อินทัชเทขายหุ้นคอมพิวเตอร์โลจี แจ้งเตรียมเข้าลงทุนในShopSpot

21 ม.ค. 2559 | 09:00 น.
"อินทัช" เดินหน้าลุยโครงการ "อินเว้นท์" ล่าสุดเตรียมเซ็นสัญญาร่วมลงทุนกับ "ShopSpot" ผู้พัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน ที่บุกเบิกตลาดโซเชียล คอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยปีนี้เตรียมลงทุนอีก 3 โครงการ ล่าสุดขายหุ้นในคอมพิวเตอร์โลจี ให้กับ เยลโล่ มาร์เก็ตติ้ง โกบอล จำนวนเงิน 54 ล้านบาท

นายธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริษัทร่วมทุน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ โครงการ "อินเว้นท์" ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนของอินทัช ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนเพื่อสร้างโอกาสการพัฒนาธุรกิจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างและพัฒนาธุรกิจโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อ และ ดิจิตอลคอนเทนต์ โดยในปีนี้มีเป้าหมายร่วมลงทุนอีกจำนวน 3 บริษัท รวมทั้งหมดที่ อินทัช เข้าไปร่วมลงทุนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 10 บริษัท

โดยทั้ง 3 บริษัท นั้นคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติร่วมลงทุนแล้วและในวันที่ 20 มกราคม 2559 จะร่วมลงทุนกับ บริษัท ShopSpot Mobility จำกัดผู้พัฒนาเว็บและแอพพลิเคชัน ShopSpot และ เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกตลาดโซเชียล คอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

" 7 บริษัทที่ อินทัช เข้าไปร่วมลงทุนผ่านโครงการอินเว้นท์ฯ ใช้เงินลงทุนไปแล้ว 200 ล้าบาท เฉลี่ยเข้าไปร่วมลงทุนในสัดส่วน 25-30% โดยในวันที่ 20 มกราคมนี้เป็นโครงการที่ 8 ส่วนอีก 2 โครงการจะเห็นภายในกลางปีนี้และจะเป็นโครงการร่วมลงทุนอาจจะสูงกว่าโครงการที่ผ่านๆ มา"

ก่อนหน้านี้นายสมประสงค์ บุญยะชัย ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานคณะกรรมการบริหาร ของ อินทัช กล่าวว่า สำหรับธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital) ผ่านการลงทุนในโครงการ "อินเว้นท์"ยังเดินหน้าหาบริษัทร่วมลงทุน รวมถึงการตั้งบริษัทในกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัว เนื่องจากนักลงทุนรุ่นใหม่มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำให้เกิดบริการขึ้นมาโดยมีการรวมตัวก่อตั้งบริษัทเพียง 4-5 คน โดยนำธุรกิจใหม่คือเทคโนโลยีสร้างอุตสาหกรรมขึ้นมา อย่างเช่นกรณีของแอพพลิเคชั่น "อูเบอร์" (หรือแอพฯเรียกแท็กซี่) สามารถพัฒนาขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มและเปิดให้บริการเพียงแค่ใช้แอพพลิเคชันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ อินทัช ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดใน บริษัทคอมพิวเตอร์โลจี จำกัด (คอมพิวเตอร์โลจี) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนและเป็นบริษัทหนึ่งในโครงการร่วมทุนอินเว้นท์ของกลุ่มอินทัช โดยขายให้กับ Yello Digital Marketing Global Pte Ltd. คิดเป็นจำนวน 3,335 หุ้น หรือคิดเป็น 25.01% ของทุนชำระแล้วของคอมพิวเตอร์โลจี คิดเป็นจำนวนเงิน 54.28 ล้านบาท

สำหรับ บริษัท บริษัท คอมพิวเตอร์โลจี จำกัด ผู้พัฒนาซอฟต์เเวร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์ และเว็บไซต์ ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการโปรเเกรมระบบ Social Management Tool สำหรับใช้ในการบริหารจัดการสื่อสังคมออนไลน์ ต่างๆ ขององค์กร โดยมีทุนจดทะเบียน 1,333,400 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 13,334 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ซึ่งมีสัดส่วนของหุ้นที่ถือก่อนการจำหน่ายคือ 25.01% หรือ 3,335 หุ้น และสัดส่วนหลังทำรายการ คือ 0%

ก่อนหน้านี้ โครงการ "อินเว้นท์" ของ อินทัช ได้ร่วมลงทุนไปแล้ว 7 บริษัท แต่ปัจจุบันได้ขายหุ้นในบริษัทคอมพิวเตอร์โลจีฯ ทำให้เหลือเพียง 6 บริษัทเท่านั้น ประกอบด้วย 1.บริษัท อุ๊คบี จำกัด พัฒนาแอพพลิเคชันอี-บุ๊ค , อี-แมกกาซีน เป็นต้น 2.บริษัท เมดิเทค โซลูชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยในการสื่อสารผ่านทางสายตา สำหรับผู้ที่ไม่สามารถสื่อสารโดยการพูดและการใช้ท่าทางภายใต้แบรนด์ SenzE โดยใช้เทคโนโลยีการตรวจจับการกระพริบตา (Eye Tracking System), 3.บริษัท กอล์ฟดิกก์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาแอพพลิเคชันภายใต้ชื่อ "กอล์ฟดิกก์ (golfdigg) " เป็นจำนวนเงิน 23.83 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนจำนวน 25%
4. บริษัท ซินโนส จำกัด ผู้ผลิตเกมชั้นนำของประเทศ เพื่อพัฒนาเกมใหม่ๆ สู่ตลาดสากล โดยสนับสนุนเงินลงทุนจำนวน 22.5 ล้านบาท , 5. บริษัท เพลย์เบสิส พีทีอี ลิมิเต็ดฯ (เพลย์เบสิส) ผู้ให้บริการและพัฒนาระบบการประยุกต์แนวคิดจากเกมไปใช้ประโยชน์ทางด้านอื่นๆ ผ่านสื่อดิจิตอล หรือ ดิจิตอลเกมิฟิเคชัน (Digital Gamification) เป็นจำนวนเงิน 50 ล้านบาท และ 6.บริษัท อินฟินิตี้ เลเวล สตูดิโอ พัฒนาเกม "แรนซ์ รัน" สนับสนุนเงินลงทุนจำนวน 15 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,124 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2559