เทศกาลเที่ยวเมืองไทยสะพัด 309 ล้านเข้าชม 6 แสนคน

21 ม.ค. 2559 | 11:00 น.
ปิดฉากเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ชี้ 5 วันของการจัดงาน ยอดผู้เข้า 6.71 แสนคน เงินสะพัดในงาน 309 ล้านบาท เพิ่มขึ้น35.2% พร้อมเผยจังหวัดที่ผู้เข้าชมงานสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด คือ เชียงใหม่ ตามมาด้วยเชียงราย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยเมื่อวันที่ 13-17 มกราคม 2559 มีผู้เข้าชมงาน 671,411 ราย เพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา 9.5% มียอดเงินสะพัดในงานจำนวน 309.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.2%โดยผู้ร่วมงานส่วนใหญ่มีการใช้จ่ายในหมวดอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด (ตารางประกอบ) และพบว่าช่วงเวลา 17.00 – 19.00 น. มีจำนวนผู้เข้าชมงานมากที่สุด ส่วนโซนกิจกรรมที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุด คือโซนหมู่บ้าน 5 ภาค ซึ่งมีการแสดงสินค้าพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม คิดเป็น 97.4% ต่อมาเป็นการแสดงบนเวทีใหญ่ 96% และจังหวัดที่ผู้เข้าชมงานสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดคือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน กระบี่ ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี เลย สุราษฎร์ธานี ชลบุรี และภูเก็ต ตามลำดับ

"การจัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทยในปีนี้ ในส่วนที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าชมงานอย่างมาก คือ การตกแต่งสถานที่ การแสดงบนเวที ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม การสาธิตวิถีชีวิต/การละเล่นพื้นบ้าน และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว สินค้าและอาหารที่จำหน่ายภายในงาน แต่ยังพบว่าปัญหาและอุปสรรค์ภายในงานบางประการคือ ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในงานที่มีไม่เพียงพอ ได้แก่ ห้องน้ำ ถังขยะ ที่นั่งพักผ่อน และที่จอดรถ ป้ายบอกทางมีน้อยและไม่ชัดเจนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จำนวนร้านค้า/ร้านอาหารมีไม่เพียงพอและมีราคาสูงเกินไป แสงสว่างในช่วงกลางคืนยังไม่เพียงพอ ต้องการให้มีเต็นท์ให้ร่มเงาบริเวณทางเดินและให้มีพัดลมไอน้ำกระจายอยู่รอบงาน ให้เน้นคุณภาพของร้านอาหารโดยคัดเฉพาะร้านอาหารชั้นนำที่อร่อยจริงๆ เท่านั้น"

ส่วนข้อเสนอแนะประเด็นรูปแบบการจัดงานและการจัดพื้นที่ภายในงาน มีผู้เข้าร่วมงานเสนอแนะค่อนข้างหลากหลายและมีความเห็นแตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น บางรายต้องการให้ลดขนาดพื้นที่จัดงานลง เพราะพื้นที่จัดงานมีบริเวณกว้างเกินไป ขณะที่บางรายต้องการให้เพิ่มพื้นที่จัดงาน โดยให้แต่ละโซนอยู่ห่างการออกไปอีก เพื่อลดความแออัดเนื่องจากผู้เข้าชมงานมีจำนวนมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการชมงานของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้เข้าชมงานหลายรายต้องการให้เพิ่มพื้นที่แสดงสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และให้มีการจำหน่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวหรือราคาโปรโมชันสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งททท.จะนำปัญหาและข้อเสนอแนะไปปรับแก้ไขในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยที่จะจัดขึ้นในครั้งต่อไปนายยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,124 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2559