“ดีแทค” ปลื้มไตรมาส 3! โชว์เงินสด 4.2 พันล้าน

30 ต.ค. 2560 | 11:11 น.
1804
“ดีแทค” เผยผลประกอบการไตรมาส 3 มีกระแสเงินสด 4,200 ล้านบาท เหตุปรับโมเดลธุรกิจหลักเข้าสู่รูปแบบดิจิตอล จำนวนผู้ใช้บริการอยู่ที่ 23.1 ล้านเลขหมาย ภายใต้บริษัทลูก DTN

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3/2560 โดยมี EBITDA margin แข็งแกร่งอยู่ที่ 41% และกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน ขยายตัวต่อเนื่องที่ 4,200 ล้านบาท ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเป็นผลจากความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปรับเปลี่ยนธุรกิจหลักเข้าสู่รูปแบบดิจิตอล เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการใช้งานให้ดีขึ้น และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานอีกด้วย รวมถึงการลดลงของการให้ส่วนลดค่าเครื่องโทรศัพท์ เนื่องจากในปัจจุบัน บริษัทให้ความสำคัญในการเพิ่มฐานลูกค้า โดยไม่ใช้กลยุทธ์ลดราคาค่าเครื่องเป็นหลัก

 

[caption id="attachment_136564" align="aligncenter" width="503"] ลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค[/caption]

แม้ว่ารายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายในไตรมาสนี้ลดลง 1.5% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่การเติบโตของรายได้จากการให้บริการทั้งปี ยังมีแนวโน้มอยู่ในประมาณการที่ให้ไว้ การเติบโตของรายได้จากบริการข้อมูลยังคงแข็งแกร่ง โดยบริษัทได้ลงทุนในโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการใช้บริการข้อมูล จำนวนสถานีฐานภายใต้ระบบใบอนุญาตเพิ่มขึ้นกว่า 42% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ในปัจจุบัน เครือข่ายของดีแทคมีความครอบคลุมถึง 94% ของจำนวนประชากรในประเทศ นอกจากนี้ การร่วมมือกับ บมจ.ทีโอที ในการให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงบนคลื่น 2300 MHz ยังช่วยเพิ่มแบนด์วิดธ์ในการให้บริการ 4G อีกด้วย

ขณะที่ จำนวนผู้ใช้บริการ ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 23.1 ล้านเลขหมาย โดย 97% ของเลขหมายลงทะเบียนภายใต้ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด หรือ ดีทีเอ็น ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือใบอนุญาตให้บริการคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

สำหรับ EBITDA ของไตรมาส 3 อยู่ที่ 7,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดย EBITDA margin ยังคงอยู่ในระดับที่สูง ที่ 41% ต่อเนื่อง 2 ไตรมาส การเพิ่มขึ้นของกำไรเป็นผลจากการลดลงของค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ การให้ส่วนลดค่าเครื่องโทรศัพท์และค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

กำไรสุทธิยังคงได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของต้นทุนการให้บริการภายใต้สัญญาสัมปทาน โดยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 อยู่ที่ 601 ล้านบาท ลดลง 9% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ดี กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน (คำนวณจาก EBITDA หักด้วยเงินลงทุน) อยู่ที่ 4,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26-28 ต.ค. 2560


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
จบดราม่า! “ไลน์ โมบาย” ... “ดีแทค” แจงชัดเป็นบริการบน “ดีทีเอ็น” ถือเป็นแบรนด์ที่ 2
‘ดีแทค’ผนึก‘ไลน์’ตลาดโพสต์เพดกระเพื่อม
‘ดีแทค’ เปิดศึก!  ส่ง ‘ไลน์ โมบาย’ บุกตีท้ายครัว ‘กสทช.’


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว