ล็อกซเล่ย์รุกตลาดการศึกษา ผนึก ม.หอการค้าฯพลิกโฉมการเรียน-สอนสู่ยุคศตวรรษ 21

22 ม.ค. 2559 | 08:00 น.
ล็อกซเล่ย์ ขยายฐานงานบริการด้านการศึกษาเสริมทัพด้วยโซลูชัน "แอปเปิ้ล" ตั้งเป้าให้บริการได้อย่างน้อย 20 สถาบันการศึกษาภายในปีหน้า ล่าสุดร่วมมือ ม.หอการค้าไทย ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับการเรียนการสอน สร้างระบบการศึกษาแนวใหม่แบบยุศตวรรษ ที่ 21 ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

[caption id="attachment_27370" align="aligncenter" width="500"] ธงชัย ล่ำซำ ธงชัย ล่ำซำ[/caption]

นายธงชัย ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ได้เริ่มเข้ามาเจาะตลาดโซลูชันด้านการศึกษาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาสามารถให้บริการโซลูชันด้านการศึกษาแบบครบวงจรแก่สถาบันการศึกษาไปแล้วหลายแห่ง อาทิ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์และโรงเรียนในเครือพระหฤทัย โรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล โรงเรียนสามเสน 2 เป็นต้น จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว ทำให้บริษัท มุ่งก้าวไปอีกขั้นเพื่อความเป็นเลิศในการให้บริการโซลูชันด้านการศึกษาแบบครบวงจร

ล่าสุดได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำที่มีความโดดเด่นด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับการเรียนการสอน ดังนั้นความร่วมมือดังกล่าวนอกจากจะสร้างความพร้อมในการให้บริการที่มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยยกระดับงานบริการด้านการศึกษาสู่ระดับสากล และพลิกโฉมการเรียนการสอนแบบเดิมๆ ไปสู่การศึกษายุคศตวรรษที่ 21

"บริษัท มีความพร้อมด้านบุคลากรและเทคโนโลยีที่จะรองรับการให้บริการโซลูชันด้านการศึกษาแก่สถาบันการศึกษาทุกระดับ โดยเริ่มตั้งแต่การวางโครงสร้างพื้นฐาน การติดตั้งและวางระบบ ไปจนถึงการฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งบริษัทได้รับความไว้วางใจจากบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) แต่งตั้งให้เป็น Apple Authorized Education Reseller ในไทยต่อเนื่อง จึงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับสถาบันการศึกษาที่มาใช้บริการโซลูชันด้านการศึกษา เพราะจะได้รับอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานรวมทั้งแอพลิเคชันการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก พร้อมทั้งทีมงานจากล็อกซเล่ย์และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยซึ่งมีศูนย์ Apple Regional Training Centre ในการจัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรทางการศึกษาจากสถาบันต่างๆ อย่างเต็มที่

นายธงชัย กล่าวต่อไปอีกว่า กลยุทธ์สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การส่งบุคลากรที่ได้รับใบอนุญาตสำหรับการฝึกอบรมการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี จากบริษัท แอปเปิ้ล หรือ "เอพีดี" (APD : Apple Professional Development) เข้าไปฝึกอบรมให้แก่อาจารย์และเจ้าหน้าที่ไอทีของโรงเรียนอย่างใกล้ชิด ทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้งานโซลูชันทางการศึกษาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งระบบ อุปกรณ์เทคโนโลยี รวมถึงการบริหารจัดการที่จะทำให้อาจารย์สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างใกล้ชิดเพราะมีความเป็นอินเตอร์แอกทีฟ ซึ่งจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้ปกครองและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถาบันการศึกษาเอง

"จากความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้บริษัท มี เอพีดีฯ จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มาเสริมทัพในการติดตั้งและวางระบบโซลูชันทางการศึกษา ตลอดจนการจัดฝึกอบรมบุคลากรทางการศึกษาได้อย่างเพียงพอ ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับการเข้าไปให้บริการแก่สถาบันการศึกษาต่างๆ ได้มากกว่า 20 แห่งภายในปีหน้า โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายไปยังโรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาเป็นหลัก"

ด้าน รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ความร่วมมือกับ บมจ.ล็อกซเล่ย์ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาการศึกษาไทยด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เพื่อก้าวไปสู่ Digital Learning System ในบริบทของประเทศไทย ตลอดจนช่วยผลักดันให้บรรลุเป้าหมายสู่การศึกษาของไทยในศตวรรษที่ 21

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชื่อว่าเทคโนโลยีดิจิตอลเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเศรษฐกิจดิจิตอล มหาวิทยาลัย ได้ทำงานหนักเพื่อนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้สนับสนุนการเรียนการสอนมากว่าหนึ่งทศวรรษ ที่มหาวิทยาลัย ได้ประยุกต์แนวคิด Flipped Classroom ในการเรียนการสอน โดยนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ เพื่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัย ใช้แนวคิด การเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา (learning anytime anywhere) และเน้นพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้แนวคิด C21 (C21 model) ในระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำงานร่วมกับบริษัท Apple ในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ที่ตรงตามความต้องการของประเทศไทย โดยการพัฒนาต่อยอด จากวิธีการที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุด เป็นสากล และใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดในระดับโลก เพื่อนำมาใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการของนักศึกษาไทย ทั้งในด้านการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะ ในศตวรรษที่ 21 คือ การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการเป็นผู้นำ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้รับการยอมรับจากบริษัท แอปเปิ้ล ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่โดดเด่น ในด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับการเรียนการสอน Apple Distinguished School เมื่อวันที่ 16เมษายน 2558 และมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่ ระดับ Apple Distinguished Educators and Apple Professional Support มากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศ นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมกับบริษัท แอปเปิ้ล ตั้งศูนย์อบรม Apple Regional Training Centre เพื่อเสนอหลักสูตรอบรมและให้คำปรึกษา เพื่อช่วยให้ครู อาจารย์ และนักการศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เข้ากับการเรียนการสอนและกับหลักสูตรได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับการเรียนการสอนอย่างกลมกลืน ทำให้การเรียนรู้ มีความท้าทาย และมีความรื่นรมย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,124 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2559