมทั้งนำเสนอการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติในการผลักดันให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อสตรีผ่านโครงการประกวดมิวสิควิดีโอเพลงเธอ และโครงการ New Gen..say No (to violence) ที่คณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี สนช. รณรงค์ผ่านสถาบันการศึกษาอยู่ขณะนี้