ป.ป.ช.นัดหารือยื่นอุทธรณ์ คดีสลายม๊อบพันธมิตร หลังศาลยกฟ้อง

03 ส.ค. 2560 | 04:24 น.
ที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการ ป.ป.ช. วันนี้จะมีการหารือ ว่าจะอุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้อง

14501488651450150516l1 – 3 ส.ค. 60- พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่สำนักคดีจะมารายงานการดำเนินการทางคดี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และพวกรวม 4 คน สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ก่อนว่าดำเนินการอย่างไรไปบ้าง และศาลมีคำพิพากษาอย่างไร แต่จะขออุทธรณ์ภายใน 30วัน หรือไม่นั้น คงต้องหารือกันอย่างละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมาย และที่สำคัญช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านข้อกฎหมายของศาลคดีทุจริต จึงต้องรอติดตามคำพิพากษาของศาลโดยละเอียดเสียก่อน

ruupudm2 ด้านนายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญทั้งโจทย์และจำเลยสามารถอุทธรณ์ได้ในทุกกรณี แต่ต้องยอมรับในระหว่างที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังไม่มีผลบังคับใช้ การยื่นอุทธรณ์ของโจทย์จะทำได้ยากกว่าจำเลย เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 25 วรรคสอง รับรองสิทธิ์ไว้เฉพาะเรื่องของการคุ้มครองสิทธิบุคคลเท่านั้น ซึ่ง ป.ป.ช.ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์ จะต้องตัดสินใจว่าจะยื่นหรือไม่ และหากจะยื่นต้องหาเหตุผลให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญด้วย