วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ปลั๊ก-อินไฮบริด...แรงมหาศาลผสานความปลอดภัย

09 พ.ค. 2561 | 09:00 น.
การเปิดตัว “เอ็กซ์ซี60 โฉมใหม่” ปลายปีที่แล้ว วอลโว่มาแปลกเหนือธรรมชาติที่เคยทำมา ด้วยการนำรุ่นที่ประกอบจากโรงงานประเทศมาเลเซียมาทำตลาดทันที และเป็นไปตามนโยบายของท่านประธานใหม่ “คริส เวลส์” เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ว่ารถจะนำเข้ามาจากที่ไหน แต่การขายจะใช้ราคาเดียว ไม่ต้องรอ ไม่ต้องกั๊กกันอีกแล้ว

...สรุปว่า ต่อให้รถรุ่นใหม่ขึ้นเรือข้ามทะเลมาจากยุโรป(CBU) แต่เมื่อเปิดตัวพร้อมขายในไทยจะตั้งราคาระดับ CKD จากมาเลเซียนับแต่นี้ไป

Volvo XC60 (119) Volvo XC60 (19) “เอ็กซ์ซี60 โฉมใหม่” รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล D4 AWD Momentum ราคา 3.09 ล้านบาท ส่วนรุ่นปลั๊ก-อินไฮบริดแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย T8 Twin Engine AWD Momentum 3.29 ล้านบาท และตัวท็อปมาพร้อมชุดแต่ง R-Design จากโรงงาน ราคา 3.59 ล้านบาท ถือเป็นราคาที่สู้กับคู่แข่งจากเยอรมนีได้สบาย ทั้ง เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี,บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 และ อาวดี้ คิว5

ทั้งนี้ หากวัดสมรรถนะจากรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล “เอ็กซ์ซี60”อาจจะไม่โดดเด่นกว่าคู่แข่งในแง่อารมณ์การขับขี่แบบสปอร์ต แต่ถ้าเป็นรุ่น ปลั๊ก-อินไฮบริด T8 ถือว่าได้แต้มชัดเจน เพราะพวกเยอรมนียังไม่มีขุมพลังลูกผสมลงมาทำตลาดในเอสยูวีกลุ่มนี้ หรือต่อให้มีก็ใช่ว่าจะเหนือชั้นกว่าวอลโว่เสมอไป

ด้วยแพลตฟอร์มใหม่ “สปา” เกิดมาเพื่อรถแบบปลั๊ก-อินไฮบริดโดยเฉพาะ ทำให้วอลโว่มีที่ว่างเหลือเฟือในการออกแบบโครงสร้างตัวถัง ช่วงล่าง และขุมพลังขับเคลื่อน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด ชุดเดียวกับที่ใช้ในรุ่นพี่ “เอ็กซ์ซี90” วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เสริมระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ และซูเปอร์ชาร์จ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดลงสู่ล้อหน้า พร้อมฝังมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ เอาไว้ระหว่างเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ ซึ่งจะเป็นทั้งไดสตาร์ทเครื่องยนต์ และทำหน้าที่ปั่นไฟกลับเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่

Volvo XC60 (113) ส่วนการขับเคลื่อนล้อหลัง วอลโว่เลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิด 240 นิวตัน-เมตรให้มาช่วยเสริมพลังจากเครื่องยนต์ นั่นหมายถึงการขับเคลื่อนพร้อมกันของ 2 ขุมพลัง รถจะกลายเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ (ไม่มีเพลากลาง) และให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้เพียง 5.3 วินาที แรงเทียบเท่าสปอร์ตคาร์ชั้นดีเลยทีเดียว

วอลโว่ ยังบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการวางชุดแพ็กแบตเตอรี่ไว้เป็นแนวยาวกลางตัวรถ ประโยชน์คือปลอดภัย-อุ่นใจหากเกิดการชนปะทะ และไม่เสียพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง (อย่างเอ็กซ์ซี90 วางเบาะนั่งแถว 3 ได้สบาย) ขณะเดียวกันยังทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ การกระจายน้ำหนักหน้า-หลังสมดุล

ด้วยเรี่ยวแรงมหาศาลจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วยกันทำงานอย่างขมีขมัน สัมผัสหลังกดคันเร่งรู้สึกถึงความกระปรี้กระเปร่า พุ่งทะยานรวดเร็ว การนั่งอยู่หลังพวงมาลัยบนความเร็ว 100-120 กม./ชม. สามารถควบคุมรถได้สบายมือ บนความนิ่งแน่นของช่วงล่างและโครงสร้างตัวถัง ที่สำคัญยังเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีมากๆ

