ford everest 2.2 บึกบึนแต่ยังนุ่มนวล

28 ก.พ. 2559 | 10:00 น.
หลังจากที่  เปิดตัว ฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตรไปแล้ว ล่าสุดได้เปิดตัวเอเวอเรสต์ รุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร เข้ามาเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ไม่บ้าพลัง ใช้รถอเนกประสงค์ที่มีสมรรถนะสมตัว ในราคา 1.389 ล้านบาท พร้อมแคมเปญพิเศษผ่อนเริ่มต้นเพียง 15,310 บาทต่อเดือน ฟรีประกันภัยชั้น 1 พร้อมแคมเปญลุ้น iPhone 6s เมื่อทดลองขับที่โชว์รูมฟอร์ดตลอดเดือนกุมภาพันธ์

[caption id="attachment_34215" align="aligncenter" width="500"] ford everest 2.2 ford everest 2.2[/caption]

รูปร่างหน้าตาของฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ ออกแบบตัวรถให้ดูบึกบึน แข็งแรง ห้องโดยสารที่กว้างจึงมีพื้นที่ภายในที่กว้างขวางสะดวกสบาย เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ห้องโดยสารเงียบสบายเหนือระดับด้วยการวางตำแหน่งติดตั้งวัสดุซับเสียง 2 ชั้น พร้อมใช้เทคโนโลยีระบบป้องกันเสียงรบกวนที่ติดตั้งไมโครโฟนความไวสูงจำนวน 3 ตัวภายในวัสดุบุเพดานรถที่จะส่งสัญญาณเสียงที่ได้รับไปยังระบบดังกล่าวเพื่อลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้แบบเรียลไทม์ เครื่องเสียงแบบทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว พร้อมด้วยลำโพงและซับวูฟเฟอร์ 10 ตัว ใช้งานได้สะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งกว่าด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียงซิงค์ 2 (SYNC 2) จะเปลี่ยนเพลงหรือปรับแอร์โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย หรือละสายตาจากท้องถนน

[caption id="attachment_34214" align="aligncenter" width="500"] ford everest 2.2 ford everest 2.2[/caption]

หลายๆ คนอาจเกรงว่า เครื่องแค่ 2.2 ลิตร จะมีแรงพอขับเคลื่อนรถตรวจการณ์คันใหญ่มั้ย อย่ากังวลไปเลยครับ ช่วงออกตัวอาจจะไม่หวือหวา การปรับพฤติกรรมให้เป็นคนเท้าขึ้นเสียหน่อย ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร แบบ 4 สูบ ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า และแรงบิด 385 นิวตันเมตร พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน (VGT) ช่วยเพิ่มพละกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้มีแรงบิดสูงในช่วงรอบต่ำ ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อการตอบสนองที่รวดเร็ว ช่วงความเร็วกลางขึ้นไป ขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน คล่องตัวมาก

ในสภาพการจราจรปกติฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ ให้ความนุ่มนวล แต่ไม่อ่อนยวบ ช่วงล่างแบบวัตต์ลิงค์ มีจุดยึดถึง 5 จุด ได้รับการพัฒนามาช่วยสร้างคล่องตัวในการขับขี่ ช่วยให้เพลาล้อสามารถเคลื่อนตัวขึ้นลงได้โดยแทบไม่ต้องมีการเคลื่อนตัวในแนวนอน เพิ่มความคล่องตัวและแม่นยำในการควบคุม ช่วยให้ตัวรถมีความสมดุลมากยิ่งขึ้นขณะเข้าโค้งและตอบสนองได้รวดเร็วกว่าช่วงล่างแบบธรรมดาทั่วไป จึงทำให้การขับขี่สบาย ไม่ส่ายไปมา ยิ่งไปกว่านั้นช่วงล่างล้อหน้าอิสระแบบคอยล์-โอเวอร์-สตรัท พร้อมวาล์วแดมเปอร์และสปริงยังได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบความนุ่มนวล แม่นยำและปลอดภัยสูงสุดในทุกการขับขี่ ช่วงล่างล้อหลังแบบคอยล์สปริงช่วยเสริมความนุ่มสบาย ขณะที่โช้คซึ่งติดตั้งไว้นอกโครงตัวถังรถ ช่วยให้รถสามารถทรงตัวได้ดีแม้ขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระ

[caption id="attachment_34216" align="aligncenter" width="500"] ford everest 2.2 ford everest 2.2[/caption]

สำหรับคุณผู้หญิงก็ไม่ต้องห่วงว่า เอเวอเรสต์พวงมาลัยจะหนัก ขับยาก เพราะระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS จะปรับให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาในขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ เช่น กรณีเข้าช่องจอด ก่อนจะปรับมาเน้นความแม่นยำเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง โดยฟอร์ด เอเวอเรสต์เป็นรถรุ่นเดียวในตลาดรถระดับเดียวกันที่มีระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งระบบนี้สามารถลดความกังวลให้แก่ผู้ขับขี่ทุกครั้งที่ต้องบังคับพวงมาลัย

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ลดแรงบิดจากเครื่องยนต์และช่วยเบรกแต่ละล้อ นอกจากนี้ ยังมีระบบเบรกฉุกเฉินที่ช่วยเพิ่มแรงดันให้กับระบบเบรก เพื่อลดระยะทางในการหยุดรถถุงลมนิรภัย 6 จุด พร้อมม่านถุงลมนิรภัยเพื่อปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนให้มีความปลอดภัยสูงสุด

โดยภาพรวมแล้ว ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ 2.2 ลิตร เหมาะสมสำหรับครอบครัวใหญ่เพื่อการใช้งานอเนกประสงค์ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว และการบรรทุกสัมภาระ สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งแสนสนุก ให้สมรรถนะในการขับขี่อย่างน่าพอใจ วิ่งฉิวในช่วงความเร็วกลางๆ จนถึงสูง ส่วนตัวถังที่กว้าง บึกบึนอาจต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคยในเรื่องการกะระยะหน่อย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,135
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม พ.ศ. 2559