ลุยตลาดท่องเที่ยวในบราซิล กับ 2 ข้อเสนอธุรกิจที่ไม่อาจมองข้าม

17 ก.พ. 2559 | 14:00 น.
"บราซิล" ดินแดนที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ เป็นที่ตั้งของป่าที่สมบูรณ์ที่สุดในโลกอย่างป่าอะเมซอน ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกมากมาย บราซิลจึงเป็นจุดหมายสุดฮิตของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

หลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของบราซิลขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในปี 2558 ธุรกิจท่องเที่ยวบราซิลเติบโตขึ้นถึง 13.8% สวนทางกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดต่ำลง ขณะที่ในปี 2559 นี้ คาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยวบราซิลจะยังคงขยายตัวถึง 12% ด้วยแรงส่งจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นโรงแรมและบริษัทนำเที่ยวที่อยากจะออกไปลงทุนทำธุรกิจท่องเที่ยวในตลาดใหม่ๆ อย่างลาตินอเมริกา อาจลองมองบราซิลเป็นหนึ่งในทางเลือกของธุรกิจท่าน โดยเฉพาะช่วงนี้ ค่าเงินเรียลของบราซิลกำลังอ่อนค่าลงอย่างมาก

ล่าสุด ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย ว่า ผู้อำนวยการระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียของสภาอุตสาหกรรมแห่งรัฐเซาเปาลูมีข้อเสนอการลงทุนหรือซื้อกิจการร่วมกับเอกชนบราซิล 2 โครงการ บริษัทไทยที่มีศักยภาพน่าจะพิจารณาศึกษาข้อเสนอ

1) ข้อเสนอให้หรือร่วมลงทุนปรับปรุงอาคารเก่าเป็นโรงแรมประเภท Business หรือ Boutique Hotel

บริษัทอสังหาริมทรัพย์บราซิล Tati ประสงค์ที่จะเสนอขายหรือเสนอให้ร่วมทุนในอาคารพร้อมที่ดิน ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจของนครเซาเปาลู ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบริเวณถนน Paulista เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมประเภท Business หรือ Boutique Hotel อาคารดังกล่าวสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1960 เป็นอาคาร 15 ชั้น พื้นที่บนอาคารรวม 6,160 ตารางเมตร โดยแต่ละชั้นมีพื้นที่ขนาด 200 ตารางเมตร มีบริเวณพื้นที่บนพื้นดินรวม 1,175 ตารางเมตร และมีพื้นที่จอดรถใต้อาคารประมาณ 34 คัน
บริษัทอสังหาริมทรัพย์ Tati ประเมินว่าอาคารแห่งนี้สามารถปรับให้มีห้องได้ 135 ห้อง (จำนวน 9 ห้องต่อชั้น) บริษัท เสนอราคาสินทรัพย์ทั้งที่ดินและตัวอาคารเริ่มต้นที่ 12.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และประเมินค่าปรับปรุงอาคารรวมถึงค่าตกแต่งให้กลับมาใช้งานได้อยู่ที่ประมาณ 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

2) ข้อเสนอการลงทุนร่วมกับบริษัทท่องเที่ยว (Travel Management Company - TMC)

บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของบราซิลชื่อ Travel Management Company หรือ TMC ดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยวที่เน้นลูกค้าประเภทองค์กร (corporate travel) และรับจัดงานแสดงสินค้าและงานประชุม กำลังเสาะหาผู้ร่วมทุนทางธุรกิจเพื่อจะซื้อหรือควบรวม (acquire) บริษัทท่องเที่ยวขนาดเล็กทั้งในบราซิลและต่างประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด (market share) ของบริษัท

บริษัทแห่งนี้ดำเนินกิจการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 มีพนักงานกว่า 1,000 คน มีรายได้รวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และรายได้สุทธิ 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งบริษัทไม่มีหนี้สินแต่อย่างใด และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มยอดขายให้ถึง 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี ค.ศ. 2018 และหวังให้มีรายได้สุทธิ 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้ประกอบการไทยที่สนใจในข้อเสนอโครงการทั้งสองข้างต้น สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ นาย Harry Chiang โทรศัพท์ +55 11 947903838 อี-เมล์ [email protected] หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมประการใด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย ยินดีที่จะช่วยประสานงานในเบื้องต้น โดยสามารถติดต่อนายโกสินทร์ ผลมั่ง เลขานุการเอก อี-เมล์ [email protected]

พบกับการอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559