พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลโละสต๊อกมันฯล็อตสุดท้าย 3.7 พันตัน

14 ก.ค. 2560 | 07:36 น.
พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลมันสำปะหลังล็อตสุดท้ายรวมกว่า 3,700 ตัน ลดภาระการเก็บรักษา หลังเก็บมานานและเริ่มเสื่อมสภาพ ผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติยื่นเสนอซื้อได้ 21 ก.ค.นี้

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล เปิดเผยว่า ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ได้เห็นชอบให้ดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาลตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดประมูลล็อตสุดท้าย ซึ่งผลิตภัณฑ์ฯ ที่จะประมูลดังกล่าวได้เก็บมานานแล้ว คุณภาพได้เสื่อมตามระยะเวลาการเก็บรักษา จึงเห็นควรระบายเพื่อลดภาระการจัดเก็บรักษา จึงได้กำหนดให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาลเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ซึ่งมีหลักการคล้ายกับเงื่อนไขการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลสรุปได้ดังนี้

1. ปริมาณที่จะระบาย เป็นมันสำปะหลังเส้น เพื่อการจำหน่ายเป็นการทั่วไป 3,449.6 ตัน และเพื่อการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ปริมาณ 263.3 ตัน (รวมทั้งสิ้น 3,712.9 ตัน)

2. คุณสมบัติผู้เสนอซื้อ เปิดกว้างให้บุคคลทั่วไป นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันเกษตรกรที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้ามันสำปะหลังหรือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังหรือสินค้าเกษตรสามารถยื่นเสนอซื้อได้ ทั้งนี้ กรณีการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ผู้เสนอซื้อจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำไปเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบ รวมถึงไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก หรือทางอื่นใดนอกเหนือจากที่ได้แจ้งไว้

3. การระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม จะมีกลไกในการควบคุมผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไม่ให้เข้าไปสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติ โดยผู้ซื้อจะต้องรายงานผลการดำเนินการพร้อมเอกสารหลักฐานแก่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่ง อคส. จะเป็นผู้กำกับดูแลตั้งแต่การรับมอบ กระบวนการขนส่ง การเคลื่อนย้ายและการนำไปใช้ทุกขั้นตอน

นายกีรติ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 8.30 – 11.00 น. โดยผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 10.30 น. ณ อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าดูสภาพมันสำปะหลังเส้นในคลังได้จนถึงวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 เวลา 9.00 – 16.00 น.นอกจากนี้ กรมฯ ได้นำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของประกาศดังกล่าวไว้ที่ www.dft.go.thเพื่อให้ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการยื่นซองเสนอราคาต่อไป