ธุรกิจพรึ่บ! รับ 'ตลาดวัยเก๋า'

17 เม.ย. 2561 | 07:52 น.
170461-1404

ธุรกิจ-ท่องเที่ยว ขานรับ ‘สังคมสูงวัย’ เร่งพัฒนาสินค้าและบริการรองรับ ... ‘ธนบุรี เฮลท์แคร์’ เปิดเอจแคร์ คิดค่าใช้จ่าย 6.5 หมื่นบาท/เดือน ด้าน ททท. จัด 3 โครงการกระตุ้นวัยเก๋าเที่ยว ตั้งเป้า 1 ล้านคน สะพัด 5 พันล้านบาท

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ ‘สังคมผู้สูงวัย’ (Aging Society) เต็มรูปแบบ
หรือ คิดเป็นสัดส่วน 28% ของจำนวนประชากรในปี 2574 ส่งผลให้ประชากรกลุ่มนี้กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพล ด้วยกำลังซื้อที่สูง และเป็นกลุ่มที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ ต้องการสินค้าและบริการรูปแบบเฉพาะขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการเห็นช่องทางการตลาด ได้พัฒนาสินค้าและบริการออกมารองรับ ไม่ว่าจะเป็น รถเข็น (วีลแชร์) ศูนย์การแพทย์ทางเลือก


app32329977_s

รวมไปถึงการจัดทริปท่องเที่ยวต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เพราะนับเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีอิสระทางการเงิน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังได้นำเสนอแพ็กเกจแบบ Slow Tourism รองรับ หลังจากพบว่า กลุ่มผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ Silver Age อายุระหว่าง 55-70 ปี มีจำนวน 10.46 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 15.81% ของประชาชนทั้งหมด เพื่อผลักดันให้เดินทางท่องเที่ยว

นายณัฐพงศ์ กำเหนิดงาม กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การแพทย์ทางเลือก ‘ไคโร เฮลท์ แบงคอก’ กล่าวว่า ด้วยจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่ยังขาดการให้บริการด้านการดูแลผู้สูงอายุที่พักอาศัยตามบ้าน ทั้งกลุ่มผู้ป่วยและผู้มีสุขภาพปกติ แต่ขาดคนดูแล เพราะบุตรหลานต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้ล่าสุด เตรียมเพิ่มบริการดูแลผู้สูงอายุและจัดทริปท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ ในเดือน พ.ค. นี้


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

“ปัจจุบัน พบว่า มีผู้สูงอายุจำนวนมากที่อยู่บ้านโดยลำพัง จึงเตรียมเปิดให้การบริการรับส่งผู้ป่วย เพื่อมารักษาพยาบาลด้านโรคกระดูกและข้อ หรือ การป้องกันด้วยรูปแบบของการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนกลุ่มผู้ที่สุขภาพร่างกายปกติ ก็จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะสม ให้ได้ร่วมทำหรือเรียนรู้ เช่น การเรียนใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อทำให้สังคมร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคซึมเศร้า หากอยู่บ้านโดยลำพัง”

ส่วนการให้บริการจัดท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ จะมีทั้งการท่องเที่ยวภายในประเทศและต่างประเทศ ที่จะมีจุดเด่นในเรื่องของการมีแพทย์และพยาบาลดูแลตลอดการเดินทาง และเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุด้วย โดยเบื้องต้น ตั้งเป้าหมายจะจัดทริปท่องเที่ยวภายในปีนี้อย่างน้อย 3 ทริป ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทริปละ 20 คน ขายแพ็กเกจในราคาใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวปกติ


appMP33-3164-A

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีโรงพยาบาลหลายแห่งที่เตรียมขยายการลงทุน พร้อมเพิ่มบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาลปางปะกอก ที่เตรียมสร้างศูนย์เฮลท์แคร์ดูแลผู้สูงอายุ จากแนวโน้มของประเทศไทยที่กำลังก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยเตรียมงบประมาณลงทุนไว้ 200-300 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบของศูนย์และการให้บริการในต่างประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย จีน และอเมริกา เบื้องต้น มีแผนจะสร้างที่ จ.เชียงใหม่ และภูเก็ต เพราะมีพื้นที่บางส่วนแล้ว และน่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 10 ไร่, โรงพยาบาลธนบุรี ที่ได้พัฒนาโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ โครงการที่รวมทั้งที่พักอาศัย ศูนย์ดูแลผู้ป่วย คอมมิวนิตีมอลล์ และในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาโรงพยาบาลภายในโครงการด้วย

