SACICTจัด “อัตลักษณ์แห่งสยาม# 9”สุดยอดงานหัตถศิลป์ไทย

18 ก.พ. 2561 | 07:17 น.
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT จัด “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 9” ภายใต้แนวคิด “ขุมทรัพย์แห่งภูมิปัญญา” ที่รวบรวมสุดยอดงานหัตถศิลป์ไทยจากฝีมือครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ และทายาทฯ ระดับประเทศมารวมกันมากที่สุด โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

sac3

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT เผยว่า SACICT เตรียมจัดงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ ๙” ภายใต้แนวคิด “ขุมทรัพย์แห่งภูมิปัญญา” ได้นำตัวอย่าง 9 ผลงานหัตถศิลป์ที่มีความโดดเด่นและคงความเป็นอัตลักษณ์แห่งสยามมาจัดแสดง ได้แก่ ผ้าปักกองหลวง, ผ้าทอไทลื้อ, ผ้าปะลางิง, เครื่องถมทอง-เงิน-คร่ำ, แหวนกลไก, ไม้แกะสลัก, หุ่นกระบอกไทย, เครื่องเงินสุโขทัย และเครื่องดนตรีไทย งานนี้ยังเป็นงานที่รวบรวมครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ และทายาทฯ ระดับประเทศมารวมกันมากที่สุด อาทิ ครูสำเริง แดงแนวน้อย ครูศิลป์ของแผ่นดิน ปี 2561 ผู้ขึ้นชื่อในช่างสิบหมู่ศิลปากรกับการดำรงรักษา สืบสานงานแกะสลักไม้ตามแบบราชสำนักมากว่า 62 ปี ตามแบบโบราณราชประเพณีดั้งเดิมด้วยฝีมือเชิงช่างชั้นสูง โดยเฉพาะเครื่องประกอบพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพบุคคลชั้นเจ้านายหลายพระองค์

sac

sac2

ครูปิยะ สุวรรณพฤกษ์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2560 ผู้ชุบชีวิต “ผ้าปะลางิง” ที่สาบสูญไปนานกว่าร้อยปีให้กลับมาสะท้อนเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นมุสลิมชายแดนใต้ และครูชูเกียรติ เนียมทอง ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2561 กับผลงานโดดเด่น “แหวนกลไก” ภูมิปัญญาโบราณที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษเมืองจันทบุรี ที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ซึ่งในวันแถลงข่าวได้มีการแสดงสุดประทับใจ ในชุดการแสดง “เชิดหุ่นคน” จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และอาร์ม (กรกันต์ สุทธิโกเศศ) จากเวที The Mask Singer ร่วมแสดงนำในบทรามสูรขว้างขวาน เมขลาล่อแก้ว ด้วยความสามารถพิเศษในงานนี้สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมและแฟนคลับมากมาย ตบท้ายด้วยการโชว์เดี่ยวระนาดเอกด้วยเพลงดังในหนังโหมโรงที่หนุ่มอาร์มกำลังใกล้จะออกอากาศ

sac4

sac5

ซึ่งหนุ่มอาร์มได้เปิดเผยความรู้สึกทึ่งและภาคภูมิใจกับภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมา จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งถือเป็นงานศิลปะที่หาชมได้ยากและควรที่จะส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติคู่ชาติต่อไป โดยเฉพาะเมื่อได้ทราบราคาของกระจกที่มีมูลค่าถึงกว่า1.3ล้านบาท และผ้าถุงผืนละกว่า50,000บาท ซึ่งในวันจัดแสดง จะแบ่งโซนการจัดงานออกเป็น 3 โซนหลัก คือ โซนที่1 The Masters Gallery “จากเวหาจรดบาดาล” ส่วนจัดนิทรรศการ จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม โซนที่2 The Artisan’s Workshop “หัตถกรรม..หัดทำมือ” ส่วนกิจกรรมเวิร์คช็อปงานของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และโซนที่3 The Craftsmen Collections “ตลาดหัตถศิลป์” ส่วนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม ของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมในสาขาต่างๆ กว่า 150 คูหา

sac6

AW_Online-03

sac7

พบกับ “อัตลักษณ์แห่งสยาม” ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “ขุมทรัพย์แห่งภูมิปัญญา”(Thai Wisdom , True Treasure) พบสุดยอดงานหัตถศิลป์ไทยจากฝีมือครูศิลป์ฯ ครูช่างฯ และทายาทฯ ระดับประเทศ ที่หาชมได้ยากกว่า 150 ผลงาน จัดแสดงและจำหน่ายพร้อมกัน ระหว่างวันที่22-25 กุมภาพันธ์นี้ ณ ห้อง Ballroom, Reception Hall และห้องประชุม 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว