SWISS GRAND TOUR

26 ก.พ. 2559 | 12:00 น.
พอเข้าหน้าหนาว ผู้มีอันจะกินบ้านเรามักคิดถึง TOUR EUROPE และประเทศที่ติดอันดับหนึ่งยอดนิยมหนีไม่พ้น SWITZERLAND

ความงดงามของทิวทัศน์ ขุนเขา ทะเลสาบ หมู่บ้าน ท้องทุ่งเป็นภาพหลักให้หิมะและสายลมโปรยปรายแต่งแต้มความขาวโพลนให้ตื่นตา ตื่นใจ และตื่นเต้นกับขบวนรถไฟที่ไว้ใจได้ในความปลอดภัย ฝ่าฟันความลาดชันและหิมะไปให้ถึงยอด

SWITZERLAND มีฤดูหนาวที่ผิดแผกไปจากหนาวหดหู่ของเมืองยุโรปอื่นๆ (ที่อึมครึมไม่สดใส) เป็นหนาวที่มีแสงแดดและภูมิทัศน์ลาดชันของขุนเขาต่างๆ ถูกปรับเป็นลานสกี กีฬาประจำชาติที่หัดเล่นกันตั้งแต่แบเบาะ

เราจึงได้เห็นคนชราสวิสที่แข็งแรง หน้ามีเลือดฝาด เดินเหินคล่องแคล่ว แทบไม่เห็นคนนั่งรถเข็น (ที่หลากหลายในอเมริกา (ฮา)) เป็น "จุดขาย" ให้คนสวิสได้ขายสินค้า ANTI AGING อย่างสนุกสนาน

การท่องเที่ยวของประเทศ SWITZERLAND ทำงานเป็นทีม ตั้งแต่การท่องเที่ยว (ST) สายการบินสวิสแอร์ (SWISS) SWISS TRAVEL PASS และ PARTNERS อื่นๆ ที่เป็นเอกชน ตั้งแต่เครือโรงแรม 5 ดาว บริษัท SKI-CABLE REGION ต่างๆ

ต้องขอบอกว่า ผลิตภัณฑ์ของการรถไฟสวิสที่เรียกกันว่า SWISS TRAVEL PASS นั้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเขาจริงๆ

ซื้อบัตรใบเดียวนั่งรถไฟ FIRST CLASS ได้ทั่วประเทศ ลงเรือล่องทะเลสาบ ขึ้น CABLE ชมพิพิธภัณฑ์ฟรีกว่า 480 แห่ง

มีคำคมขำขันเกี่ยวกับขนาดพื้นที่ของประเทศขุนเขาและทะเลสาบแห่งนี้ ดูตามแผนที่มีเนื้อที่ไม่มากนัก แต่ลองเอาเตารีดมารีดสิ แผ่ขยายขุนเขาสูงลงมา รับรองได้พื้นที่เพิ่มมหาศาล (ฮา)

MARK TWAIN นักเขียนเสียดสีชาวอเมริกันชื่อดังกล่าวไว้

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวรู้ซึ้งถึงความสะดวก ปลอดภัยในการนั่งรถไฟสวิสเที่ยว ว่ากันว่า JAL PASS ของญี่ปุ่นนั้นลอกเลียนแบบมาจาก SWISS PASS รวมทั้งขบวนรถไฟ PANAROMIC VIEW หลังคากระจกใส บานหน้าต่างกว้าง ชมวิว 360 องศานั้น ก็ลอกเลียนแบบขบวนดังๆ ของ SWISS

แต่ของญี่ปุ่นก็ยังมีกลิ่นซีอิ๊ว KIKUMAN ขณะที่กลิ่นรถไฟของสวิสเป็นสวิสชีสที่หอมหวนกว่า สะดวกกับผู้ใช้ภาษาอังกฤษ (มากกว่า)

เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสทางเลือกมากขึ้น การท่องเที่ยวสวิสจึงแนะนำเส้นทางที่ใช้รถยนต์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทเที่ยวเอง ต้องการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ด้วยตนเอง ซึ่งค่อนข้างตรงกับ LIFE STYLE ของหนุ่มสาวสมัยนี้

เรียกชื่อ PROGRAM นี้ว่า GRAND TOUR OF SWITZERLAND ท่องเที่ยวโดยใช้รถเป็นหลัก
เราเริ่มต้นด้วยเครื่องบิน SWISS AIR ที่เร้าใจในชั้น BUSINESS CLASS ด้วยการใช้ CHEF สุดยอดฝีมือของ CANTON ต่างๆ ได้ปรุงอาหารตาม THEME ประจำเดือน

ตัวอย่าง CANTON OF TICINO ที่มี LAKE MAGGIORE อันงดงามเป็นดาวประจำ CANTON
RISOTTO หนึ่งจานบวก WINE MERLOT สักแก้ว ในค่ำคืนที่คุณจะได้ดื่มด่ำดาราดาวพร่างนภา นี่คือสวรรค์ของ TICINO

เมนูอาหารที่เสริฟบนเครื่องจะเน้นการใช้วัสดุเครื่องปรุงมีชื่อของท้องถิ่นที่เป็นเจ้าของ THEME ในแต่ละเดือน

มีเมนูหนึ่งฟังชื่อแล้วตกใจ คือ เมนู อหิวาต์ CHOLERA ชื่อไม่เพราะแต่อร่อย เป็นเมนูที่เกิดขึ้นในเมืองหนึ่งหลังจากผู้คนล้มตายด้วยโรคห่า เป็นเมนูที่อร่อยและเหมาะกับการบำรุงผู้ฟื้นไข้

ประเทศสวิสมีชื่อเสียงที่ดีในด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย่าง OVALTINE บ้านเราที่มี ORIGINAL มาจาก OVOMALTINE ถือกำเนิดจากผู้คิดสูตรบำรุงสุขภาพผู้ฟิ้นไข้ สูตรดั้งเดิมที่ขายใน SWITZERLAND นั้นไม่หวาน มาเมืองไทย ผู้คนติดหวานจนฝรั่งสวิสดื่มไม่ได้

เครื่องบินลง ZURICH สนามบินที่สะดวกสบายกับการต่อ FLIGHT หรือต่อรถไฟ จับรถไฟชั้นหนึ่งมา LAUSANNE เมืองที่คนไทยสามารถเดินยืดอกได้อย่างเต็มที่ เพราะคนสวิสเมืองนี้ต่างรู้จัก "ในหลวง" ของเราและชื่นชมพระบารมี

LAUSANNE อยู่ใน LAKE GENEVA REGION เป็นเมืองงดงามทั้งสถาปัตยกรรมและทิวทัศน์ ตั้งอยู่บนแนวเขาถึง 3 ลูก และครอบครองทะเลสาบ GENEVA ส่วนหนึ่ง ทะเลสาบกว้างใหญ่ไพศาลและใสสะอาด

PROGRAM GRAND TOUR OF SWITZERLAND ยาว 1,600 กิโลเมตร ผ่านเขต (REGION) ที่มีภาษาพูดต่างกันถึง 4 ภาษา GERMAN ,FRENCH , ITALIAN และ ROMANCE ผ่านเทือกเขา ALPINE 5 แห่ง ทะเลสาบ 22 แห่ง และสถานที่ที่ขึ้นเป็นมรดกโลกของ UNESCO (WORLD HERITAGE) ถึง 11 ที่ ใน WORLD HERITAGE มีสถานที่หนึ่งแห่งที่ผมสนใจมากเป็นพิเศษ คือ LAVAUX เพราะ "ดื่ม" ได้ เป็นไร่ไวน์เชิงเขาลดหลั่นไปถึงทะเลสาบ GENEVA

เอาแต่วิวก็กินขาดแล้ว แต่ที่น่าสนใจคือ ไวน์ดีๆ ของสวิสมักไม่มีการส่งออก เพราะแค่บริโภคภายในประเทศก็แทบจะไม่พอขาย

การไปเยี่ยม LAVAUX ของเรา บาง VINEYARD ดีๆ จึงไม่มีไวน์ขาย ให้แต่ชิมยั่วกิเลส

แต่แค่ไปเยี่ยมหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ ผู้คนมีอัธยาศัยดี จิบไวน์ในไร่องุ่น รอดูพระอาทิตย์ตกลงสู่ LAKE GENEVA

เวลาช่วงสั้นๆ แต่ประทับใจยาวนาน

ลืมเรื่องพระจะ DEBATE กันไปเลย

(ขอบคุณ SWISS TOURISM)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559