10 ปีเอกชนผ่านเกณฑ์ธรรมมาภิบาลสิ่งแวดล้อมเกือบ2พันราย

07 ก.ค. 2560 | 11:15 น.
กระทรวงอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้หลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้กับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ 184 ราย จากช่วง10 ปี มีสถานประกอบการทั่วประเทศที่ผ่านเกณฑ์จำนวนทั้งสิ้น 1,951 ราย

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจหลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ และมอบใบประกาศนียบัตรให้กับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ธรรมภิบาลสิ่งแวดล้อม ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศด้วยการมุ่งส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน คำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กันอย่างสมดุลไม่ใช้เน้นหนักในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

โดยมีพันธกิจที่สำคัญ 4 ประการ คือ 1.การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 2.การขับเคลื่อนและพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรม (Ecosystem) เพื่อเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมไทยเพื่อเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0 3.การส่งเสริมการประกอบกิจการอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 4.การบูรณาการดำเนินงานหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย ท่านกอบ2

“การส่งเสริมการประกอบกิจการอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม กระทรวงฯดำเนินการใน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับสถานประกอบการ ระดับนิคมอุตสาหกรรม และระดับเมืองอุตสาหกรรมโดยในระดับสถานประกอบการ ได้ดำเนินการผ่านโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม โดยการเชิญชวนและสนับสนุนให้โรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ หันมาใส่ใจกับการดำเนินธุรกิจและประกอบกิจการที่เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เริ่มจากการกำหนดนโยบายองค์กรที่เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน การยึดถือหลักการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติตามนโยบายของบุคลากรในทุกระดับ และขยายผลการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดโซ่อุปทาน” รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ริเริ่มโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม มาตั้งแต่ปี 2551 โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบสถานประกอบการร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการประกอบการ และส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่รอบสถานประกอบการ รวมถึงส่งผลกระทบต่อความสมดุลของระบบนิเวศบนพื้นฐานหลักการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม 7 ประการ ประกอบด้วย การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ความโปรงใส ความรับผิดชอบต่อสังคม นิติธรรม ความยุติธรรม และความยั่งยืน จนถึงปัจจุบันหรือ 10 ปี มีสถานประกอบการทั่วประเทศที่ผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม จำนวนทั้งสิ้น 1,951 ราย โดยในปี 2559 มีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและเข้ารับใบประกาศนียบัตร จำนวนทั้งสิ้น 184 ราย