สปท.พิจารณารายงานยกระดับชุมชน 2 เรื่อง 11 ก.ค.นี้

07 ก.ค. 2560 | 10:23 น.
ที่ประชุม สปท. นัดพิจารณายกระดับชุมชน 2 เรื่อง “ส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรี-วิสาหกิจเพื่อสังคม” ด้าน ทีดีอาร์ไอ จัดเสวนา “สู่การเปิดเสรีโซลาร์รูฟท็อป: เราจะอยู่กับ disruptive technology” 11 ก.ค.นี้

ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นัดประชุมสมาชิก สปท. ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้เพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน จำนวน 2 เรื่อง คือ

1.การส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรีที่ใช้พลังงานทดแทนในระดับชุมชน โดย กมธ.เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานออก “ระเบียบว่าด้วยการส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรีที่ใช้พลังงานทดแทนในระดับชุมชน” เพื่อให้มีการปฏิรูปกิจการไฟฟ้าด้วยการเปิดโอกาสและเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาลงทุนในกิจการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานทดแทนโดยไม่ต้องให้รัฐจัดหาเงินมาซื้อไฟฟ้าในราคาพิเศษ แต่ให้เอกชนสามารถขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ให้แก่เอกชนด้วยกันเอง โดยให้เอกชนทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากันเองอย่างเสรี เปิดโอกาสให้เอกชนสามารถส่งกระแสไฟฟ้าจากสถานที่แห่งหนึ่งไปยังสถานที่อีกแห่งได้อย่างเสรี และกำหนดให้การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยินยอมให้เอกชนสามารถใช้โครงข่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าเป็นผ่านสายของกระแสไฟฟ้าและให้เอกชนจ่ายค่าผ่านสายที่เป็นธรรมให้แก่การไฟฟ้า

และ 2.การส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยภาคอุตสหกรรมและกิจการพลังงาน โดยเสนอให้รัฐบาลมีมติครม.กำหนดมาตรการส่งเสริมด้านแรงจูงใจทางภาษีให้กับภาคเอกชนที่มาร่วมลงทุนกับวิสาหกิจเพื่อสังคมในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง และในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและเขตประกอบการอุตสาหกรรมอื่นๆรวมถึงระเบียบเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งบริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคมในพื้นที่มาบตาพุด เป็นโครงการนำร่อง ทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงและขับเคลื่อนให้เกิดการซื้อขายสินค้า ระหว่างผู้ผลิตจ คือ วิสาหกิจชุมชน และผู้บริโภค คือ โรงงานอุตสาหกรรม พนักงาน และประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยบริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคมนี้ได้รับการสนับสนุนจัดตั้ง โดยกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และบริหารจัดการร่วมกันโดยกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชนโดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณของภาครัฐและไม่เป็นภาระต่อภาครัฐในการกำกับดูแล เป็นการเสริมความเข้มแข็งให้กับโครงการ CSR ที่กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบางแห่งได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

วันเดียวกัน ทีดีอาร์ไอ จัดเสวนาเรื่อง “สู่การเปิดเสรีโซลาร์รูฟท็อป: เราจะอยู่กับ disruptive technology” โดยมี ผู้ร่วมเสวนา คือ นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ,รศ.ดร.กุลยศ อุดมวงศ์เสรี ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาฯ , นายสุวิทย์ ธรณินทร์พานิช เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน /สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผศ. ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)