ฟ็อกซ์เปิดตัว ‘The Martian VR’ ปลุกตลาดคอนเทนต์รูปแบบใหม่

15 ม.ค. 2559 | 13:00 น.
"ทเวนตี้เฟิสท์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์" เปิดตัวคอนเทนต์ระบบความจริงเสมือนซึ่งดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ "The Martian" ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากเมื่อปีก่อน นับเป็นความพยายามแรกของผู้ผลิตภาพยนตร์ในการเข้ามาชิงส่วนแบ่งในตลาดที่ได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวเข้าสู่กระแสนิยมในปีนี้

ปี 2559 เป็นปีที่ผู้เชี่ยวชาญในวงการเทคโนโลยีคาดหมายว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) หรือวีอาร์ หลังจากผู้ผลิตหลายรายมีแผนจะนำอุปกรณ์ในระบบดังกล่าวออกวางตลาดสำหรับผู้บริโภค โดยผู้ผลิตอย่างโอคูลัส และเอชทีซี นำอุปกรณ์ของตนเองมาอวดโฉมในงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ (ซีอีเอส) ที่จัดขึ้นที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6-9 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ยักษ์ใหญ่ในตลาดวีดีโอเกมทั้งโซนี่และไมโครซอฟท์ต่างกำลังพัฒนาอุปกรณ์ของตนเองเพื่อวางตลาดในเร็วๆ นี้เช่นเดียวกัน

นอกเหนือจากการใช้งานในกลุ่มนักเล่นเกมแล้ว ผลสำรวจล่าสุดจากบริษัท มาจิด แอดไวเซอร์ส พบว่า วีอาร์มีศักยภาพที่จะเปิดโอกาสใหม่ๆ ขึ้นในตลาดคอนเทนต์บันเทิงอื่นๆ เช่น ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ โดยผลสำรวจพบว่า 2 ใน 3 ของชาวอเมริกันที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าสนใจคอนเทนต์ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ในรูปแบบวีอาร์ ขณะที่ 59% สนใจคอนเทนต์เกม
ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่คาดหมายว่าผู้ผลิตคอนเทนต์หลายรายจะขยับตัวเข้ามาลงทุนในตลาดแห่งนี้มากขึ้นในปีนี้ หนึ่งในนั้นคือสตูดิโอภาพยนตร์ ทเวนตี้เฟิสท์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ที่นำโครงการวีอาร์ที่ใช้ชื่อว่า "เดอะ มาร์เชียน วีอาร์ เอ็กซ์พีเรียนซ์" (The Martian VR Experience) มาเปิดตัวในงานซีอีเอส

คอนเทนต์ของฟ็อกซ์ซึ่งดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ดัง "เดอะ มาร์เชียน" ของนักแสดงดัง แมตต์ เดม่อน ที่เข้าฉายเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นการผสมผสานรูปแบบวีดีโอเกมที่ผู้เล่นสามารถตอบโต้ได้เข้ากับการเล่าเรื่องแบบภาพยนตร์ และเป็นโครงการวีอาร์โครงการแรกๆ ของฮอลลีวู้ดซึ่งกำลังพยายามหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ ในเวลาที่ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อภาพยนตร์จากแผ่นดีวีดีและบลูเรย์ไปเป็นการซื้อแบบดิจิตอล

ทั้งนี้ เดอะ มาร์เชียน วีอาร์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จะสามารถรับชมได้ผ่านอุปกรณ์โอคูลัส ริฟท์ (Oculus Rift) ที่เปิดจองไปแล้วในงานซีอีเอสและจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปีนี้ รวมถึงโซนี่ เพลย์สเตชั่น วีอาร์ (PlayStation VR) และไวฟ์ (Vive) อุปกรณ์วีอาร์จากความร่วมมือของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนไต้หวันเอชทีซี และบริษัทวีดีโอเกมวาล์ว

เดอะ มาร์เชียน เป็นคอนเทนต์วีอาร์ชิ้นที่ 2 จากฟ็อกซ์ อินโนเวชั่น แล็บ ต่อจากคอนเทนต์ที่พัฒนาจากภาพยนตร์เรื่อง Wild เมื่อปีก่อน นอกจากนี้ ฟ็อกซ์ยังมีแผนจะพัฒนาคอนเทนต์สำหรับระบบวีอาร์อีก 3 โครงการ โดย 2 โครงการใหม่จะพัฒนาขึ้นสำหรับอุปกรณ์วีอาร์ราคาต่ำลงมา เช่น เกียร์ วีอาร์ (Gear VR) จากซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

ไมค์ ดันน์ ประธานฟ็อกซ์ โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า เดอะ มาร์เชียน วีอาร์ ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพียงเพื่อโปรโมตภาพยนตร์เท่านั้น "เพื่อให้สื่อในรูปแบบนี้ได้รับการยอมรับ จำเป็นจะต้องมีคอนเทนต์ให้ขาย เราต้องการออกแบบคอนเทนต์ที่ผู้คนต้องการเป็นเจ้าของ ต้องการสัมผัสประสบการณ์หลายๆ ครั้ง"

ฟ็อกซ์ไม่ใช่บริษัทสื่อรายเดียวที่เล็งเห็นโอกาสในตลาดเทคโนโลยีวีอาร์ ผู้ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์อย่างเน็ตฟลิกซ์และฮูลู รวมถึงผู้ให้บริการเพย์ทีวี ไดเร็กต์ทีวี ต่างมีแอพพลิเคชันวีอาร์ของตนเองในร้านค้าแอพสโตร์ของโอคูลัส ขณะที่โซนี่ พิคเจอร์ส มีคอนเทนต์ที่พัฒนาจากภาพยนตร์เรื่อง The Walk และ Goosebumps

ทั้งนี้ คอนเทนต์ใหม่จากฟ็อกซ์ได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใดจะเป็นบททดสอบความสำเร็จของวีอาร์ในฐานะคอนเทนต์นอกเหนือจากวีดีโอเกม และจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากผู้ผลิตคอนเทนต์รายอื่นๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559