กลุ่มปูนสภาอุตฯยื่นหนังสือร้องกมธ.ช่วยเหตุ พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560

13 ก.ค. 2560 | 11:04 น.
วันที่ 13 กรกฎาคม 2560 คณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมาธิการฯ รับหนังสือจาก กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) นำโดย นายศิวะ มหาสันทนะ ประธานกลุ่มฯ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แร่ พ.ศ. 2560 กรณี กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาชิกกลุ่มฯ เกี่ยวกับข้อกังวลจากการบังคับใช้ พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ต้องใช้แร่ต่างๆ เป็นวัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิต อาทิ หินปูน หินดินดานหรือดินเหนียว ศิลาแลงและยิปซั่ม

po1

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่าการดำเนินการจัดทำอนุบัญญัติ และแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ ภายใต้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ จำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ และอาจทำให้หน่วยงานที่กำกับดูแลไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันภายในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ซึ่งพ.ร.บ. ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ โดยจะส่งผลกระทบทำให้การพิจารณาอนุญาตประทานบัตรต้องหยุดชะงัก เนื่องจาก พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้กำหนดให้การอนุญาตประทานบัตรต้องเป็นพื้นที่ที่กำหนดในเขตแหล่งแร่ เพื่อการทำเหมืองปรากฏในแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ ที่คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ (คนร.) กำหนดไว้เท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์พิจารณาเห็นว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องใช้แร่เป็นวัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิต รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ จึงขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจาก พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560 และขอให้ คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขและบรรเทาปัญหาดังกล่าว