เรื่องนี้ถึง รมต. แน่!! กพร. เปิด Line ให้ ปชช. ร้องหน่วยงานขอสำเนา

12 ต.ค. 2561 | 09:25 น.
นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.พ.ร. ได้เปิดช่องทางให้ประชาชนร้องเรียนผ่านโซเชียลมีเดีย ในกรณีที่ประชาชนไปใช้บริการหน่วยงานราชการใดแล้วพบว่ามีการเรียกขอสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ฯ สามารถร้องเรียนมาที่ LINE : @Goodgov4you ซึ่ง ก.พ.ร. จะรวบรวมข้อมูล แล้วจะรายงานไปยังรัฐมนตรีเจ้าสังกัดให้ทราบ และนำไปใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานด้วย ทั้งนี้ การเปิดไอดีไลน์ดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่ง ครม. เห็นชอบ "มาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน ด้วยการไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน" ระยะเร่งด่วนที่ต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 พ.ย. นี้

 

[caption id="attachment_332066" align="aligncenter" width="503"] อารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) อารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)[/caption]

147264

นางอารีย์พันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากการนี้ยังมีอีก 3 เรื่อง ที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องแล้วเสร็จภายใน 5 พ.ย. 2561 คือ 1.ให้หน่วยงานรัฐเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยไม่ต้องทำบันทึกข้อตกลง (MOU) เพราะที่ผ่านมา มักจะมีการอ้างว่าต้องมีการเซ็นเอ็มโอยูกันก่อนจึงจะเชื่อมโยงข้อมูลได้ 2.เมื่อประชาชนมาติดต่อขอรับบริการให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้สั่งพิมพ์เอกสารหรือหลักฐานที่ต้องใช้จากระบบที่เชื่อมโยงไว้และลงนามรับรอง ดังนั้น ประชาชนผู้มาติดต่อไม่ต้องเป็นผู้นำสำเนามาและไม่ต้องลงนามรับรองอีกต่อไป

3.การให้บริการประเภทที่บริการเป็นตัวเงิน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด อาทิ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การจ่ายเงินและสวัสดิการต่าง ๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ กรรมการ อนุกรรมการ และคณะทำงานของหน่วยงานของรัฐทั้งหมด ให้จ่ายผ่านระบบ National e-Payment ซึ่งตรงนี้จะลดการทุจริต เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ต้องจับเงินโดยตรง มีหลักฐานในการจ่ายเงินเป็นดิจิทัล ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยแยกบัญชี และปิดบริการภายในเวลาราชการเท่านั้น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
รัฐทุ่ม 3.3 หมื่นล้าน! ปิดตำนาน "ราชการไทยใช้กระดาษ"
รัฐทุ่ม 4 แสนล้านบาท สร้างขีดแข่งขันประเทศ


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน