รวมพลังสร้างความสุข เพียงคุณ 'ให้ เท่ากับ รักษา' ศูนย์การแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา

16 ก.พ. 2559 | 04:30 น.
[caption id="attachment_31557" align="aligncenter" width="348"] ผศ.น.พ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ผศ.น.พ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล[/caption]

โรงพยาบาลศิริราชเปิดให้บริการแก่ประชาชนชาวไทยมาแล้วเป็นเวลากว่า 127 ปีที่ ปัจจุบันมีผู้เข้ารับบริการและตรวจรักษาเป็นจำนวนมาก โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยนอกสูงถึงประมาณปีละ 3 ล้านคน และผู้ป่วยในอีกประมาณปีละ 87,000 คน ล่าสุด ผศ.น.พ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จึงให้สัมภาษณ์ว่า ทางคณะผู้บริหารโรงพยาบาลได้มีมติให้สร้างอาคารหลังใหม่ทดแทนอาคารเดิมประกอบด้วย ตึกหริศจันทร์-ปาวา, ตึกผะอบ นพ.สุภัทราระเบียบ, และตึกเวชศาสตร์ป้องกัน

[caption id="attachment_31558" align="aligncenter" width="500"] โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศิริราช[/caption]

“อาคารหลังใหม่แห่งนี้ได้รับการพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า “อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา” (Navamindrapobitr 84th Anniversary Building) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยมีความสูงทั้งหมด 25 ชั้น บนพื้นที่ใช้สอยรวม 70,000 ตารางเมตร แบ่งส่วนตามประเภทการใช้งาน 3 ส่วนคือ งานบริการผู้ป่วยนอก, งานบริการผู้ป่วยใน, งานบริการการตรวจทางห้องปฏิบัติการและการตรวจพิเศษด้านต่างๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ด้านการให้บริการแก่ผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังสามารถให้บริการแบบครบวงจรจากการรวมศูนย์การแพทย์เฉพาะด้านต่างๆ มาไว้ที่เดียวกัน นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ทางสัญจรทั้งทางเดินเท้าและทางเดินรถมีความชัดเจนมากขึ้น”

[caption id="attachment_31556" align="aligncenter" width="500"] หอผู้ป่วยสามัญ ๓๗๖ เตียง รองรับผู้ป่วยใน ๒๐,๐๐๐ รายต่อปี หอผู้ป่วยสามัญ ๓๗๖ เตียง รองรับผู้ป่วยใน ๒๐,๐๐๐ รายต่อปี[/caption]

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า “อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา” จะได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐในบางส่วน แต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องระดมเงินทุนเพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งปัจจุบันโครงการยังขาดเงินทุนสนับสนุนอีกประมาณ 3,000 ล้านบาท ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้รณรงค์ระดมทุนสร้างอาคารภายใต้ธีม “ให้ = รักษา” เพื่อให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสมทบสร้างอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการที่ ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 หรือบริจาคโอนเข้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช เลขที่บัญชี 016-4-37544-4 ทั้งนี้ท่านสามารถนำเงินบริจาคไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีตามกฎหมายกำหนด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2419-7658-60

[caption id="attachment_31559" align="aligncenter" width="500"] ศูนย์ตรวจพิเศษเฉพาะทาง ๑๑ ศูนย์ ศูนย์ตรวจพิเศษเฉพาะทาง ๑๑ ศูนย์[/caption]

ทั้งนี้ ผศ.น.พ.วิศิษฎ์ ยังได้กล่าวเสริมว่า ทางโรงพยาบาลยังมีแผนที่จะทำทางเดินเชื่อมระหว่างอาคารต่างๆ หรือ Sky Walk เพื่อแยกการสัญจรระหว่างผู้ป่วยและรถยนต์ให้มีความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโครงการจะสร้าง “ศูนย์วิทยาการผู้สูงอายุ” ที่สมุทรสาครเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยในอนาคตอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559