"สมชาย" ยกสถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งประชาชนได้

02 ส.ค. 2560 | 08:31 น.
"สมชาย" ยกสถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งประชาชนได้  ด้านเลขาฯสมช.ชี้ศาลพิจารณาตามพยานหลักฐานต้องให้ความเคารพคำพิพากษา  ขณะท่ีมวลชนพันธมิตรฯชูป้ายประท้วงหน้าศาลฎีกาฯแสดงความไม่พอใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  กับพวกรวม 4 คน แล้วนั้น นายสมชาย หนึ่งในจำเลยคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 เปิดเผยว่า รู้สึกยินดี ซาบซึ้งใจ และขอบคุณที่สถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ทุกอย่างเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาล

22879 ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ไปร่วมฟังคำตัดสิน ได้แสดงความไม่พอใจ โดยรวมตัวยืนชูป้ายประท้วง บริเวณด้านหน้าศาลฎีกาฯจนบรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

ในวันเดียวกัน พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อศาลพิจารณาตัดสินออกมาแล้ว ทุกคนต้องเคารพในคำตัดสิน ส่วนสังคมตั้งข้อสังเกตการยกฟ้องคดีนี้ เพราะมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) น้องชายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ร่วมเป็นจำเลยนั้น เรื่องนี้แต่ละคนก็คิดกันไปได้ แต่ศาลพิจารณาตามพยานหลักฐาน ทุกอย่างมีขั้นตอน เชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ พิจารณาด้วยความยุติธรรมจากหลักฐานที่มีอยู่ อยากให้ทุกคนเคารพ