IFEC รวมพลพบกลต. 4 พ.ค.นี้ จี้ตั้งกรรมการใหม่-เตรียมยื่นรมว.คลัง

28 เม.ย. 2561 | 15:04 น.
กลุ่มเจ้าหนี้-ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ IFEC นัดรวม พลเข้าพบ ก.ล.ต. 4 พ.ค.นี้ ให้สั่งบริษัทเลือกตั้งกรรมการ ชุดใหม่แทนที่ว่างลง 6 ตําแหน่ง ด้านปธ.จนท.บริหาร โบ้ยต้องรอศาลแพ่งนัดสืบพยาน

นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย ของ IFEC หรือบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในวันที่ 4 พฤษภาคม นี้ ทางกลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้และผู้ถือ หุ้นรายย่อย รวม 300 คน จะเดิน ทางไปเข้าพบ ก.ล.ต. เป็นครั้งที่ 2 หลังจากได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไป ครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 วัตถุประสงค์เพื่อขอให้ คณะ กรรมการกํากับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งให้ มีการเลือกตั้งกรรมการทดแทน ตําแหน่งที่ว่างลง 6 ตําแหน่ง เพื่อให้ครบองค์ประชุม (รวม 9 ตําแหน่ง) จากปัจจุบันที่มีกรรมการ ที่ถูกต้องตามกฎหมายและหลัก เกณฑ์ที่ทางก.ล.ต.กําหนดเพียง 3 ราย คือ พล.ต.บุญเลิศ แจ้ง นพรัตน์, นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูมิ และนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ เท่านั้น

“โดย 4 ตําแหน่งแรก จะ เป็นการทดแทนกรรมการที่ลา ออก และอีก 2 ตําแหน่งแทน นายวิภู มหารักขกะ และนายมนู ศักดิ์ เดี๋ยววาณิชย์ กรรมการฝ่าย นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ (อดีต ประธานกรรมการที่ถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษ) ซึ่งเข้ามาโดยไม่ถูกต้อง ตามกฎหมายและยังไม่ลาออก”
1524926124185
เธอกล่าวว่า สาเหตุที่กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย ต้องการให้มีการ เลือกตั้งกรรมการใหม่ 6 คน แทนที่จะเป็น 4 ตําแหน่ง ตาม ที่พล.ต.บุญเลิศ และนายฉัตร ณรงค์เสนอ (ตาราง:ลําดับ เหตุการณ์) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด ปัญหาซ้ําซาก เพราะหากคณะกรรมการชุดใหม่ต้องตัดสินใจดํา เนินการใดๆในภายหลังก็อาจมี การท้วงติงถึงความถูกต้องได้ ซึ่ง หากปล่อยผ่านก็ไม่ต่างกับการยอมรับว่า นายวิภู และนายมนูศักดิ์ เป็นกรรมการโดยถูกต้อง ตามกฎหมายทั้งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้รับรอง “ที่ผ่านมาทางผู้ถือหุ้น รายย่อยไม่สามารถขายหุ้น มา เป็นเวลานานกว่า 1 ปี 5 เดือน ทําให้หลายครอบครัวต้องประสบ ปัญหาการประกอบอาชีพและสุขภาพ เพราะไม่มีรายได้จากการขายหุ้น ดังนั้นทางออกก็คือการจัดให้มีการเลือกตั้งกรรมการใหม่ แทนชุดเดิม เพื่อให้ครบองค์ ประชุม และเร่งจัดให้มีการประชุม ผู้ถือหุ้นโดยเร็วที่สุด”

เธอกล่าวและว่า หาก ก.ล.ต. ยังไม่ดําเนินการดังข้อเรียก ร้องผู้ถือหุ้นจะเดินหน้าร้องเรียน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ IFEC ได้จัดแถลง ข่าวชี้แจง 2 ประเด็นว่าการที่ บริษัทจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้ ต่อเมื่อศาลแพ่งได้นัดสืบพยานวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2561 เพื่อ พิจารณาคดีที่มีผู้มาคัดค้านไม่ให้ จัดประชุมผู้ถือหุ้น พร้อมทั้งแต่ง ตั้งผู้แทนชั่วคราวที่จะเป็นประธาน กรรมการชั่วคราวในการจัดประชุม ผู้ถือหุ้น ส่วนประเด็นการซื้อ กิจการโรงแรมดาราเทวี ซึ่งเป็นการ ซื้อขายที่ผิดปกติจนนํามา ซึ่ง ปัญหา บริษัทมีแผนที่จะนําโรงแรม มาประมูลขาย โดยคาดว่ามูลค่า ประเมินที่ 3,000 ล้านบาท