YouTube ชูออริจินัลคอนเทนต์ ดึงผู้ใช้สมัครบริการรายเดือน

10 ก.พ. 2559 | 05:00 น.
ยูทูบ ส่งออริจินัลคอนเทนต์ 4 เรื่องแรกออกเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ หวังดึงดูดให้ผู้ใช้หันมาสมัครสมาชิกบริการวิดีโอออนไลน์แบบรายเดือนที่ใช้ชื่อว่า ยูทูบเรด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยูทูบ เว็บไซต์วิดีโอออนไลน์อันดับ 1 ของโลก นำออริจินัลคอนเทนต์ 4 เรื่องที่สร้างขึ้นสำหรับยูทูบโดยเฉพาะ มาเผยแพร่สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกบริการรายเดือน ยูทูบเรด (YouTube Red) เป็นครั้งแรกในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ประกอบด้วยภาพยนตร์เพลงวัยรุ่นเรื่อง Dance Camp ซีรีส์เรื่อง Scare PewDiePie สารคดีเรื่อง A Trip to Unicorn Island และภาพยนตร์ตลกไซไฟเรื่อง Lazer Team

ยูทูบนับเป็นเว็บไซต์ที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติวงการวิดีโอออนไลน์ แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลับกลายเป็นคู่แข่งอย่าง เน็ตฟลิกซ์ อเมซอน และฮูลู ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า ด้วยซีรีส์ออริจินัลอย่าง House of Cards, Orange Is the New Black และ Transparent ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง
ยูทูบคาดหวังความสำเร็จในลักษณะเดียวกันนี้ แต่ด้วยต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า และเจาะไปที่กลุ่มผู้ชมอายุน้อยซึ่งเติบโตมากับการรับชมวิดีโอผ่านยูทูบแทนโทรทัศน์ "ในช่วงแรก เราจะโฟกัสไปที่ฐานแฟนคลับอย่างเต็มที่" ซูแซน ดาเนียลส์ หัวหน้าฝ่ายออริจินัลคอนเทนต์ของยูทูบกล่าว

ทั้งนี้ ยูทูบวางเป้าหมายที่จะเผยแพร่คอนเทนต์ใหม่ประมาณ 15-20 เรื่องให้กับสมาชิกยูทูบเรดในปีนี้ ซึ่งสมาชิกที่จ่ายค่าธรรมเนียม 9.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนจะได้รับชมออริจินัลคอนเทนต์เหล่านี้ รวมถึงวิดีโอแบบไม่มีโฆษณาคั่น ฟังเพลงสตรีมมิ่งออนไลน์ และรับชมวิดีโอแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยูทูบได้พยายามพูดคุยกับสตูดิโอในฮอลลีวูดเพื่อซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพิ่มเติมสำหรับบริการเรด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในช่วงแรกการเปรียบเทียบบริการของยูทูบกับเจ้าตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งอย่าง เน็ตฟลิกซ์ อาจไม่เหมาะสมนัก "ผมคิดว่าเน็ตฟลิกซ์มองยูทูบเรดเป็นผู้เล่นที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง บริการของยูทูบอาจจับกลุ่มผู้ชมที่เน็ตฟลิกซ์ต้องการในอนาคต แต่ไม่ใช่กลุ่มที่พวกเขาต้องการในเวลานี้" อลัน วอล์ก นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทที่ปรึกษา ดิฟฟิวชั่น กรุ๊ปฯ ให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำหรับยูทูบคือการโน้มน้าวผู้ชมที่มองยูทูบเป็นแหล่งรับชมวิดีโอฟรีมาเป็นเวลานาน ให้ควักกระเป๋าจ่ายเงินสำหรับบริการใหม่ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ด้วยจำนวนผู้เข้าชมวิดีโอบนเว็บไซต์ยูทูบในระดับพันล้านคน ถ้ามีผู้สมัครใช้บริการยูทูบเรดเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ จะสร้างความแตกต่างให้กับรายได้ของบริษัทอย่างมาก

"เราคำนวณแล้วพบว่า เพียงมีผู้เปลี่ยนจากการรับชมโดยไม่เสียเงินมาสมัครสมาชิกบริการดังกล่าวแค่ในระดับไม่ถึง 5% จะช่วยให้กูเกิลทำรายได้ต่อผู้ใช้ในแต่ละปีได้เพิ่มขึ้น 10 เท่า เทียบกับรายได้ที่มีจากโฆษณาเพียงอย่างเดียว" นักวิเคราะห์จากธนาคารเครดิต สวิส ระบุในรายงาน

เครดิตสวิสคาดการณ์ว่า ยูทูบจะเปลี่ยนผู้ใช้งานมาเป็นสมาชิกบริการเรดได้ 3% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า และกลายมาเป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่ที่สำคัญให้กับกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยูทูบนอกเหนือจากเพียงรายได้จากบริการเสิร์ชเอนจินและโฆษณา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,130 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559