มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ใหม่ สปอร์ต จิ๊ด จิ๋ว แจ๋ว

14 ก.พ. 2559 | 12:00 น.
เมื่อเร็วๆ นี้ มาสด้าเซลส์(ประเทศไทย) แนะนำรถสปอร์ตในตำนาน มาสด้า เอ็มเอ็กซ์ 5 ใหม่ เจนเนอเรชันที่ 4 รถสปอร์ตน้ำหนักเบาเปิดประทุนที่ขายดีที่สุดในโลก เคาะราคาไว้ที่ 2.7 ล้านบาท

[caption id="attachment_31263" align="aligncenter" width="500"] NEW Mazda MX-5 NEW Mazda MX-5[/caption]

ผมมีโอกาสทดสอบ มาสด้า เอ็มเอ็กซ์ 5 ในเวลาสั้นๆ ต้องยอมรับว่า รูปลักษณ์หน้าตาของรถสปอร์ตเล็กคันนี้ดูลงตัวมาก ไฟหน้าเรียว เฉี่ยว เหมือนดวงตาสาวสวย เส้นสายโค้งเพรียวทุกสัดส่วน การออกแบบเน้นการส่งเสริมให้ผู้ขับขี่โดดเด่นเมื่อมองจากมุมบนและเปิดกระจกหน้าต่างลง ประมาณว่า เปิดประทุนเมื่อไร ออร่ากระจายเมื่อนั้น การออกแบบปรับใช้ไฟ LED 4 ดวงที่มีขนาดกะทัดรัดพร้อมการออกแบบฝากระโปรงหน้าแบบ Active Hood ทำให้กลายเป็นหนึ่งในรถที่มีความสูงจากพื้นต่ำที่สุดและมีส่วนหน้าสั้นที่สุดในโลกรุ่นหนึ่ง เส้น character line ที่เฉียบคมพาดผ่านจากขอบบนของกระจังหน้าสู่ไฟหน้า ส่วนห้องโดยสารมีตำแหน่งที่นั่งที่สอดคล้องกับท่านั่งโดยธรรมชาติของมนุษย์มากที่สุด เสา A ถูกปรับให้เอนไปทางด้านหลังมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมประมาณ 57 มม. ประทุนที่สั้นขึ้นและพื้นที่เก็บประทุนรถที่กระชับขึ้น กระจกมองข้างดีไซน์ใหม่อยู่ข้างกระจกหน้าอย่างลงตัว มีขนาดกะทัดรัดและให้สมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์

[caption id="attachment_31261" align="aligncenter" width="500"] NEW Mazda MX-5 NEW Mazda MX-5[/caption]

ขุมพลังของมาสด้า เอ็มเอ็กซ์ 5 เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง SKYACTIV-G 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ให้แรงบิดในช่วงต่ำถึงปานกลาง เมื่อรวมตัวถังที่มีน้ำหนักเบา จึงให้สมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ เสียงเครื่องคำรามได้เร้าใจในรอบเครื่องปานกลาง และดุดันหนักหน่วงในรอบเกิน 5,000 รอบ/นาที เบาะนั่งออกแบบใหม่ กระชับรับกับผู้นั่งได้ทันทีที่นั่งลงไป และให้การโอบรับในขณะขับขี่ได้อย่างดี

การขับขี่ เอ็มเอ็กซ์ 5 เจนเนอเรชันนี้ จะแตกต่างที่รุ่นก่อนนี้ตรงที่มี ระบบหยุดเดินเบา i-stop และระบบประจุพลังงานจากการเบรก i-ELOOP เป็นครั้งแรกกับโมเดลขับเคลื่อนล้อหลังวางเครื่องยนต์ด้านหน้า ระบบ i-stop ดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อคนขับกดแป้นเบรกและหยุดรถ ต่อมาเมื่อปล่อยเบรก เครื่องยนต์จะสตาร์ตโดยอัตโนมัติอีกครั้ง ในช่วงขับขี่ เมื่อถอนเท้าที่คันเร่ง ระบบ i-ELOOP แปลงพลังงานจลน์ที่สร้างขึ้นในระหว่างการชะลอตัวเป็นไฟฟ้าที่สามารถนำกลับมาใช้อีกครั้งสำหรับไฟหน้าของรถและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ สิ่งนี้ลดภาระของเครื่องยนต์ซึ่งจะทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง

[caption id="attachment_31262" align="aligncenter" width="500"] NEW Mazda MX-5 NEW Mazda MX-5[/caption]

แม้เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็ก แต่เอ็มเอ็กซ์ 5 ติดตั้งระบบความปลอดภัยอย่างครบเครื่องรอบคัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ (HBC)ช่วยปรับปรุงทัศนวิสัยในเวลากลางคืนและช่วยให้คนขับรถรับรู้ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ มีการนำระบบไฟหน้าปรับองศาตามการเลี้ยว หรือ AFS ของมาสด้าเข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS) ใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจสอบเครื่องหมายเลนบนพื้นผิวถนนและออกคำเตือนให้คนขับรถเมื่อระบบคาดการณ์ว่ารถกำลังจะออกจากช่องทางจราจร เนื่องจากความล้าของคนขับรถหรือไม่ตั้งใจ ในด้านความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Passive Safety) เอ็มเอ็กซ์ 5 ใช้ โครงสร้าง SKYACTIV-BODY ที่มีความแข็งแกร่งสูง เพื่อป้องกันการกระแทกด้านหน้า ป้องกันการกระแทกด้านข้าง และด้านหลัง ระบบถุงลมนิรภัย SRS ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง เพลาพวงมาลัยที่ออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทก

โดยภาพรวมแล้ว เอ็มเอ็กซ์ 5 เป็นสปอร์ตเปิดประทุนเล็กที่ครบเครื่องทั้งสมรรถนะ ความเร็วและรูปโฉม แต่ค่าตัว 2.7 ล้านบาท อาจทำให้หลายคนคิดหนัก ต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้จริงๆ ที่จะตัดสินใจเป็นเจ้าของ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559