อวสานสายวัด เมื่อร้านตัดสูทวัดขนาดตัวคุณผู้ชายด้วยหุ่นยนต์

20 ม.ค. 2559 | 10:00 น.
โดยปกติเวลาคุณผู้ชายไปตัดชุดสูทที่ร้าน ช่างตัดเสื้อต้องใช้เวลาพอสมควรในการวัดสัดส่วนร่างกายของคุณลูกค้าด้วยสายวัด แต่สำหรับเจ้า Robot Tailor หรือหุ่นยนต์ช่างตัดเสื้อ ก็เพราะว่า Tailor มีความหมายเดียวกับคำว่า ช่างตัดเสื้อ ที่ใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาที ในการวัดสรีระร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ผลิตเสื้อสูท ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการผลิตให้ลูกค้าและเกิดการบริหารจัดการสต็อกสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับการทำงานของหุ่นยนต์ช่างตัดเสื้อใช้เทคโนโลยีแบบ 3D body scanner สแกนไปที่ร่างกายผู้รับสแกน ซึ่งตัวลูกค้าต้องสวมเสื้อช่วงบนให้กระชับแน่น เพื่อให้เซนเซอร์ 14 จุด จัดเก็บข้อมูลรูปร่างและส่งผลไปยังแท็บแล๊ต เพื่อประมวลผลภาพที่ได้ สร้างเป็นโครงร่างจุดสำคัญต่างๆ และเชื่อมโยงจุดทั้งหมดเข้าด้วยกันจนเห็นพื้นผิวแบบ 3 มิติ ต่อจากนั้น ซอฟต์แวร์จะทำการกำหนด Landmark บนร่างกาย และวัดสัดส่วนของร่างกายโดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำและรวดเร็วกว่าการวัดด้วยมือที่เคยทำมา

ไม่เพียงเท่านั้น ไฮไลท์ของเทคโนโลยีตัวนี้ คือ วัดสัดส่วนของร่างกายได้ถึง 120 จุด เช่น ความยาวหน้า-หลัง, บ่าหน้า-หลัง, ไหล่, รอบอก, รอบเอว, รอบคอ, รอบสะโพก, ต้นแขน, ข้อมือ, และ แขนยาว ขณะที่ร้านตัดเสื้อสูททั่วไปวัดสัดส่วนของร่างกายเพียง 20-30 จุด ในตอนนี้จากข้อมูล มีร้านตัดเสื้อหลายร้านในประเทศฮ่องกงได้เปลี่ยนสายวัดเป็นเครื่องสแกนสรีระแบบสามมิติ (3D body scanner) และกำลังได้รับความนิยมทั่วโลก

ที่มา: techinsider


This robotic tailor can put you in the perfect suit in less than 10 seconds.

Posted by Tech Insider on 18 มกราคม 2016