ภายในห้องโดยสารของ “เอ็กซ์ซี60” T8 Twin Engine เงียบเหนือชั้น อารมณ์ได้เปรียบเอสยูวีดีเซลจากเยอรมัน และถ้าใครเพิ่มเงินอีก 3 แสนเพื่อรุ่นท็อป R-Design ยังได้เครื่องเสียงหูทอง Bowers & Wilkins มาพร้อมแอมพลิฟายเออร์ขนาด 1,100 วัตต์ และลำโพง 15 ตัว เสียงแน่นราวกับยกโฮมเทียร์เตอร์มาไว้ในรถ

Volvo XC60 (59) Volvo XC60 (62) Volvo XC60 (57) Volvo XC60 (48) ในส่วนรุ่นท็อป 3.59 ล้านบาท ยังได้ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว(รุ่นMomentum 18 ล้อ 18 นิ้ว) พร้อมชุดแต่ง R-Design รอบคัน ระบบไฟหน้าปรับทิศทางตามองศาพวงมาลัยและปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ส่วนภายในเห็นแป้นเบรก-คันเร่งแบบสปอร์ต แบะนั่งหุ้มหนัง Nuback สลับ Nappa  รวมถึงจอแสดงผล Head-up Display บนกระจกบังลมหน้า  และกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศาช่วยในการถอยจอด พร้อมระบบช่วยจอดอัตโนมัติ

ด้านระบบความปลอดภัยที่วอลโว่ไม่เคยประณีปะนอมในการติดตั้งเข้ามาเป็นมาตรฐานเหมือนกันทุกรุ่น และเหนือกว่าบรรดาคู่แข่งไปอีกขั้นคือ ระบบช่วยบังคับรถหักเลี้ยว (Steer Assist) พวงมาลัยจะหมุนหักหลบวัตถุอัตโนมัติ หากประเมินว่ารถจะชนแน่ๆโดยผู้ขับไม่ตอบสนองกับสถานการณ์คับขัน ซึ่งระบบนี้ทำงานได้บนความเร็ว 50 – 100 กม./ชม.

เหนืออื่นใด ด้วยกล้องรอบคันพร้อมเรดาร์เซ็นเซอร์จะคอยระมัดระวังการพุ่งเข้ามาชนจากรถคันอื่นให้คนขับ “เอ็กซ์ซี60” ด้วย ทั้งจุดอับสายตาจากด้านท้าย และรถที่วิ่งสวนทางมา โดยระบบนี้จะทำงานได้บนความเร็ว 60-140 กม./ชม. ขณะที่ระบบช่วยการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ (Pilot Assist) เจเนอเรชันที่ 2 ยังอัจฉริยะมากขึ้น โดยไม่ต้องมีรถคันหน้านำ ขอให้มีเส้นถนนชัดเจน พร้อมทำงานบนความเร็ว 30-130 กม./ชม.(แค่ตั้งความเร็วและตั้งระยะห่างระหว่างรถคันหน้า คนขับสามารถปล่อยมือออกจากพวงมาลัย แล้วรถจะวิ่งไปตามช่องถนนโดยอัตโนมัติ ซึ่งเหมาะกับการขับบนมอเตอร์เวย์ที่ถนนกว้างและเป็นโค้งยาว)

xc60 ในรุ่น T8 Twin Engine เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วยกันทำงานอย่างราบรื่น และความได้เปรียบจากการเป็นรถปลั๊ก-อินไฮบริดคือ สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ โดยรถจะอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ที่ชาร์จมาเต็มที่แล้วขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวแบบไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์ได้ในระยะทางสูงสุด 44.92 กม. (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและลักษณะการขับด้วย) ดังนั้นถ้าผู้ขับเท้านิ่งๆ ไม่กระแทกคันเร่งแบบหนักหน่วงรวดเร็ว เครื่องยนต์ก็ไม่เข้ามาเสริมการทำงานครับ โดยการขับลักษณะนี้ผมสามารถทำความเร็วจากพลังมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆได้เกิน 100 กม./ชม.เลยทีเดียว

รวบรัดตัดความ... “เอ็กซ์ซี60” เป็นเอสยูวีรุ่นขายดีของค่าย และรุ่นใหม่เจเนอเรชันที่2 พัฒนาคุณภาพและสมรรถนะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกระดับ เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าสอดประสานการทำงานได้เฉียบขาด พลังแรง การทรงตัวเยี่ยม แต่สัมผัสของเบรกยังไม่ค่อยนุ่มนวลนัก โดยรวมถือเป็นรถที่มีความคุ้มค่าต่อราคาสูงเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ Volvo XC60 (54) Volvo XC60 (52) Volvo XC60 (63) Volvo XC60 (36) Volvo XC60 (35)