ค่ายไอทีแห่ปล่อยของลงสนาม เอซุสขอเติบโตเท่าตัว/เอเซอร์รุกคอนซูเมอร์-องค์กร

10 ก.พ. 2559 | 14:00 น.
ค่ายไอทีคึกคัก เข็นผลิตภัณฑ์ใหม่ปลุกตลาดต้นปี เอซุส โชว์ 3 กลยุทธ์ดันยอดขายเติบโตเท่าตัว ยอดขายพีซีรวมสมาร์ทโฟน 2 ล้านเครื่อง ขณะที่เอเซอร์ ลั่นเดินหน้าขยายตลาดคอนซูเมอร์ คอมเมอร์เชียล

ด้านนายเจฟฟ์ โล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าในปี 2559 บริษัทได้วางวิสัยทัศน์ต้องเป็นผู้นำในกลุ่มบริษัทไอทีในยุคดิจิตอล โดยได้วางกลยุทธ์ธุรกิจไว้ 3 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1.กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์หรือโปรดักส์ ที่ล่าสุดได้ เปิดตัวสมาร์ทโฟน เซนโฟน ซูม ที่มีกล้องพร้อมการซูมแบบออปติคอลที่บางที่สุด ,เซนโฟน แม็กซ์ ที่มีแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5,000 มิลลิแอมป์ , กลุ่มคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปคือโน้ตบุ๊กเอซุส ROG GX700 มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ,โน้ตบุ๊กในซีรีส์ วีโว่ บุ๊ก ที่มาพร้อมจอความละเอียด 4K2K ,คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปก็มีการนำเอซุส Zen AiO Pro ภายใต้รูปทรงที่กะทัดรัด , คอมพิวเตอร์สำหรับสายงานองค์กรธุรกิจในซีรีส์เอซุสโปรที่ปีนี้จะเดินหน้าในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้อย่างเต็มตัว

2. กลยุทธ์ด้านบริการหลังการขายที่จะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยภายในไตรมาส 2 จะยกระดับการให้บริการสมาร์ทโฟน โดยให้สามารถให้บริการซ่อม 1 ชั่วโมง ส่วนกลุ่มโน้ตบุ๊กระดับไฮเอ็นด์นั้นจะยกระดับบริการเป็นแบบออนไซด์เซอร์วิส ระยะเวลา 2 ปี รวมถึงมีการเปิดคู่สายให้บริการปรึกษาปัญหาผลิตภัณฑ์ 24 ชั่วโมง ซึ่งตั้งเป้าจะเริ่มได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และมีแผนที่เพิ่มศูนย์บริการทั่วประเทศ จากที่ปัจจุบันมี 21 จุด สุดท้าย คือประสบการณ์ผู้ใช้ โดยจะมีการร่วมมือกับคู่ค้าจัดตั้งเอซุส ช็อป และมีการโปรโมตผ่านกิจกรรมทางการตลาดผ่านช่องทางหลากหลายมากขึ้น โดยในครึ่งปีแรกคาดว่าจะมีเอซุสช็อปประมาณ 10 แห่ง

นายเจฟฟ์ โล กล่าวต่อไปว่าแม้เศรษฐกิจมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ แต่เอซุสยังคงความแข็งแกร่งและมีแนวโน้มเติบโต โดยตั้งเป้ายอดขายนปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยคาดว่าจะมรยอดขาย 500-515 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1.75-1.8 หมื่นล้านบาท (อัตรา 35 บาท ต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ) โดยเป็นจากยอดขายพีซี และสมาร์ทโฟนรวมกัน 2 ล้านเครื่อง ขณะที่ปีที่ผ่านมามียอดขายได้ราว 280 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ราว 9.8 พันล้านบาท โดยเป็นยอดขายพีซี และสมาร์ทโฟนรวมกันราว 1.1 ล้านเครื่อง ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นสมาร์ทโฟนราว 7 แสนเครื่อง

นายอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2559 เอเซอร์เดินหน้าขยายตลาดไอที ทั้งกลุ่มคอนซูเมอร์และคอมเมอร์เชียล สำหรับกลุ่มคอนซูเมอร์ เอเซอร์มีความพร้อมในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการแก่ผู้ใช้งานตั้งแต่ 1-100 นิ้ว ครอบคลุมทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ อาทิ กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับเกมที่ตอนนี้ผู้ค้าไอทีหลายรายหันมาให้ความสำคัญ โดยเอเซอร์ตอบสนองความต้องการสำหรับคอเกมด้วย Aspire V Nitro สำหรับผู้นิยมการเล่นเกมแบบแคชชวล หรือ Predator Series สำหรับผู้ชื่นชอบเกมฮาร์ดคอร์ โดยมีทั้งมอนิเตอร์ เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต

สำหรับผุ้ใช้งานทั่วไปมีแอสไปร์ ซีรีส์ ที่มีทั้งโน้ตบุ๊ก, ทู-อิน-วัน, เดสก์ท็อป, ออล-อิน-วัน ผลิตภัณฑ์ทู-อิน-วัน แอสไปร์ สวิชท์ ซีรีส์ รวมไปถึงสมาร์ทโฟนลิควิด ซีรีส์ (Liquid Series) และแท็บเล็ตไอโคเนีย ซีรีส์ (Iconia Series)

ส่วนกลุ่มคอมเมอร์เชียลเอเซอร์ขับเคลื่อนธุรกิจคอมเมอร์เชียล โดยใช้อินฟราสตรัคเจอร์และความชำนาญจากทีมงาน นำเสนอโซลูชั่นคลาวด์ บิสซิเนส,คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง HPC (High Power Computing), ITS (Intelligence Transportation System) และ BYOC (Build Your Own Cloud) ที่เอเซอร์ที่มีพร้อมทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และโซลูชั่น ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,130 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559