โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน

21 ก.พ. 2559 | 08:00 น.
"Paul Polman" ซีอีโอของ Unilever Global เคยกล่าวไว้ในวันเปิดตัว UN’s Global Goals ว่า การวางโครงสร้างธุรกิจโดยเน้นเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือ หัวใจสำคัญที่สร้างความเท่าเทียมกันในสังคมและช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น สำหรับยูนิลีเวอร์ ประเทศไทยในปีนี้ พันธกิจ Global Goals 17 ประการ จะถูกนำมาขับเคลื่อนผ่านทุกแบรนด์สินค้าของยูนิลีเวอร์อย่างเต็มที่

[caption id="attachment_32095" align="aligncenter" width="500"] โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน[/caption]

ขณะเดียวกัน พันธกิจในการตอบแทนสิ่งดีๆ สู่สังคมของแต่ละแบรนด์ในเครือ ก็ยังคงขับเคลื่อนต่อไป เช่น ล่าสุด โครงการ โอโม สานฝันสร้างอนาคตสดใส ของโอโม ผลิตภัณฑ์ซักผ้า ของกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทยฯ ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละปีจะมีรูปแบบโครงการที่แตกต่างกันไป โดยเน้นการสร้างสรรค์ ต่อเติมแนวคิดดีๆ ของเยาวชนที่เป็นประโยชน์ให้เป็นจริง โดย โอโมจับมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ในกิจกรรมการมอบรางวัลการประกวดเรียงความในโครงการ "โอโม สานฝันสร้างอนาคตสดใส"

[caption id="attachment_32100" align="aligncenter" width="335"] สาโรจน์ อินทพันธุ์ สาโรจน์ อินทพันธุ์[/caption]

"สาโรจน์ อินทพันธุ์" ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า โอโมและสพฐ. ร่วมกันตัดสินรางวัลชนะเลิศจากโรงเรียนที่ส่งเข้าประกวดรวมกว่า 120 โรงเรียน ได้เรียงความที่ชนะเลิศ 3 รางวัล ได้แก่ เด็กหญิงจริยา ในเรือน จากโรงเรียนวัดวัง (กิ่ม-บุญ-อยู่ทิศ) จ.ตราด ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและทุนการศึกษา 100,000 บาท เด็กหญิงสุภาพร วิทูชำนาญ จากโรงเรียนบ้านพละ จ.ตาก รองชนะเลิศอันดับ 1 และทุนการศึกษา 50,000 บาท และเด็กหญิงอรไพลิน พาเยโน่ จากโรงเรียนบ้านแม่เลา จ.เชียงใหม่ รองชนะเลิศอันดับ 2 และทุนการศึกษา 25,000 บาท

[caption id="attachment_32099" align="aligncenter" width="500"] โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน[/caption]

สิ่งที่เด็กๆ ได้รับรางวัลนำเสนอมา คือ การสร้างสิ่งดีๆ ให้กับส่วนรวม และน้องๆ รุ่นหลัง เช่น เด็กหญิงจริยา ต้องการให้โอโมช่วยสานฝัน คือ การเพิ่มสถานที่ฝึกงานภายในโรงเรียน เพราะสถานที่ฝึกงานจะกลายเป็นสถานที่สร้างเสริมอาชีพให้แก่นักเรียนได้ โดยเฉพาะนักเรียนบางคนที่ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ ซึ่งสถานที่ฝึกงานแห่งนี้จะอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืนกับที่เด็กๆ ในรุ่นเดียวกับเธอ และรุ่นต่อๆ ไปที่จะเข้ามาศึกษาที่นี่

[caption id="attachment_32098" align="aligncenter" width="500"] โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน[/caption]

"ดร.วัลลภ รองพล" ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การที่น้องจริยาได้รับรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นการจุดประกายให้กับสำนักงานเขต ที่จะขยายผลต่อไปยังเด็กๆ อีก 1.3 หมื่นคน ที่อยู่ในพื้นที่ของสำนักงานเขต นี้ ซึ่งทางสำนักงานเขต จะนำองค์ความรู้ของเด็ก และความใฝ่ฝันของจริยา มาถ่ายทอดต่อทั้งกับเด็กๆ นักเรียน และคุณครูในโรงเรียนต่างๆ อีก 109 โรงเรียน

[caption id="attachment_32097" align="aligncenter" width="500"] โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน[/caption]

"สาโรจน์" บอกว่า โครงการดีๆ ของโอโม จะทำต่อเนื่องทุกปี เพราะส่วนหนึ่งคือการสะท้อนกลับมาที่แบรนด์โอโม เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ผู้บริโภคเกิดจากการจดจำและรักในแบรนด์ ในขณะเดียวกันก็เกิดประโยชน์กับเด็กๆ และชุมชน ซึ่งแต่ละปีจะมีธีมโครงการที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม โดยโอโม และยูนิลีเวอร์ ทำงานร่วมกับ สพฐ. อย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาครัฐและเอกชนอื่นๆ เพื่อขยายความช่วยเหลือสู่ชุมชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

[caption id="attachment_32096" align="aligncenter" width="500"] โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน โอโมสร้างแรงบันดาลใจเยาวชน ขับเคลื่อนชุมชนยั่งยืน[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559