"นายกฯ" ยันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อม 'เตาปูน-บางซื่อ' ราคาเดิม

11 ส.ค. 2560 | 09:03 น.
นายกฯเปิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อม'เตาปูน-บางซื่อ' ยันใช้ราคาเดิม หวังช่วยผู้มีรายได้น้อย ชี้รถไฟ “ไทย-จีน” อนาคตเชื่อม 29 ประเทศโยงถึงยุโรป

วันนี้ (11 ส.ค. 60) - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ถึงเรื่องค่าโดยสารการใช้บริการว่า ค่าโดยสารไม่ได้เพิ่ม ยังคงราคาเดิม ถ้ามีกำไรที่เพียงพอก็น่าจะอยู่ได้ เป็นขั้นตอนของการทำสัญญาเจรจากันต่อไป หลายคนคิดว่า จะทำยังไงให้ถูกที่สุด บางอย่างอาจต้องแพง บางอย่างอาจต้องถูกลง เราต้องคำนึงถึงขีดความสามารถของผู้ใช้บริการ เขามีหลักการคิดคำนวณเงินมากมาย ซึ่งผู้ทีมีรายได้น้อยต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง รัฐบาลต้องทำทั้งหมด วันนี้ที่มีปัญหา เพราะทุกอย่างถูกจัดระเบียบหมดการหาเงินที่ไม่ถูกต้องก็ยากขึ้น จึงกลายเป็นความเดือดร้อน “ผมใจร้ายขนาดนั้นเลยหรือ ที่เข้ามาทำทุกวันนี้ ผมทำเพื่อใคร ไม่ใช่เพื่อคนจนหรือ แต่จำเป็นต้องจัดระเบียบให้เข้าที่ทาง ต้องไปดูในเรื่องผู้มีรายได้น้อยต้องทำอย่างไร เช่น การขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ก็ไม่ใช่การหาเสียง” นายกรัฐมนตรี กล่าว Tu-1

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าโครงรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนว่า แค่ทำสัญญาก็ 3 ปีแล้ว ไปดูว่า ติดขัดเพราะอะไร ทุกคนอยากได้ แต่บอกว่า ช้าเกินไป บางอันเป็นเรื่องของความร่วมมือ การลงทุนร่วม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่เราต้องได้ประโยชน์ ไม่มีใครได้หมด หรือเสียหมด ไม่ทำก็ไม่ได้ ก็จะทำให้เร็วที่สุด มาตรา 44 ก็ใช้ไปแล้ว เพื่อตัดข้อจำกัดทางกฎหมายบางข้อ เพื่อให้ดำเนินการต่อได้ โดยเป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับอีก 29 ประเทศ "เราเป็นจุดสำคัญที่ต้องผ่าน ถ้าจะทิ้งโอกาสให้ไปอ้อมทางอื่น มันก็ไม่ใช่ นี่คือ เหตุผลความจำเป็น เพื่อความเชื่อมโยงในวันหน้า ที่อาจไปถึงยุโรปได้ สิ่งที่จะเชื่อมโยงได้คือ ทางกายภาพ เชื่อมโยงประชาชนกับประชาชน ในการสัญจรไปมา จะมีการขยายเมือง ขยายงาน ขยายธุรกิจ ประโยชน์จะเกิดขึ้น รถไฟไทย-จีน เราก็จะทยอยทำเป็นความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยี แผนเดิมมีอยู่แล้ว เส้นทางวางไว้อยู่แล้ว แต่พอถึงเวลาทำจริงๆ มันทำไม่ได้ ต้องรื้อมาดูใหม่ เพราะคนบุกรุกเส้นทาง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำลังพิจารณา ทุกคนก็ติติงไปหมด จึงเป็นปัญหาของเราต้องพิจารณาจะทำอย่างไรจะสร้างความสมดุลได้หมด ไม่อย่างนั้นก็มีผลกระทบ ซึ่งกันและกัน ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้กับคนสร้าง มันคนละเรื่อง ต้องคิดให้เป็น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

20170811011218

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสถานีบางซื่อ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม.ได้เร่งรัดให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับจ้างงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถ ดำเนินงานโครงการโดยเร็วเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล จนสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในวันนี้ ซึ่งสามารถย่นระยะเวลาการเดินทางช่วงเตาปูน – บางซื่อ เหลือประมาณ 2 นาที ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบได้โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน และจ่ายค่าแรกเข้าระบบเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus นอกจากนี้ รฟม. ยังคงอัตราค่าโดยสารของสายฉลองรัชธรรมตามโปรโมชั่นอัตราค่าโดยสาร 14–29 บาท ในวันทำงาน และโปรโมชั่นค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดสาย ในวันเสาร์–อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 นี้

20170811031845

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดงาน นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมห้องควบคุมขบวนรถไฟฟ้าและร่วมโดยสาร ณ ตู้ที่ 1 เพื่อเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้ากำแพงเพชร

หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่สถานีรถไฟฟ้ากำแพงเพชร นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เพื่อฟังบรรยายสรุปรายงานความก้าวหน้า และความเป็นมาของการออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย ถนนสนามไชย เขตพระนคร กรุงเทพฯ