แอปเปิลวอตช์ทิ้งห่างคู่แข่ง ครองส่วนแบ่งตลาดเกินครึ่ง

18 ม.ค. 2559 | 05:00 น.
รายงานวิจัยล่าสุดชี้ว่า แอปเปิลวอตช์ครองส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทวอตช์ได้ถึงครึ่งหนึ่ง แต่นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อกังขากับแนวโน้มในอนาคตของตลาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อครั้งที่แอปเปิลนำสมาร์ทวอตช์ออกวางตลาดในเดือนเมษายนปีก่อน แอปเปิลวอตช์ถูกมองว่าจะก้าวมาเป็นช่องทางทำรายได้ทางเลือกใหม่ให้กับแอปเปิลนอกเหนือจากตลาดสมาร์ทโฟนที่เริ่มอิ่มตัว โดยแอปเปิลรุกเข้าสู่ตลาดสมาร์ทวอตช์ตามหลังซัมซุงที่ประเดิมตลาดดังกล่าวด้วยอุปกรณ์รุ่นแรกในช่วงปลายปี 2556

อย่างไรก็ดี แม้แอปเปิลจะเข้าสู่ตลาดสมาร์ทวอตช์ช้ากว่า แต่รายงานล่าสุดจากบริษัทวิจัย จูนิเปอร์ ประเมินว่า ในปี 2558 แอปเปิลวอตช์สามารถครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกได้มากถึง 52%

"ความนิยมของแอปเปิลวอตช์เหนือกว่าผู้ผลิตคู่แข่งอย่างมาก ด้วยสมาร์ทวอตช์ในระบบแอนดรอยด์แวร์ครองส่วนแบ่งยอดขายในปีที่ผ่านมาได้เพียงไม่ถึง 10%" จูนิเปอร์ระบุในรายงานวิจัย พร้อมกับเสริมว่า ยอดขายสมาร์ทวอตช์นอกเหนือจากแอปเปิลวอตช์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมาจากอุปกรณ์ที่มีราคาถูกและการทำงานไม่ซับซ้อนจากผู้ผลิตรายเล็กๆ เช่น มาร์เชียน เอ็กซ์ และเรเซอร์

คำถามใหญ่สำหรับตลาดสมาร์ทวอตช์ในช่วงที่ผ่านมา คือ อุปกรณ์ดังกล่าวจะมีความน่าดึงดูดใจมากเพียงพอให้ผู้บริโภคซื้อใช้งานหรือไม่ โดยมีผู้คนในวงการเทคโนโลยีหลายรายที่ยังไม่ปักใจเชื่อว่า ผู้บริโภคจะยอมควักกระเป๋าเพื่อซื้ออุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่มีคุณสมบัติการทำงานคล้ายคลึงกับสมาร์ทโฟนหรือฟิตเนสแทร็กเกอร์

รายงานจากจูนิเปอร์ระบุว่า จนถึงขณะนี้ตลาดสมาร์ทวอตช์ได้รับการขับเคลื่อนโดยอุปกรณ์ราคาถูกที่การทำงานไม่ซับซ้อน อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีอุปกรณ์ใดเข้ามาปฏิวัติตลาดได้อย่างชัดเจน "อุปกรณ์ใหม่ๆ มีรูปลักษณ์ที่สวยงามขึ้น และมีฟังก์ชันการทำงานที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในแง่ของความสามารถในการทำงานของอุปกรณ์หรือการใช้งาน เวลานี้ฟังก์ชันการทำงานของสมาร์ทวอตช์ถูกกำหนดแล้ว จึงขึ้นอยู่กับผู้บริโภคจะตัดสินใจว่าต้องการใช้งานอุปกรณ์ประเภทดังกล่าวหรือไม่ แทนที่จะเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่จะออกมาให้เหตุผลโน้มน้าวเพิ่มเติม" เจมส์ มัวร์ นักวิเคราะห์จากจูปิเตอร์ กล่าว

ขณะเดียวกัน รายงานจากบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี ไอดีซี ได้ผลที่คล้ายกับรายงานวิจัยของจูปิเตอร์ โดยชี้ว่า แอปเปิลวอตช์ครองตลาดสมาร์ทวอตช์เกินกว่า 50% ตามมาด้วยสมาร์ทวอตช์จากเพ็บเบิลเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งยอดขายเพียง 8% ฟรานซิสโก้ เจโรมิโน่ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดอุปกรณ์โมบายยุโรปของไอดีซี กล่าวว่า การครองตลาดของแอปเปิลไม่น่าแปลกใจเมื่อพิจารณาจากทำตลาดอย่างหนัก "ผู้ผลิตรายอื่นไม่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้งานรู้จักกับการทำงานของสมาร์ทวอตช์ตนเองมากเพียงพอ" เจโรมิโน่ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจโรมิโน่และนักวิเคราะห์อีกหลายรายยังคงไม่แน่ใจกับตลาดสมาร์ทวอตช์ที่เขากล่าวว่ายังไม่สามารถกำหนดได้อย่างชัดเจนว่ามีความคุ้มค่าที่แท้จริงมานำเสนอต่อผู้บริโภคอย่างไร อย่างไรก็ดีเชื่อว่าในระยะยาว บริการใหม่ๆ อาทิ แอปเปิลเพย์ บริการชำระเงินด้วยอุปกรณ์โมบายของแอปเปิล อาจจะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับสมาร์ทวอตช์ และเป็นเหตุผลที่น่าดึงดูดใจเพียงพอให้คนหันมาเลือกซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้งานก็เป็นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,123 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2559