'ฟินโนมีนา' แนะลงทุน LTF หุ้นมิดสมอลแคป กระจายเสี่ยง

22 พ.ย. 2560 | 11:55 น.
"ฟินโนมีนา" แนะลงทุนกองทุน LTF หุ้นขนาดกลางและเล็ก กระจายความเสี่ยง เหตุกองทุนเดิมเน้นหุ้นบิ๊กแคป คาดโค้งสุดท้ายเงินไหลซื้อ LTF ไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้าน หนุนตลาดหุ้นไทย

[caption id="attachment_234361" align="aligncenter" width="503"] นายเจษฎา สุขทิศ นายเจษฎา สุขทิศ[/caption]

นายเจษฎา สุขทิศ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟินโนมีนา จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการจัดตั้งกองทุน LTF เป็นต้นมา ส่วนใหญ่เหล่า บลจ. จะมีนโยบายการบริหารโดยเน้นลงทุนในหุ้นไทย เลือกบริษัทคุณภาพดี ที่มีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว ซึ่งมักจะเป็นหุ้นที่มีขนาดทุนจดทะเบียนขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแคป เมื่อนักลงทุนให้สิทธิลดหย่อยภาษี ด้วยการซื้อ LTF มาต่อเนื่องหลายปี ก็จะพบว่า หุ้นในพอร์ตการลงทุน LTF เป็นหุ้นที่มีขนาดทุนจดทะเบียนใหญ่โดยมาก ทำให้ในส่วนตัวมองว่า นักลงทุนจำเป็นต้องมีการกระจายความเสี่ยง ลงทุนในหุ้นที่มีขนาดทุนจดทะเบียนเล็กลงมาบ้าง

ทั้งนี้ ผลตอบแทนย้อนหลังในเดือน ต.ค. 2560 พบว่า กองทุนรวม LTF ที่มีผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีดีที่สุด เริ่มมีกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นขนาดกลาง ขนาดเล็ก ที่ปรับอันดับขึ้นมาติด 1 ใน 10 บ้างเช่นกัน โดยหากนับตั้งแต่ต้นปี กองทุนรวม LTF มีเงินไหลออกสุทธิมากกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งนักวิเคราะห์คาดกันว่า เป็นการขายทำกำไรหลังดัชนี SET Index ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเจษฎา เปิดเผยต่อว่า “เชื่อว่า จะมีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาลงทุนในกองทุนรวม LTF ช่วงโค้งสุดท้ายไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านบาท และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยพยุงตลาดหุ้นไทยไม่ให้พักฐานแรงในช่วงที่เหลือของปี”

[caption id="attachment_234362" align="aligncenter" width="503"] นายชยนนท์ รักกาญจนันท์ นายชยนนท์ รักกาญจนันท์[/caption]

ด้านนายชยนนท์ รักกาญจนันท์ ผู้ก่อตั้งร่วม และ ผู้บริหารสูงสุดฝ่าย Wealth Management ให้มุมมองว่า “ในแง่ของกองทุนรวม RMF นั้น มีความสำคัญไม่น้อยกว่า LTF และให้ประโยชน์ในระยะยาวแก่ผู้ต้องการวางแผนเกษียณได้ ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กองทุนรวม RMF มีหลากหลายประเภทนโยบายให้นักลงทุนได้เลือกและศึกษาเพิ่มเติม โดยส่วนตัว มองว่า นักลงทุนสามารถจัดพอร์ตการลงทุนแบบ Global Asset Allocation หรือ กระจายการลงทุนไปลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลก ด้วยเครื่องมือ RMF ได้เลย นักลงทุนจึงควรให้ประโยชน์ตรงนี้ บริหารพอร์ตการลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปัจจุบัน มีกองทุนรวม LTF ในระบบทั้งหมด 78 กองทุน ขณะที่มีกองทุน RMF รวมกันทุกประเภท 172 กองทุน แต่กลับพบว่า เม็ดเงินลงทุนส่วนใหญ่ ไปอยู่ที่ LTF โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิมากกว่า 350,000 ล้านบาท ขณะที่ RMF มีเพียง 230,000 ล้านบาท

“สาเหตุหลักที่ RMF ไม่เป็นที่นิยมเท่ากับ LTF เป็นเพราะ ระยะเวลาการถือครองตามเงื่อนไขที่ยาวนาน และนักลงทุนให้ความสนใจในการวางแผนเกษียณน้อยเกินไป ซึ่งผมมองว่า ไม่ควรคิดเช่นนั้น เพราะไทยเรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และเราก็จะเป็นหนึ่งในนั้นด้วย” นายชยนนท์ กล่าว

วิทยุพลังงาน กองทุน RMF สามารถเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถจัดพอร์ตไปลงทุนในต่างประเทศ ช่วยเรื่องการบริหารความเสี่ยง กระจายความเสี่ยง และเพิ่มผลตอบแทนได้ จึงอยากเห็นนักลงทุนไทย จัดพอร์ต RMF อย่างจริงจัง

บริษัท ฟินโนมีนา จำกัด ได้จัดสัมมนาครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปลายปี 2560 เอาใจมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการลงทุนพร้อมได้สิทธิลดหย่อนทางภาษี กับงานที่มีชื่อว่า LTF & RMF Showcase ปีที่ 2 ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 โดยปีนี้มีผู้จัดการกองทุน และผู้บริหารระดับสูงจาก บลจ.ชั้นนำ มานำเสนอกองทุนรวม LTF & RMF ด้วยตัวเอง ซึ่งทำให้นักลงทุนได้รับข้อมูลที่กระชับ และชัดเจน รวมถึงรับฟังมุมมอง จากเหล่ากูรูการลงทุนจากฟินโนมีนา ที่จะมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนนักลงทุนในการถามคำถามแบบตรงประเด็น กับกองทุนรวม 7 กองทุน จาก 7 บลจ. ชั้นนำ

สำหรับกองทุนรวม LTF & RMF ที่มาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ได้แก่ 1.KFLTFTSM-D จาก บลจ.กรุงศรี 2.ASP-GLTF จาก บลจ.แอสแซท พลัส 3.KMSKTF จาก บลจ.กสิกรไทย 4.UTSME-LTF จาก บลจ.ยูโอบี 5.TMBCORMF จาก บลจ.ทหารไทย 6.CIMB-PRINCIPAL APDIRMF จาก บลจ.ซีไอเอ็มบี พรินซิเพิล และ 7.ONE-UGERMF จาก บลจ.วรรณ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก