PaperLab ปฏิวัติวงการรีไซเคิลในออฟฟิส

22 ม.ค. 2559 | 09:00 น.
1

 

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า กระดาษต่างๆ ที่ใช้ในออฟฟิศ ส่วนหนึ่งอาจโดนทิ้งลงถังขยะ ลงเครื่องทำลายเอกสาร หรือหากดีหน่อยอาจถูกรวบรวมไปขายเพื่อเป็นกระดาษรีไซเคิล ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตพริ้นเตอร์ Epson จากญี่ปุ่นได้พัฒนานวัตกรรมเครื่องรีไซเคิลกระดาษสำหรับออฟฟิศเครื่องแรกของโลกที่มีชื่อว่า PaperLab ซึ่งเป็นเครื่องที่สามารถรีไซเคิล "กระดาษที่ไม่ใช้" แล้ว ให้กลายเป็น"กระดาษขาวแผ่นใหม่" ขนาด A4 หรือ A3 ได้ทันใจ 14 แผ่นต่อ 3 นาที หรือ 6,720 แผ่น ใน 8 ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถผลิตกระดาษประเภทต่างๆ ได้หลากหลายขนาด ความหนาตามต้องการได้ โดยเครื่องต้นแบบที่นำออกมาแสดงนี้มี ขนาด กว้าง 8.5 ฟุต, ลึก 3.9 ฟุต และสูง 6 ฟุต

2

โดยปกติการรีไซเคิลกระดาษจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมายและจะต้องขนกระดาษไปรีไซเคิลที่อื่น แต่เจ้าเครื่อง PaperLab จะช่วยลดขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ทำให้เราสามารถจัดการรีไซเคิลกระดาษได้ในขั้นตอนเดียว วิธีการใช้งานก็ง่าย เพียงใส่กระดาษรีไซเคิลเข้าไป จากนั้นเครื่องจะหั่นกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทำให้กลายเป็นเยื่อกระดาษ แล้วเครื่องจะทำการ binding และ forming กระดาษขึ้นใหม่ด้วยแรงดัน โดยไม่ต้องใช้น้ำในกระบวนการรีไซเคิลแต่อย่างใด ทำให้ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและไม่ทำให้เกิดมลพิษอีกด้วย นับว่าเป็นนวัตกรรมรักษ์โลกที่ช่วยโลกได้มากทีเดียว

ซึ่งในปีนี้จะวางจำหน่ายเครื่อง PaperLab ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ส่วนประเทศอื่นก็คงต้องติดตามกันต่อไป ทั้งนี้ทั้งน้ันยังไม่มีพูดถึงราคาที่แน่นอน แว่วๆมาว่า ประมาณ 50,000 ปอนด์ (2,500,000 บาท) และถึงแม้จะยังไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆนี้ แต่หวังว่าสักวันออฟฟิศและหน่วยงานต่างๆ ในไทยจะมีเจ้าเครื่องนี้ใช้รีไซเคิลกระดาษอันมากมายก่ายกองกะเขาบ้าง

https://www.facebook.com/ScienceNaturePage/videos/765132843618976/?fref=nf

 

ที่มา : pcworld , theverge , arstechnica