มารยาตลาดหุ้น : ช่อง 3 BEC กับ “บุพเพสันนิวาส” ที่ช่วยไม่ได้

15 พ.ค. 2561 | 12:00 น.

5658 เข้าสู่ฤดูร้อน ฤดูพิษหมาบ้า และเทศกาล ประกาศงบไตรมาส 1 แห่งปี 2561 แบบเต็มรูปแบบ... ลองมาเจาะดูสักหน่อยว่าผลประกอบการแต่ละบริษัทเป็นอย่างไร

ขอมาดูกลุ่ม สื่อ-บันเทิง เป็นหลัก หุ้นกลุ่มปราบเซียนที่ผลประกอบการมักคาดเดาลำบากเพราะวิวัฒนาการของผู้ใช้สื่อและนโยบาย IQ 190 ของ กสทช.ยุคนี้
unnamed MCOT หรือ อสมท.ของเรา ที่คลังถือหุ้น 65% ขาดทุน 120 ล้านบาท และรายได้หลักยังมาจากวิทยุ 29 % และโทรทัศน์ 27% (ลดลง 34% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน) ส่วนสื่อใหม่ที่ควรเป็นความหวังในพายุกลับมีรายได้เพียง 21 ล้านบาท

นี่ขนาดยกเครื่อง “กรรมการผู้อำนวยการใหญ่” คนใหม่ อย่าง “คุณเขมทัตต์ พลเดช” แล้ว อสมท.ก็ยังไม่ส่อแววดีขึ้น และยังอิงธุรกิจเดิมๆ ที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ผูกขาดแต่ SUNSET เช่น ธุรกิจวิทยุ


[caption id="attachment_281350" align="aligncenter" width="405"] เขมทัตต์ พลเดช เขมทัตต์ พลเดช[/caption]

จนหลายข่าวลือแว่วๆ ตามสายลมมาว่า มีแนวคิดเปลี่ยนธุรกิจไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แทนทำสื่อ เพราะสมบัติสัมปทานเดิมกถูกทะยอยยึดคืนไปหมดแล้ว

พลิกแพลงเพราะแข่งขันไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องน่ายินดีเลยนะเจ้าคะท่านผู้บริหารและท่านกรรมการ
unnamed (1) ด้าน “Amarin” น่าชมเชยเจ้าค่ะ ที่กลับมาโชว์กำไร (ในงบเดี่ยว) และขาดทุนเหลือเพียง 20 ล้านบาท (ในงบรวม) สร้างความปีติยินดีอีกครั้งสำหรับผู้ถือหุ้น แม้ผู้ถือหุ้นจะเป็นรายเดียวกับลูกค้าก็ตาม และแม้รายได้ 60-70% ช่องทั้งช่องจะอิงยอดมนุษย์ผู้ประกาศ “พุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี” เพียงท่านเดียวก็ตาม
Channel3Thailand_Logo ส่วนช่อง 3 “BEC” World… ก็ตามสภาพของขีดความสามารถของผู้บริหาร อย่าง “ประชุม มาลีนนท์” ที่สร้างผลงานพลิกขาดทุน 125.9 ล้าน จากกำไรกว่า 250 ล้านบาท เมื่อปีก่อน จนไม่รู้ต้องมีละครแห่งปีอย่าง “บุพเพสันนิวาส” อีกกี่เรื่องถึงจะอุ้ม BEC ภายใต้บังเหียน “ประชุม มาลีนนท์” ไว้ได้... จริงมั้ยเจ้าคะออเจ้า

[caption id="attachment_281356" align="aligncenter" width="378"] ประชุม มาลีนนท์ ประชุม มาลีนนท์[/caption]

ก็บ่าวบอกแล้วใช่มั้ยเจ้าคะ เอาคนคุก ที่ไปที่ไหนตายยกแก๊งมาเป็นดารา พิธีกร ก็เป็นอย่างนี้... นี่ยังไม่นับคดีที่ถูกฟ้องอีกพัลวัน...
LOGO
ด้าน MONO และ WORK (point) ผลงานก็ยังทรงๆ จากปีก่อน ต่างกันที่ MONO กำไรพอเลี้ยงชีพ เลี้ยงลูกน้อง แบบตามอัตภาพ แต่ WORK (point) กำไรดีเด่นพอกินหูฉลาม แต่หุ้นก็ยังตกเพราะความคาดหวังของนักลงทุนที่สูงเกิน อย่างไรก็ตาม สู้ๆ นะเจ้าคะนาย
111-1

.......................
คอลัมน์มารยาตลาดหุ้น |โดย...คุณนายเผือก |หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3366 ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ค.2561
e-book-1-503x62