โอกาสทดลองตลาดเกษตรและอาหารกับงาน SIAM 2016 ที่โมร็อกโก

24 ก.พ. 2559 | 11:00 น.
เมื่อนึกถึง "โมร็อกโก" หลายคนนึกถึงดินแดนทางแอฟริกาเหนือที่เป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยว สถาปัตยกรรมแบบเฉพาะตัวที่โดดเด่น และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะวัฒนธรรมอาหารการกิน อาหารท้องถิ่นสำหรับชาวโมร็อกโกคือความภาคภูมิใจ

[caption id="attachment_32986" align="aligncenter" width="500"] โมร็อกโก โมร็อกโก[/caption]

ชาวโมร็อกโกให้ความสำคัญและภูมิใจกับอาหารท้องถิ่นพอ ๆ กับที่คนไทยภูมิใจในอาหารไทย ชาวโมร็อกโกปรุงอาหารประจำชาติอย่างพิถีพิถัน บางจานใช้เวลาทำทั้งวัน โดยเฉพาะหากเป็นอาหารเลี้ยงแขกแล้ว จะตั้งใจทำเป็นพิเศษและทำในปริมาณมากเพื่อแสดงถึงการให้เกียรติกับแขก อีกทั้งจะคอยดูแลแขกให้ทานอาหารให้ได้มากที่สุด อาหารโมร็อกโกที่อร่อยที่สุดคืออาหารในบ้านของชาวโมร็อกโกนั่นเอง
เพราะภูมิใจกับอาหารของตนเองมาก อาหารต่างชาติจึงยังไม่แพร่หลายมากนักในโมร็อกโก อาหารจากฝั่งเอเชียยังไม่อยู่ในกระแสหลักและจำกัดอยู่ในผู้บริโภคระดับบนและระดับกลาง วัตถุดิบและเครื่องปรุงยังมีน้อย หายากและมีราคาแพง แต่นี่แหละ คือโอกาสและช่องว่างในตลาดอาหารในโมร็อกโก

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัตได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ชาวโมร็อกโกรู้จักประเทศไทยให้มากขึ้นในทุกมิติ รวมถึงได้ทดลองตลาดสินค้าไทยในโมร็อกโก และพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารจากไทยที่น่าจะขายดี ได้แก่ ปลาทูน่ากระป๋อง น้ำผลไม้และผลไม้เมืองร้อนบรรจุกระป๋อง น้ำจิ้มชนิดต่าง ๆ ขนมขบเคี้ยว ข้าว เส้นหมี่รวมถึงผลิตภัณฑ์จากข้าวอื่น ๆ หากท่านที่มีสินค้าเหล่านี้อยู่ในมือและกำลังเล็งหาตลาดส่งออกอาหารใหม่ ๆ โมร็อกโกจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ หากสนใจไปตั้งโรงงานสินค้าเกษตรแปรรูปที่นั่น โมร็อกโกก็มีวัตถุดิบและภาคการเกษตรที่เข้มแข็งคอยรองรับ ปัจจุบัน ภาคเกษตรคิดเป็น 14% ของ GDP ของประเทศนี้

ที่กล่าวมาทั้งหมด จะขอบอกว่าช่องทางทดลองตลาดในโมร็อกโก โดยเฉพาะสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรเปิดแล้ว!

Hotline ได้รับแจ้งข่าวดีจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ว่า กระทรวงเกษตรและประมงของโมร็อกโกจะจัดงานแสดงสินค้า Salon International de l Agriculture au Maroc 2016 หรือ SIAM 2016 ระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2559 ที่เมืองเมกเนสทางตอนเหนือของโมร็อกโก

งาน SIAM 2016 เป็นงานแสดงสินค้าการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในโมร็อกโก แถมยังใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาเหนือ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิดใช้ประโยชน์ทรัพยากรสูงสุดเพื่อเกษตรกรรมที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
(Optimisation of Resources for An Efficient and Sustainable Agriculture) งาน SIAM มีจุดประสงค์เพื่อเป็นเวทีจัดแสดงสินค้าเกษตรและอาหารจากผู้ประกอบการทั่วโลก และเป็นโอกาสให้ได้สร้างเครือข่ายธุรกิจในสาขาอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารระหว่างประเทศ

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน SIAM 2016 ในปีนี้ สถานเอกอัครราชทูต เสนอ 3 ทางเลือก ได้แก่ (1) การเข้าร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้ซุ้มของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ด้วยตนเอง (พื้นที่จำกัด) (2) การเช่าพื้นที่เพิ่มเติมจากผู้จัดงานโดยอาจเลือกแถบเดียวกับบูธของสถานเอกอัครราชทูตฯ หรือ (3) การจัดส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ข้อมูล รายละเอียดสินค้า และเอกสารประชาสัมพันธ์เพื่อจัดแสดงในซุ้มของสถานเอกอัครราชทูต โดยสถานเอกอัครราชทูต จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งให้บริษัทละไม่เกิน 20 กิโลกรัม หรือปริมาตรไม่เกิน 2 ลูกบาศก์เมตร กำหนดปิดรับตัวอย่างผลิตภัณฑ์สินค้าในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต สงวนสิทธิ์ในการพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่มีสินค้าให้เหมาะสมและสอดคล้องกับงาน

หากสนใจทางเลือกที่ 1 และ 3 ติดต่อและสอบถามถึงช่องทางการส่งและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นางสายรุ้ง ธรรมเจริญ ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต อี-เมล์ [email protected] สำหรับทางเลือกที่ 2 สามารถติดต่อผู้จัดงานโดยตรงที่อี-เมล์ [email protected] โทรศัพท์ +212 00 212 5 35 46 03 00-01 โทรสาร +212 00 212 5 35 46 03 04

สำหรับภาพรวมงาน SIAM 2016 ในปีนี้ จะมีพิธีเปิดในวันที่ 27 เมษายน 2559 และเปิดให้ภาคธุรกิจเข้าชมงานตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2559 และเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ 30 เมษายน-1 พฤษภาคม 2559 งาน SIAM ครั้งที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมงานถึง 8.17 แสนคน มีผู้จัดแสดงสินค้ากว่า 1 พันราย จากกว่า 59 ประเทศ โดยมีประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย จีน รวมถึงไทย เข้าร่วมด้วย สามารถดูรายละเอียดของงานเพิ่มเติมได้ที่ http://www.salon-agriculture.ma/English/

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัตได้นำประเทศไทยร่วมงาน SIAM มาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการไทยสนใจเข้าร่วมงาน อาทิ บริษัท ซีพีอินเตอร์เทรดฯ บริษัท นครหลวงค้าข้าวฯ และบริษัท คูโบต้า ประเทศไทยฯ บริษัทผลิตอาหารของไทยหลายแห่งก็ได้ส่งสินค้า อาทิ ซอสปรุงอาหาร น้ำจิ้ม กะทิสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ปลากระป๋อง เข้าร่วมจัดแสดงในซุ้มของสถานเอกอัครราชทูต ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากนักธุรกิจโมร็อกโก

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,133 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559