Uber เพิ่มฟีเจอร์ใหม่จ่ายค่าโดยสารด้วยเงินสด

08 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
อูเบอร์ แอพพลิเคชันเรียกรถยนต์ส่วนตัว นำร่องให้ผู้โดยสารชำระค่าบริการด้วยเงินสดในเขตกรุงเทพฯ หวังช่วยดันยอดผู้ใช้บริการหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว พร้อมปรับโลโก้ใหม่ขยายฐานผู้โดยสารให้กว้างขึ้น

นายชาน พาร์ค ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อูเบอร์ แอพพลิเคชันให้บริการเรียกรถยนต์ส่วนตัว เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดช่องทางการชำระเงินใหม่ โดยผู้โดยสารสามารถชำระค่าบริการด้วยเงินสด จากเดิมมีช่องทางการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ทั้งนี้ไทยถือเป็นประเทศที่ 8 ในโลก และเป็นประเทศที่ 4 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อูเบอร์เปิดให้บริการชำระค่าบริการด้วยเงินสด โดยจากการทดลองให้ผู้โดยสารสามารถชำระค่าบริการด้วยเงินสดในหลายประเทศก่อนหน้านี้ พบว่ามีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งคาดหวังว่าไทยจะมีตัวเลขผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้นในสัดส่วนเดียวกัน

โดยเบื้องต้นผู้โดยสารในกรุงเทพฯ สามารถเข้าสู่ระบบการชำระเงินด้วยเงินสดได้โดยเข้าไปที่เมนู "การชำระเงิน" เพื่อกดเลือก "เงินสด" เพลิดเพลินไปกับความสะดวกสบายและความปลอดภัยของการเดินทางด้วยอูเบอร์ ตามปกติ และชำระเงินสดให้กับคนขับโดยตรงหลังสิ้นสุดการเดินทาง โดยในช่วง2-3 สัปดาห์แรก จะมีผู้โดยสารเพียงบางส่วนเท่านั้นที่จะมีโอกาสทดลองใช้ระบบการชำระเงินด้วยเงินสด ก่อนจะสามารถใช้บริการอย่างสมบูรณ์แบบในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า

สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้บริการอูเบอร์สามารถลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้บริการได้ที่ www.uber-th.com เพื่อทดลองดูว่าท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับโอกาสทดลองระบบการชำระเงินด้วยเงินสดหรือไม่ โดยผู้โดยสารสามารถใช้โค้ด UberCashBKK เพื่อรับส่วนลดค่าใช้จ่ายในวงเงินค่าโดยสารสูงสุด 200 บาทสำหรับการเดินทางครั้งแรก ไม่ว่าผู้โดยสารจะเลือกชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือเงินสดก็ตาม

"เราทราบดีว่าการชำระค่าบริการด้วยเงินสดเป็นทางเลือกที่สำคัญสำหรับคนกรุงเทพฯ เป้าหมายของอูเบอร์ คือการมอบเทคโนโลยีเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย เข้าถึงได้ และสะดวกสบายเพียงแค่กดปุ่ม ทุกที่ สำหรับทุกคน และการเปิดช่องทางชำระเงินแบบใหม่นี้คือการเปิดโอกาสให้คนกรุงเทพฯ ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ Uber มากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเราเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 12 เท่า ทำให้เรามั่นใจว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะเพิ่มทางเลือกในการชำระค่าบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มผู้บริโภคของเราให้ดียิ่งขึ้นไปอีก"

นายชาน พาร์ค กล่าวต่อไปอีกว่า ล่าสุดยังได้ปรับโฉมโลโก้อูเบอร์ใหม่ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้โดยสารได้กว้างขึ้น จากเดิมโลโก้ของอูเบอร์ดูหรูหรา ขณะเดียวกันยังได้ปรับหน้าเว็บไซต์ใหม่เช่นเดียวกันด้วย

ทั้งนี้บริการเรียกรถยนต์ส่วนตัว "อูเบอร์ เอ็กซ์" เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีให้บริการไปแล้วมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง ซึ่งขณะนี้อูเบอร์ มีพาร์ตเนอร์พนักงานขับรถอยู่ในระบบมากกว่า 35,000 ราย โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกๆสัปดาห์ 1,000 ราย คิดเป็นอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 6 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559