ฉลองวาเลนไทน์ด้วยแนวคิดใหม่ “รัก” แล้วช่วยกัน “รวย” กับ K-Expert

09 ก.พ. 2559 | 10:32 น.
ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ไม่ว่าจะเริ่มรักหรือรักกันมานาน ส่วนใหญ่มักจะวาดฝันถึงการลงเอยใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน ซึ่งควรคิดและพูดคุยวางแผนกันตั้งแต่แรกเริ่ม  หนึ่งในเรื่องสำคัญที่ควรจะคุยกันให้เข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหาขัดเคืองใจกันภายหลัง จนรุกรามกลายเป็นประเด็นในการใช้ชีวิตคู่ คือเรื่องของการเงิน

เรื่องเงินทองเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอ่อนไหวต่อความรู้สึก ถ้าจะพูดคุยกันในเรื่องนี้ จะต้องเปิดใจรับฟังแล้วคุยกันด้วยเหตุผล เพราะเมื่อคิดจะร่วมหัวจมท้ายกันในระยะยาวแล้ว การเปิดอกเปิดใจพูดคุยกันในทุกๆ เรื่อง จะช่วยให้เราได้รู้จักและเข้าใจคู่ของเราในทุกแง่มุมมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ และแน่นอนว่าย่อมจะส่งผลดีต่อสถานะทางการเงินในการสร้างครอบครัวที่มั่นคงแข็งแรงต่อไปในอนาคต

K-Expert ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการช่วยวางแผนด้านการเงินของ ธนาคารกสิกรไทย ขอแนะนำ  3 หัวข้อ เกี่ยวกับการเงินที่ควรจะนำมาพูดคุยทำความเข้าใจ สำหรับเป็นแนวทางให้กับคู่รัก ดังนี้

·  รูปแบบการใช้จ่าย

เปิดใจกันและกันว่า แต่ละฝ่ายใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเกินกว่ารายรับที่ได้หรือไม่ เช่น การซื้อของกินของใช้ เดินทางท่องเที่ยว รวมไปถึงปาร์ตี้สังสรรค์ต่างๆ จะได้เตือนกันและช่วยกันควบคุมรายจ่ายให้น้อย และยังเป็นสัญญาณที่ดีกับการบริหารรายรับรายจ่ายของครอบครัวในอนาคต แต่ถ้าคู่ของเราใช้เงินเกินรายรับที่ได้ ก็อาจกลายเป็นต้นตอของปัญหาหนี้สินตามมา ทางที่ดีแนะนำให้รีบชวนกันจดบันทึกรายรับรายจ่าย เพื่อดูว่าส่วนไหนเป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือไม่จำเป็น จะได้ช่วยกันปรับปรุง

·  วินัยในการใช้บัตรเครดิต

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญทีเดียว เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ใช้บัตรเครดิตกัน ซึ่งแน่นอนว่าบัตรเครดิตมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากคู่เราใช้บัตรเครดิตเป็น คือใช้จ่ายแต่พอดี มีเงินไปจ่ายเต็มจำนวน เมื่อถึงกำหนดชำระก็สบายใจได้ แต่ถ้าคู่เราไม่มีวินัยในการใช้บัตรเครดิต ใช้จ่ายเกินกว่าเงินที่หาได้ และเมื่อถึงกำหนดชำระแล้วไม่มีเงินไปจ่ายเต็มจำนวน แต่เลือกที่จะจ่ายเพียงขั้นต่ำเท่านั้น ทำให้ต้องแบกภาระในการเสียดอกเบี้ยสูงถึง 20% ต่อปี หากปล่อยไปเรื่อยๆ จะกลายเป็นปัญหาหนี้สินไม่จบสิ้น

·   การเก็บออม

การเก็บออมก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากการบริหารรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือนได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว คงจะดีมากขึ้นไปอีก หากคนที่เรากำลังคบหาดูใจอยู่นั้นให้ความสำคัญกับการออมเงินด้วย โดยเก็บออมเงินเป็นประจำสม่ำเสมอทุกเดือน และมีการวางแผนสำหรับเงินเก็บ เพื่อไว้ซื้อรถ ซื้อบ้าน แต่หากคู่ของเรายังไม่ได้เริ่มต้นเก็บออมเงิน ก็นับเป็นโอกาสดีที่จะชักชวนให้เริ่มต้นเก็บออมเงินไปพร้อมกันตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงให้กับครอบครัว

สนใจปรึกษาเรื่องการวางแผนทางด้านการเงินเพิ่มเติมกับ K-Expert ได้ทุกสาขาของธนาคาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หรือปรึกษาได้ที่ K-Expert Center ชั้น 2 โซน Residence จามจุรีสแควร์ เปิดให้บริการทุกวัน โดยวันจันทร์-ศุกร์ เปิดให้บริการเวลา 11.00 – 20.00 น. และวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เปิดให้บริการเวลา 10.00 – 19.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ K-Contact Center โทร 02-888-8888 กด 09 หรือ www.askkbank.com/k-expert