ขณะที่ นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวย้ำว่า แนวโน้มสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้โรงพยาบาลพัฒนาโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ขึ้น โดยออกแบบเพื่อกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องใช้รถวีลแชร์ พร้อมกับจะมีศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือ เอจแคร์ จำนวน 59 เตียง ที่สามารถเข้าใช้บริการได้ในอัตราค่าบริการประมาณ 6.5 หมื่นบาทต่อเดือน

 

[caption id="attachment_275926" align="aligncenter" width="290"] ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้ว่าการ ททท.[/caption]

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เผยว่า ททท. มุ่งเจาะกลุ่มสูงวัยที่มีศักยภาพ (Silver Age) เป็นหลัก จากผลสำรวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560 พบว่า ประชากรกลุ่มนี้มีรายได้ตั้งแต่ 45,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป และราว 350,000 คน มีค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวต่อทริป 5,197.76 บาท สูงกว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของคนไทยกว่า 2 เท่า ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 2,525.38 บาทต่อทริป นอกจากนี้ กลุ่ม Silver Age ยังมีแนวโน้มเดินทางเติบโตสูงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 10% ในช่วงปี 2555-2558

อีกทั้งส่วนใหญ่คนสูงวัยจะใช้เวลาไปกับการพบปะสังสรรค์กับเพื่อน อยากสนุกกับเพื่อนฝูง สนใจกิจกรรมที่เป็นการหาความสุขใส่ตัว อยากใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่ามากที่สุด ชอบแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตและความรู้ต่าง ๆ ให้คนรอบข้าง มองว่า การท่องเที่ยวเป็น “กำไรชีวิต” หลังจากทำงานหนักมาก่อนหน้านั้น ส่วนรูปแบบการท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ได้แก่ การทำกิจกรรม การเรียนรู้ อาหาร และธรรมชาติ ศาสนา ประเพณี และที่สำคัญ การเดินทางท่องเที่ยวจะต้องมีความสะดวกและปลอดภัย


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ดังนั้น ททท. จะเน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มนี้ แบ่งตามรูปแบบเดินทางท่องเที่ยว 3 โครงการ ได้แก่

1.Silver Family หรือ ทำความดีพาบุพการีเที่ยว เป็นการท่องเที่ยวกับลูกหลาน โดยลูกหลานจะได้สิทธิประโยชน์จูงใจในการทำความดี โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาลดหย่อนภาษีได้
2.Silver Romance เกี่ยวก้อยวัยยังหวาน ท่องเที่ยวกัน 2 คนตายาย โดยจะจัดแพ็กเกจที่เหมาะสม เพื่อร่วมระลึกถึงโอกาสสำคัญต่าง ๆ เช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน
3.Silver Outing วันวานยังเก๋าอยู่ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนตามรูปแบบการท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ รวมถึงการทำกิจกรรมอาสาสมัคร หรือ สร้างสาธารณประโยชน์ร่วมกัน


homecare2

“ทั้ง 3 โครงการดังกล่าว เป็นแนวคิดที่จะนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เพื่อขับเคลื่อนต่อไป โดยจะเน้นการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรองและท่องเที่ยวชุมชนเป็นหลัก โดยกำหนดเป้าหมายในการสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้กลุ่ม Silver Age เกิดการเดินทางจริง ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ให้กระจายสู่เศรษฐกิจของประเทศไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2561 ผ่านทั้ง 3 โครงการดังกล่าว” นายยุทธศักดิ์ กล่าว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,357 วันที่ 15-18 เม.ย. 2561 หน้า 11
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ธอส.-ออมสิน" เอาใจผู้สูงอายุ
ผู้สูงอายุ ชีวิตที่มี.. ความหมาย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว