ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ส.ค. เพิ่มขึ้น 1.2%

07 ก.ย. 2561 | 12:21 น.
ภาพรวมการลงทุนในเดือนสิงหาคม ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,721.58 จุด เพิ่มขึ้น 1.2% จากสิ้นเดือนก่อน เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดส่วนใหญ่ในอาเซียน มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SETและ maiที่ 50,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.8%
SET-logo

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า เดือนสิงหาคม ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ในอาเซียน โดย ผลกระทบจากความเปราะบางของเศรษฐกิจตุรกีอยู่ในวงจำกัด ซึ่งมีผลต่อการลงทุนน้อยกว่าเหตุการณ์การขึ้นดอกเบี้ยในสหรัฐฯ และความขัดแย้งทางการค้าในช่วงก่อนหน้านี้มาก นอกจากนั้น อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในไตรมาส 2/2561 ที่ประกาศออกมาในเดือนสิงหาคมสะท้อนให้เห็นการเติบโตอย่างชัดเจนของเศรษฐกิจไทย โดยทุกปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างดี และเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญต่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยในระยะต่อไป

ทั้งนี้เดือนสิงหาคม นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 10,684 ล้านบาท ชะลอตัวจากช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ต่ำกว่ามูลค่าขายสุทธิเฉลี่ยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ไทยที่ผู้ลงทุนต่างประเทศมีสถานะซื้อสุทธิ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินบาทไทยที่มีเสถียรภาพมากกว่าเงินของประเทศเกิดใหม่สกุลอื่น

23626556