สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทยรอฟันธงรถแห่งปี 19 ก.พ.นี้ประกาศแชมป์!

16 ก.พ. 2559 | 08:00 น.
สรยท.เตรียมพร้อมประกาศผล รถยอดเยี่ยมแห่งปี "ไทยแลนด์ คาร์ ออฟ เดอะเยียร์ 2015" 19 ก.พ.นี้ หลังเชิญสมาชิก ผู้ทรงคุณวุฒิในสายสื่อยานยนต์ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ลงคะแนนให้กับรถยนต์ที่เข้ารอบทั้ง 6 คัน ย้ำชัดผลการตัดสินโปร่งใส ด้วยเกณฑ์การพิจารณาระดับสากล

นายวัชระ ธรรมศรี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า โครงการ "รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2558" (THAILAND CAR OF THE YEAR 2015) ได้เดินทางมาถึงรอบสุดท้ายแล้ว โดยทางคณะกรรมการสมาคมฯ ได้จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ทั้ง 6 รุ่นที่ผ่านการโหวตจากรอบแรกโดยสมาชิกของสมาคมฯ ประกอบด้วย "มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต / มาสด้า2 / ฟอร์ด เอเวอเรสต์ / ฮอนด้า เฮช-อาร์วี / นิสสัน เอ็กซ์เทรล และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส" ณ สนามไทยแลนด์เซอร์กิต นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการสักขีพยานผู้ทรงคุณวุฒิด้านยานยนต์ จำนวน 6 ท่านและสื่อมวลชนสายยานยนต์ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคม ที่มีคุณสมบัติตรงตามกติกาที่กำหนดเข้าร่วมการตัดสิน จำนวนทั้งสิ้น 25 ราย

สำหรับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกรถยนต์ที่เข้าเกณฑ์นั้น เป็นไปตามระเบียบและกฎกติกาซึ่งสมาคม จัดทำขึ้น โดยกำหนดไว้ว่ารถยนต์ที่จะเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมในแต่ละปี ต้องเป็นรถรุ่นใหม่ (New Model) ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาดภายใน 12 เดือนก่อนประกาศผลรางวัล (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 - วันที่ 30 กันยายน 2558) เป็นรถที่เปิดตัวโดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และเป็นรถที่ประกอบในประเทศ (CKD) เท่านั้น โดยมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน ในช่วง 12 เดือนก่อนการประกาศรางวัล ซึ่งอ้างอิงจากยอดจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก

โดยภายหลังจากคณะกรรมการทั้ง 25 ท่านได้ทดสอบรถทั้ง 6 คันและลงคะแนนตามเงื่อนไขที่สมาคม กำหนดเรียบร้อยแล้ว เอกสารในแต่ละซองจะได้รับการปิดผนึกและเซ็นกำกับโดย คณะกรรมการสักขีพยานทั้ง 6 ท่านประกอบด้วย คุณพินิต ทองสุข, คุณองอาจ จรุงศรี, คุณรวิพล สุวรรณผ่อง, คุณถิรพร เนาว์ถิ่นสุข, คุณขจรศักดิ์ ลอย และคุณวรพล สิงห์เขียวพล ก่อนที่นายกสมาคม คุณวัชระ ธรรมศรี จะเป็นผู้นำเก็บและรวบรวมคะแนนแต่เพียงผู้เดียว ก่อนจะนำมาเปิดเผยในงานมอบรางวัล "รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2015" (THAILAND CAR OF THE YEAR 2015) ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นท์

ทั้งนี้ โครงการ "รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2558" (THAILAND CAR OF THE YEAR 2015) จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้มีการพัฒนาก้าวหน้าไปในระดับสากลมากยิ่งขึ้นรวมถึงยังเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริโภคที่จะนำไปใช้เป็นข้อมูลต่อการตัดสินใจซื้อตั้งแต่การเลือกสมรรถนะ, ความสะดวกสบาย, การออกแบบ, ความปลอดภัย, การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และที่สำคัญที่สุดคือความคุณค่าของรถและความคุ้มค่าของราคาได้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559