น้ำท่วมลพบุรี สถานการณ์เริ่มปกติ กรมชลฯ เฝ้าระวัง

07 ก.ค. 2560 | 09:18 น.
กรมชลประทาน เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ช่วยเหลือชาวบ้าน ในพื้นที่ อำเภอสระโบสถ์จังหวัดลพบุรี ขณะนี้สถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในเขตอำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี ติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 4-6 กรกฎาคม 2560 มีปริมาณน้ำฝนสะสม กว่า 156 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมหลากในเขตตำบลมหาโพธิ อำเภอสระโบสถ์ กว่า 1,000 หลังคาเรือน ท่วมพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 10,000 ไร่ โดยเช้าวันนี้ (7 ก.ค. 60) เวลา 08.30 น. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลมหาโพธิ อำเภอสระโบสถ์ ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว คงเหลือน้ำในพื้นที่เกษตรกรรม หากไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่ม คาดจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 นี้ ในส่วนนี้ กรมชลประทาน ได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 10 ลงพื้นที่ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคงและท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาว และเสนอแนวทางดังกล่าว ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เพื่อมอบหมายหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

[caption id="attachment_176063" align="aligncenter" width="334"] นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน[/caption]

ทั้งนี้ มวลน้ำดังกล่าวจะไหลรวมกับปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ อำเภอโคกเจริญ อำเภอหนองม่วง ผ่านลำน้ำใน อำเภอโคกสำโรง อำเภอบ้านหมี่ ลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก ภายใน 1-2 วัน กรมชลประทานได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 10 ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. และเฝ้าระวังน้ำท่วมพื้นที่ด้านตอนล่าง และเตรียมความพร้อมโดยทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำฝั่งซ้ายคลองชัยนาท - ป่าสัก จำนวน 12 เครื่อง และเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ที่สถานีสูบน้ำถาวร ตามแนวคลองฝั่งซ้าย ดำเนินการสูบพร่องน้ำในคลองระบาย เพื่อรองรับน้ำที่จะไหลมาจากตอนบน พร้อมกันนี้ยังได้ลดการรับน้ำเข้าคลองชัยนาท - ป่าสัก ลงเหลือ 60 ลบ.ม./วินาที จากเดิม 125 ลบ.ม./วินาที และเปิดบานระบายไซฟ่อนหนองเมือง บริเวณคันคลองชัยนาท - ป่าสัก เพื่อระบายน้ำจากคลองระบายสายห้วยแก้ว ลงสู่คลองระบายชัยนาท - ป่าสัก 3 ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำลพบุรี พร้อมกันนี้ได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปติดตั้งในพื้นที่แล้ว เพื่อให้สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที หากเกิดฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก

-------------------------------------------------