โยเกิร์ตแลนด์รุกตลาดแมส ปั้นโมเดล ‘เอ็กซ์เพรส’ เจาะวัยรุ่น รับศก.ชะลอตัว

05 ส.ค. 2560 | 10:42 น.
โยเกิร์ตแลนด์ ปรับแผนสู้ศึกตลาดร้านของหวานทุ่ม 50 ล้านบาทขยายสาขาต่อเนื่อง ชูโมเดล “เอ็กซ์เพรส” สาขาขนาดเล็ก ราคาประหยัดเจาะตลาดแมส รับสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หลังครึ่งปีแรกยอดขายพลาดเป้า มั่นใจสิ้นปีโกยยอดโต 15% ตามเป้า

นายวิทวัส ประจันตะเสน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เรฟ ไบท์ จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์แบรนด์โยเกิร์ตแลนด์ในประเทศไทย,มาเลเซีย และสิงคโปร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่บริษัทได้รับสิทธิ์ในการทำตลาดโยเกิร์ตแลนด์เข้ามาทำตลาดใน 3 ประเทศได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นเวลา 10 ปี โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการขยายสาขาในประเทศไปแล้วทั้งสิ้น 17 แห่ง แบ่งเป็นสาขาในรูปแบบสโตร์ (สาขาเต็มรูปแบบ) มีพื้นที่ตั้งแต่ 80-100 ตร.ม. 15 แห่ง และสาขาเอ็กซ์เพรส (สาขาขนาดเล็ก) มีพื้นที่ 20 ตร.ม. 2 สาขา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

สำหรับแผนงานหลักในปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการขยายสาขาในรูปแบบเอ็กซ์เพรสมากขึ้น เนื่องจากต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ ในตลาดแมสจากเดิมที่เน้นขยายสาขารูปแบบสโตร์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน ล่าสุดได้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 30-50 ล้านบาทในการขยายสาขาร้านโยเกิร์ตแลนด์เพิ่ม 9-10 แห่ง โดยแบ่งเป็นสาขาในรูปแบบสโตร์ 1 แห่งที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจะเป็นแฟล็กชิพสโตร์ของบริษัท ขณะที่อีก 9 แห่งจะเป็นการขยายสาขาในรูปแบบเอ็กซ์เพรส

“การที่เราเน้นการขยายสาขาในรูปแบบเอ็กซ์เพรส (Express) ในปีนี้ เนื่องมาจากต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา เด็กเล็กให้มีความสนใจในตัวแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ผ่านระดับราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยมีระดับราคา 69 บาท ซึ่งรูปแบบดังกล่าวถือเป็นการปรับกลยุทธ์ของบริษัทเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะลอตัว จากที่กลุ่มเป้าหมายเดิมของแบรนด์เป็นกลุ่มลูกค้าในระดับกลาง-บน ขณะที่สาขาในรูปแบบสโตร์นั้นจะเป็นการวัดตามปริมาณของการกดโยเกิร์ตจากตู้กดตามปริมาณจริง ซึ่งมีราคาเฉลี่ยที่แพงกว่า”

[caption id="attachment_188572" align="aligncenter" width="503"] โยเกิร์ตแลนด์รุกตลาดแมส ปั้นโมเดล ‘เอ็กซ์เพรส’ เจาะวัยรุ่น รับศก.ชะลอตัว โยเกิร์ตแลนด์รุกตลาดแมส ปั้นโมเดล ‘เอ็กซ์เพรส’ เจาะวัยรุ่น รับศก.ชะลอตัว[/caption]

นอกจากนี้ยังจับมือกับพันธมิตรชื่อดังในการนำเข้าท็อปปิ้งจากต่างประเทศเพื่อมาเพิ่มความพิเศษในเมนูไอศกรีมเอง ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มคุกกี้ ช็อกโกแลต ฯลฯ เพื่อสร้างความแตกต่างและแปลกใหม่ให้แก่แบรนด์ในสาขาแบบสโตร์ ควบคู่กับการจัด “อันลิมิเต็ด โปรโมชัน” ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์โปรโมชันของทางแบรนด์ที่มีการทำต่อเนื่อง โดยจุดเด่นของโปรโมชันคือการกดโยเกิร์ตหรือไอศกรีมจากตู้ได้โดยไม่จำกัดปริมาณ และจ่ายในราคาเดียวที่ 239 บาท ขณะที่ร้านในรูปแบบเอ็กซ์เพรส จะเน้นการทำตลาดผ่านเมนูใหม่ในช่วงปลายไตรมาส3นี้เพิ่มขึ้น 3-4เมนู ในระดับราคาที่ 69 บาท

ด้านตลาดต่างประเทศบริษัทเตรียมขยายสาขาไปยังประเทศมาเลเซียในปี 2561 หลังจากที่ได้ขยายสาขาไปในประเทศสิงคโปร์แล้ว 2 แห่งได้แก่ สาขาตึกซันเทค ซิตี้ และเวสต์เกตมอลล์โดยกระแสตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างดี แต่ขณะเดียวกันในแง่ของยอดขายคงต้องมีการวัดความสำเร็จหลังจากที่บริษัทมีการขยายสาขามากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นในตลาดต่างประเทศ

“บริษัทได้รับสิทธิ์การเป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ในการทำตลาดร้านโฟรเซนโยเกิร์ตจากบริษัทแม่ในอเมริกาใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งแผนงานต่อจากนี้คือการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์แต่ละท้องถิ่นในการขยายตลาด โดยมีแผนขยายไปยังมาเลเซียในปีหน้า ขณะที่การขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์ในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นยังไม่มีแผนงานแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีในสัญญากับบริษัทแม่ แต่หากอนาคตข้างหน้าแบรนด์สามารถสร้างความสำเร็จในประเทศได้มากขึ้นก็อาจจะมีการเจรจาในการเพิ่มสัญญาการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ต่อไป”

อย่างไรก็ตามสำหรับภาพรวมบริษัทช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมายังถือว่าตํ่ากว่าเป้าเล็กน้อย โดยมีการเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 3% ทั้งนี้เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ส่งผลให้ประชาชนไม่กล้าจับจ่ายสินค้าที่อยู่ในกลุ่มฟุ่มเฟือย เนื่องจากผู้บริโภคมองว่ากลุ่มของหวานไม่ใช่อาหารมื้อหลัก ดังนั้นจึงมีการรับประทานน้อยลงหรือตัดออกไปในบางเวลา แต่ขณะเดียวกันเทรนด์การรักษาสุขภาพของผู้บริโภคที่นิยมรับประทานของหวานเพื่อสุขภาพก็กำลังมาแรง ซึ่งสอดคล้องกับโพสิชันของแบรนด์ทำให้แบรนด์ยังสามารถรักษาการเติบโตในตลาดได้ในสภาวะที่มีการแข่งขันกันสูงจากผู้ประกอบการขนมหวานทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ โดยบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560