ลุ้นนิสสัน‘ลีฟ’ประกอบไทย-กดราคาขายล้านต้น

13 ก.พ. 2561 | 07:20 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.พ. 2561 | 14:40 น.
“นิสสัน”โปรยยาหอมไทยมีโอกาสขึ้นไลน์ผลิตรถพลังไฟฟ้า “ลีฟ” คาดกดราคาขายได้ล้านต้นๆ แต่ขอประเดิมนำเข้าจากญี่ปุ่นมาทำตลาดภายในปีนี้ ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท

หลังจากนิสสันประกาศว่าเตรียมทำตลาด “ลีฟ” เพิ่มอีก 7 ประเทศในเอเชีย โอเชียเนียภายในปีงบประมาณ 2561 (เริ่ม1 เม.ย.61- 31 มี.ค.62) ซึ่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในนั้นและคาดว่าจะเห็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปลายปีนี้ ด้วยราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาท

LEAF_01 (1) รถพลังไฟฟ้า “ลีฟ โฉมใหม่” เจเนอเรชันที่ 2 เปิดตัวสู่ตลาดโลกปลายปี 2560 และวางโรงงานผลิตเอาไว้ 3 แห่งคือญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐอเมริการาคาเมื่อคำนวณเป็นเงินไทยอยู่ประมาณ 9 แสน - 1 ล้านบาทโดยมีแผนขายใน 60 ประเทศทัว่โลก ส่วนการทำตลาดในไทยจะนำเข้าจากญี่ปุ่นด้วยการใช้สิทธิ์FTA เสียภาษีนำเข้า 20% และ ภาษีสรรพสามิตอีก 10% (ยังไม่รวม VAT และอื่นๆ)

“เราต้องการนำเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าซึ่งหมายถึงอีวีและอีพาวเวอร์ มาให้คนไทยได้สัมผัสโดยเร็วที่สุดขณะเดียวกันยังเตรียมการวางแผนระยะยาวถึงการผลิตในประเทศไทยและปัจจุบันกำลังคุยกับรัฐบาลไทยและหลายๆหน่วยงาน ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดี” นายยูตากะ ซานาดะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวและว่า มี 3 ประเทศที่เป็นฐานการผลิตของลีฟ แม้ตอนนี้ยังไม่มีแผนขยายเพิ่มเติมแต่เมื่อไหร่ที่มีความต้องการตลาดมากขึ้น แน่นอนว่าไทยจะเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่เราพิจารณาเพราะมีความพร้อมทั้งโรงงานผลิตศูนย์ทดสอบและศูนย์วิจัยพัฒนา



Nissan Futures Singapore_01(1)

ad-bkk นิสสัน ลีฟ ใหม่คือสัญลักษณ์ของนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ ซึ่งเป็นแนวทางของบริษัทในการพาผู้คนไปสู่โลกที่ดีขึ้น ถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีลํ้าสมัย และจับต้องได้จริงที่สุดในขณะนี้

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 “นอกจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีอีพาวเวอร์ที่นิสสันพยายามผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว รถยนต์อีโคคาร์ และปิกอัพ ยังเป็นกลุ่มที่นิสสันให้ความสำคัญไม่แพ้กัน” นายซานาดะกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 9 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว