สั่งโละล็อตสุดท้ายสต๊อกมัน 3.7 พันตัน

17 ก.ค. 2560 | 09:27 น.
พาณิชย์เตรียมโละสต๊อกมันสำปะหลังล็อตสุดท้าย 3.7 พันตัน เป็นการทั่วไปและสู่อุตสาหกรรมเปิดยื่นซอง 21 ก.ค.นี้ ด้านเอกชนเมิน ระบุเป็นมันเก่าค้างสต๊อกนานเกิน

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาล เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.)ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกรัฐบาลตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดประมูลล็อตสุดท้ายเพราะมีการเก็บมานานแล้วและคุณภาพได้เสื่อมตามระยะเวลาการเก็บรักษา ดังนั้นควรระบายเพื่อลดภาระการจัดเก็บรักษา

สำหรับการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 1/2560 ในครั้งนี้มีปริมาณรวม 3,712 ตัน แบ่งเป็นเปิดประมูลเป็นการทั่วไป 3,449 ตันและเข้าสู่อุตสาหกรรม 263 ตันเป็นมันสำปะหลังเส้น ทั้งนี้จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 19 ก.ค.และผู้ที่ผ่านคุณสมบัติสามารถยื่นเสนอซื้อได้ในวันที่ 21 ก.ค.2560

“การเปิดประมูลทั่วไปจะเปิดกว้างให้บุคคลทั่วไป นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันเกษตรกรสามารถยื่นเสนอซื้อได้ ส่วนการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ผู้เสนอซื้อจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำไปเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบรวมถึงไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก โดยผู้ซื้อจะต้องรายงานผลการดำเนินการพร้อมเอกสารหลักฐานให้กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่จะเป็นผู้กำกับดูแลตั้งแต่การรับมอบ กระบวน การขนส่งการเคลื่อนย้ายและการนำไปใช้ทุกขั้นตอน”

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ค้ามันสำปะหลัง กล่าวว่า จากมันสำปะหลังที่กระทรวงพาณิชย์นำมาเปิดประมูลครั้งนี้เป็นมันเก่าที่เก็บอยู่ในสต๊อกนาน อาจไม่เหมาะกับการนำมาปรับปรุงเป็นผลิตภัณฑ์มันในรูปแบบต่างๆ น่าจะเหมาะกับการนำไปทำเอทานอลมาก กว่า มองว่าไม่น่าสนใจและคงไม่เข้าร่วม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560